CK Hoa Kỳ 14-5: Chốt 1 tuần giảm điểm

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

(ĐTTC) - Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần (ngày 14-5, giờ Việt Nam), các chỉ số CK Hoa Kỳ đồng loạt giảm do những quan ngại về trần nợ công ở Hoa Kỳ và khủng hoảng nợ tại châu Âu.

CP CA Inc. (CA), nhà sản xuất siêu máy tính lớn thứ 2 thế giới, lao dốc 8,6%, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2009. CP Nvidia Corp. (NVDA) mất 11% sau khi tín nhiệm của công ty bị hạ thấp. CP Janus Capital Group Inc. (JNS) giảm 4,5%, cùng với các công ty tài chính trở thành nhóm rớt giá mạnh nhất trong 24 nhóm ngành.

Chỉ số Standard & Poor’s 500 mất 0,8% xuống 1.337,77 điểm, thấp hơn 0,2% so với tuần trước. Chỉ số Dow Jones Industrial Average mất 100,17 điểm (0,8%), còn 12.595,75 điểm. Trong khi đó chỉ số USD tăng 0,7%.

“TTCK Hoa Kỳ kết thúc tuần giao dịch trong xu hướng thất vọng, với USD tăng giá và sự hồi phục giá hàng hóa, khiến các loại cổ phiếu rớt giá” - các nhà phân tích của Charles Schwab viết trong lưu ý khách hàng.

Tính từ đầu tháng 5, chỉ số S&P 500 mất 1,9% khi giá năng lượng và nguyên liệu thô giảm. Dữ liệu công bố hôm 13-5 cho biết lạm phát ở Hoa Kỳ tăng thêm 0,4%, chủ yếu do giá lương thực và năng lượng tăng.

Dù vậy, niềm tin tiêu dùng trong tháng 5 tăng nhiều hơn dự báo. Chỉ số tiêu dùng Thomson Reuters/University of Michigan tăng lên 72,4 điểm, từ mức 69,8 điểm hồi tháng 4. Các báo cáo trước đó tại châu Âu cho biết kinh tế Đức và Pháp cùng tăng trưởng tốt trong quý đầu năm nay nhờ xuất khẩu tăng.

"Quan điểm Phương Tây đang gặp khó là không đúng khi các nước như Đức, Thụy Điển và Canada đều tăng trưởng tốt. Các nhà đầu tư không nên lo lắng quá nhiều" - theo Jim O’Neill, Chủ tịch Goldman Sachs Asset Management.

Các công ty kỹ thuật nằm trong top 2 nhóm cổ phiếu biểu hiện tệ nhất trong S&P 500. Nvidia, nhà sản xuất card màn hình 3D, lao dốc 11%, mức giảm lớn nhất trong S&P 500. Cổ phiếu của công ty bị hạ đánh giá từ "nên mua" xuống "nên giữ", do dự báo về tăng trưởng chậm trong hoạt động kinh doanh card màn hình và những thách thức từ các nhà sản xuất máy tính bản và điện thoại thông minh.

CP Yahoo! Inc. giảm 3,6% xuống 16,55 USD, giá rẻ nhất kể từ ngày 19-4. Chủ sở hữu cổng web lớn nhất Hoa Kỳ này cho biết Alibaba Group Holding Ltd. (nơi Yahoo có cổ phần) đã bán hoạt động thanh toán trực tuyến Alipay cho một công ty khác mà không thông qua ban điều hành của Yahoo hoặc cổ đông.

Các tin khác