CK Hoa Kỳ 19-7: Phiên đầu tuần giảm điểm

(ĐTTC) - CK Hoa Kỳ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày đầu tuần, đẩy chỉ số Standard & Poor’s 500 vào 7 ngày giao dịch tệ nhất trong hơn 1 tháng, giữa lúc quan ngại rằng các nhà làm luật sẽ thất bại trong việc nâng trần nợ.

CP các công ty tài chính lao dốc mạnh nhất trong số 10 nhóm của S&P 500, trong bối cảnh các lãnh đạo châu Âu đang lên kế hoạch họp thượng đỉnh vào tuần này để bàn cách ngăn chặn cuộc khủng hoảng trong khu vực.

CP News Corp. Giảm tới 4,3% sau khi có tin cho biết các giám đốc độc lập đang đặt vấn đề liệu công ty có cần thay đổi ban lãnh đạo mới sau vụ bê bối nghe lén điện thoại hay không. CP LinkedIn Corp. Giảm 6,9% sau khi bị JPMorgan Chase & Co. hạ xếp hạng.

Chỉ số S&P 500 mất 0,8% xuống 1.305,44 điểm, mức thấp nhất kể từ ngày 28-6. Trong 7 phiên giao dịch vừa qua, chỉ số này mất tới 3,5%, nhiều nhất kể từ ngày 9-6. Chỉ số Dow Jones Industrial mất 94,57 điểm (0,8%), còn 12.385,16 điểm.

Một cuộc vỡ nợ của Hoa Kỳ có thể gây hoảng loạn hơn cả sự sụp đổ của NH Lehman Brothers Holdings hồi tháng 9-2008, theo cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Larry Summers. “Trông có vẻ như 2 đảng đang đấu tranh để trì hoãn bất kỳ giải pháp nâng trần nợ nào”, theo Larry Peruzzi, nhà giao dịch vốn cấp cao tại Cabrera Capital Markets Inc. ở Boston.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Đồi Capitol, nói đảng của ông sẽ không chấp nhận bất kỳ việc tăng thuế nào để giảm thâm hụt ngân sách. Tổng thống Obama và đảng Dân chủ đang thúc đẩy việc chấm dứt chương trình miễn thuế cho người giàu và các doanh nghiệp được đưa ra từ thời Tổng thống Bush.

Sự sụp đổ của NH Lehman Brothers kích hoạt đợt lao dốc trầm trọng nhất của các thị trường tài chính toàn cầu kể từ Đại khủng hoảng. Nó khiến chỉ số S&P 500 mất tới 46% từ tháng 9-2008 đến tháng 3-2009. Chỉ số này giảm 2,1% trong tuần trước do quan ngại cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu sẽ lan rộng và các nhà làm luật ở Hoa Kỳ sẽ khiến nước này bị hạ bậc tín nhiệm nợ duy trì từ năm 1917.

Các tin khác