CK Hoa Kỳ 2-7: Đạt mức cao nhất kể từ tháng 5

(ĐTTC) - Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, CK Hoa Kỳ tăng mạnh, đạt mức cao nhất kể từ tháng 5 và là tuần tăng điểm mạnh nhất trong vòng 2 năm, trong bối cảnh các ngành sản xuất tăng ngoài dự báo.

(ĐTTC) - Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, CK Hoa Kỳ tăng mạnh, đạt mức cao nhất kể từ tháng 5 và là tuần tăng điểm mạnh nhất trong vòng 2 năm, trong bối cảnh các ngành sản xuất tăng ngoài dự báo.

CP Depot Inc. (HD), 3M Co. (MMM) và Intel Corp. (INTC) tăng ít nhất 1,4%, dẫn đầu các công ty phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng kinh tế. CP Apollo Group Inc. (APOL) tăng 6,4% khi báo cáo doanh thu vượt dự báo. CP KB Home tăng 4% khi nhà phát triển nhà ở này nói có kế hoạch phát hành thêm vốn. CP Eastman Kodak Co. (EK) hạ 14%.

Chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 1,4% lên 1.339,67 điểm. Chỉ số này tăng tới 5,6% trong tuần này, là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7-2009. Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 168,43 điểm ((1,4%), lên 12.582,77 điểm. Khoảng 6,3 tỷ CP được chuyền tay trong phiên giao dịch ngày hôm qua, thấp hơn 12% so với bình quân 3 tháng tính đến ngày 30-6.

Chỉ số S&P 500 giảm 1,8% trong tháng 6, kết thúc quý 2 giảm, là quý giảm đầu tiên trong vòng 1 năm. Dù vậy, chỉ số này vẫn tăng 6,1% tính từ đầu năm.

CK tăng sau khi một báo cáo cho biết ngành sản xuất của Hoa Kỳ tăng ngoài dự báo trong tháng 6, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế tăng trở lại sau khi bị chậm đi vì tác động từ các cuộc khủng hoảng hạt nhân và thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản. Chỉ số Quản lý cung ứng của các nhà máy tăng, đạt 55,3 điểm trong tháng 6, từ mức 53,5 điểm hồi tháng 5. Trước đó, giới phân tích dự báo chỉ số này sẽ hạ xuống còn 52 điểm.

Báo cáo về ngành sản xuất của Hoa Kỳ là một điều bất ngờ tích cực trong bối cảnh tăng trưởng sản xuất đang chậm lại 5 tại Trung Quốc và châu Âu, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương đang đứng trước sức ép phải tăng lãi suất để chống lạm phát. Chỉ số nhà máy ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2-2009, trong khi chỉ số tương tự ở các nước thuộc khu vực đồng EUR trượt xuống mức thấp nhất 18 tháng. Sản xuất ở Đức tăng ít nhất 17 tháng, trong khi tăng trưởng âm ở Italia, Tây Ban Nha và Hy Lạp.

CK toàn cầu tăng do hy vọng rằng Hy Lạp sẽ nhận được 85 tỷ EUR ((124 tỷ USD) trong gói ứng cứu mới, kể cả từ các NĐT tư nhân.

Deutsche Bank AG dự báo CK sẽ tăng trong nửa cuối năm, giúp chỉ số S&P 500 đạt 1.550 điểm vào cuối năm nay, do doanh thu của các công ty tăng và CP vẫn rẻ.

Các tin khác