CK Hoa Kỳ 19-5: Hồi phục sau 3 ngày giảm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19-5 (giờ Việt Nam), CK Hoa Kỳ tăng trở lại, kết thúc đợt giảm điểm kéo dài 3 ngày qua.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19-5 (giờ Việt Nam), CK Hoa Kỳ tăng trở lại, kết thúc đợt giảm điểm kéo dài 3 ngày qua. 

Chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 0,9% lên 1.340,68 điểm, sau khi mất 1,5% trong 3 ngày giao dịch trước đó. Chỉ số Dow Jones Industrial Average thêm 80,6 điểm (0,7%), lên mức 12.560,18 điểm. CK tăng sau khi tin tức từ cuộc họp của FED cho biết dù cơ quan này định rút lại các biện pháp kích cầu vào tháng tới, điều đó không có nghĩa các biện pháp thắt chặt tiền tệ sẽ đến sớm. 

“Tôi thấy rất nhiều màu xanh trên màn hình” - theo Timothy Ghriskey, Giám đốc Đầu tư của Solaris Asset Management ở Bedford Hills, New York, nơi đang quản lý 2 tỷ USD. “Chúng ta có Dell giúp vực dậy thị trường. Các loại hàng hóa chuẩn bị tăng lại và các nhà giao dịch sẽ nắm bắt cơ hội đó. Ngoài ra, FED muốn khuyến khích tài sản chuyển động ra khỏi thu nhập cứng để đổ vào thị trường vốn bằng cách tiếp tục duy trì lãi suất thấp”. 

Chính sách kích cầu 

Tình từ đầu năm, chỉ số S&P 500 tăng 6,6% nhờ các biện pháp kích cầu của chính phủ và những báo cáo doanh thu cao hơn dự báo của các công ty. Hơn 2/3 trong số 446 công ty báo cáo từ ngày 11-4 có doanh thu cao hơn dự báo của giới chuyên gia. 

Các nhà hoạch định chính sách tại FED hồi tháng trước bắt đầu họp về việc bãi bỏ các chính sách kích cầu sắp tới. Hầu hết các quan chức đều cho rằng bước đầu tiên để bình thường hóa là giảm bớt việc tái đầu tư vào nợ thế chấp (triển khai từ tháng 8-2010), theo thông cáo của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC). Đa số các quan chức muốn bán bớt chứng khoán của FED sau khi tăng lãi suất ngắn hạn, và hầu hết muốn bán tài sản theo những lộ trình được công bố trước trong khi dùng việc tăng lãi suất quỹ liên bang như một “công cụ tích cực”. 

Chỉ số Morgan Stanley Cyclical của các công ty phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng kinh tế tăng 1,2% khi 25 trong số 30 công ty có CP tăng. Chỉ số Giao thông-Vận tải Dow Jones tăng 1,6%. 

Ngành hàng hóa tăng giá 

CP của các nhà cung cấp năng lượng và sản xuất nguyên liệu thô tăng hơn 1,9%, đứng thứ 2 trong nhóm các ngành tăng mạnh nhất của S&P 500. Giá dầu tăng lên trên 100 USD/thùng tại thị trường New York hôm qua sau khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết một sự sút giảm trong trữ lượng ở nước này. Giá kim loại cũng tăng. 

CP Chevron, công ty dầu mỏ lớn thứ 2 Hoa Kỳ, tăng 2,4% lên 102,86 USD. Monsanto, công ty hạt giống lớn nhất thế giới, tăng 3,9%. 

CP Dell tăng 5,4% lên 16,75 USD. Báo cáo mới nhất của hãng này cho biết họ đã có quý thứ 2 liên tiếp vượt trội hơn hãng đối thủ Hewlett-Packard Co. (HPQ). Một sự sa sút doanh số máy vi tính gia đình đã giảm doanh số của nhà khổng lồ Hewlett-Packard, khiến hãng này hạ dự báo soanh số cả năm vào hôm qua. Trong khi đó, Dell cho biết doanh thu tiêu dùng cũng giảm, nhưng công ty lại được lợi nhuận nhiều hơn trên mỗi máy bán ra. 

Nguy cơ lớn nhất 

Chủ tịch Fed Bank of St. Louis James Bullard cho rằng cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu đã vượt qua giá dầu để trở thành nguy cơ lớn nhất cho tương lai kinh tế Hoa Kỳ. 

“Cách nay một vài tuần, tôi sẽ nói đó là dầu mỏ, nhưng nay giá dầu đang giảm, chỉ hồi phục chút ít. Tôi lo ngại về châu Âu hơn bất kỳ thứ gì khác”, Bullard nói trong một cuộc phỏng vấn.  

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Hy Lạp đã tăng thêm 18 điểm cơ bản vào hôm qua, chạm kỷ lục 15,8%, hơn gấp đôi so với lúc nước này nhận gói ứng cứu 110 tỷ EUR hồi năm ngoái. Các Bộ trưởng Tài chính châu Âu tuần này lần đầu tiên thả nổi ý tưởng “tái cấu trúc nhẹ” cho nợ Hy Lạp bằng cách giãn ngày đáo hạn. 

Trong khi đó, Myles Zyblock – Giám đốc Chiến lược của RBC Capital Markets – cho rằng CK Hoa Kỳ dễ tổn thương từ việc USD tăng giá hơn bất kỳ lúc nào trong 4 thập kỷ qua. Ông cho rằng dù trong 4 tháng đầu năm, chỉ số USD giảm 7,7%, nhưng chỉ số so sánh USD với 6 ngoại tệ mạnh khác đã chạm đáy hồi tháng 4 và từ đó đến nay tăng tới 3,9%. “USD đang có xu hướng tăng, và điều đó có thể khiến CK giảm trong 3 tháng tới”, Zyblock viết trong 1 báo cáo.

Các tin khác