CK Hoa Kỳ 20-5: Xanh hóa nhờ việc làm

(ĐTTC) - Dữ liệu của Chính phủ Hoa Kỳ cho thấy tình hình giải quyết việc làm tốt hơn dự báo đã giúp CK Hoa Kỳ ngày 20-5 (giờ Việt Nam) tăng điểm khi nhà đầu tư lạc quan hơn về hồi phục kinh tế.

(ĐTTC) - Dữ liệu của Chính phủ Hoa Kỳ cho thấy tình hình giải quyết việc làm tốt hơn dự báo đã giúp CK Hoa Kỳ ngày 20-5 (giờ Việt Nam) tăng điểm khi nhà đầu tư lạc quan hơn về hồi phục kinh tế.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,2% lên mức 1.343,6 điểm, mức tăng mạnh nhất theo ngày trong 3 tuần. Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 45,14 điểm (0,4%), lên mức 12.605,32 điểm, sau khi giảm 27 điểm trong đầu phiên giao dịch.

“Xu hướng tăng điểm sẽ ngày càng mạnh”- Philip Orlando, Giám đốc chiến lược thị trường vốn của Federated Investors Inc., đơn vị đang quản lý 358,2 tỷ USD - nhận định. “Chúng ta có một con số việc làm rất tuyệt vời, cho thấy chúng ta đang trong quá trình phục hồi việc làm tốt”.

Cục Dữ trữ liên bang (FED) dự định sẽ hoàn tất chương trình mua 600 tỷ USD chứng khoán, còn gọi nới lỏng định lượng (QE), ở Phố Wall trong tháng tới, trong khi vẫn giữ lãi suất thấp thêm một thời gian nữa. Hiện FED còn đang lên kế hoạch cho việc rút lại các biện pháp kích cầu.

Các loại chứng khoán tăng khi một báo cáo cho thấy ít người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp hơn so với dự báo hồi tuần trước. Số người mất việc mới giảm 29.000 xuống 409.000 người trong tuần lễ kết thúc vào ngày 14-5. Giới phân tích trước đó dự báo con số 420.000 người.

Vào đầu phiên giao dịch, các loại chứng khoán giảm sau khi một báo cáo cho biết doanh số nhà ở giảm hơn dự báo trong tháng 4. Những dữ liệu khác cho thấy ngành sản xuất ở Philadelphia trong tháng 5 tăng trưởng chậm nhất 7 tháng.

Các chỉ số hàng đầu tại Hoa Kỳ giảm trong tháng 4 sau khi tăng 9 tháng liền, do tác động của tình trạng thất nghiệp tăng và tình trạng đóng cửa nhà máy xe hơi tạm thời. Chỉ số Bloomberg Consumer Comfort giảm xuống mức -49,4 điểm tính đến ngày 15-5, mức thấp nhất kể từ tháng 8, từ mức -46,9 điểm của tuần lễ trước đó.

“Không có nhiều thứ để vui mừng” - Hayes Miller, Giám đốc phân phối tài sản của Baring Asset Management Inc. Bắc Mỹ, công ty đang quản lý 51,6 tỷ USD - nhận xét. “Chúng ta chứng kiến một số dấu chỉ kinh tế xấu hơn dự báo”.

CP của Linkedin - trang web thông tin chuyên nghiệp lớn nhất - tăng hơn gấp đôi (109%) lên 94,25 USD. Mountain View - công ty có trụ sở tại California - bán ra 7,84 triệu CP với giá 45 USD/CP, huy động được 352,8 triệu USD.

CP Thermo Fisher Scientific tăng 4,2% lên 65,38 USD. Thermo đang mua lại Phadia thuộc Cinven Ltd., một quỹ tư nhân có trụ sở ở London, và ước tính sẽ hoàn tất thương vụ vào quý IV. Thỏa thuận ngay lập tức tăng lợi nhuận cho công ty và thêm tới 30 cent lợi nhuận/CP,

BlackRock Inc. (BLK) tăng 2,5% lên 198,1 USD. Bank of America Corp. (BAC) - ngân hàng có tài sản lớn nhất Hoa Kỳ - đồng ý bán cổ phần còn lại của họ trong BlackRock lại cho công ty này với giá 2,5 tỷ USD. Bank of America có 34% cổ phần trong BlackRock khi mua lại Merrill Lynch & Co. vào năm 2009 và từ đó đến này giảm dần số cổ phần đó.

Các tin khác