CK Hoa Kỳ 3-6: Tiếp tục đi xuống

(ĐTTC) - CK Hoa Kỳ có phiên giảm điểm ngày thứ 2 liên tiếp kể từ đầu tháng 6 trong bối cảnh giới đầu tư đang đợi Chính phủ công bố báo cáo hàng tháng về tình hình việc làm.

 (ĐTTC) - CK Hoa Kỳ có phiên giảm điểm ngày thứ 2 liên tiếp kể từ đầu tháng 6 trong bối cảnh giới đầu tư đang đợi Chính phủ công bố báo cáo hàng tháng về tình hình việc làm.

CP Limited Brands Inc. và Gap Inc. (GPS) dẫn đầu đợt rớt giá của các hệ thống bán lẻ với 2,1%. CP Goldman Sachs Group Inc. mất 1,3% sau  khi 2 người trong cuộc nói ngân hàng này đã nhận được một trát đòi hầu tòa của Tòa án quận Manhattan liên quan đến việc những hoạt động dẫn đến cuộc khủng hoảng tín dụng.

Trong khi đó, CP Joy Global Inc. (JOYG) tăng 5,4%, một sự tăng giá đơn lẻ, sau khi nhà sản xuất thiết bị khai khoáng báo cáo lợi nhuận cao hơn dự báo.

Chỉ số S&P 500 mất 0,1%, còn 1.312,94 điểm. Trước đó 1 ngày, chỉ số này lao dốc tới 2,3%, mức lao dốc sâu nhất kể từ tháng 8-2010. Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 41,59 điểm (0,3%), xuống 12.248,55 điểm.

“Không ai đánh quả lớn trước khi có báo cáo về tình hình việc làm” - Peter Jankovskis, người giúp quản lý khoảng 2,7 tỷ USD tại Oakbrook Investments ở Lisle, Illinois - nhận xét. “Chúng ta đã chứng kiến những dữ liệu kinh tế rất tiêu cực. Giới đầu tư cần thêm bằng chứng rằng đó chỉ là một sự chững lại tạm thời”.

Chỉ số S&P 500 rơi xuống mức thấp nhất 6 tuần lễ theo sau báo cáo việc làm của ADP Employer Services và dữ liệu riêng biệt từ Viện Quản lý cung ứng cho thấy ngành sản xuất tăng trưởng ở mức chậm nhất trong hơn 1 năm. Chỉ số Economic Surprise của Citigroup (theo dõi tỷ lệ trùng khớp giữa dự báo và thực tế) rơi xuống mức dưới 0 trong tháng 5 và tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2-2009. 

CK giảm khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế đang chậm lại. Đơn đặt hàng của các nhà máy ở Hoa Kỳ trong tháng 4 giảm sâu nhất trong gần 1 năm nay khi nhu cầu đối với thiết bị máy bay giảm và thảm họa động đất làm đình trệ ngành sản xuất xe hơi ở Nhật Bản và các nhà máy sản xuất linh kiện liên quan. Một báo cáo riêng biệt cho thấy trong tuần trước có nhiều người Hoa Kỳ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp hơn dự báo, dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm vẫn yếu ớt.

“Có quá nhiều nỗi lo đến nỗi các NĐT không biết đặt trọng tâm vào đâu” - Bruce McCain, người quản lý 22 tỷ USD trong tư cách Giám đốc chiến lược đầu tư tại NH tư nhân KeyCorp ở Cleveland - than.

Moody’s Investors Service nói nếu không có tiến triển trong việc nâng trần nợ công trong các tuần tơi, đại gia đánh giá tín dụng này sẽ xem xét khả năng hạ mức tín nhiệm của Hoa Kỳ, vì nguy cơ rất nhỏ nhưng đang gia tăng về một cuộc vỡ nợ ngắn. Moody’s nói nếu trần nợ được nâng và tránh được vỡ nợ, mức Aaa như hiện nay sẽ được giữ nguyên. 

Các tin khác