CK châu Á 28-7: Nikkei rớt mạnh

(ĐTTC) - Bế tắc đàm phán nâng trần nợ công Hoa Kỳ đã đẩy sự căng thẳng trên các thị trường lên cao. Cùng lúc, vấn đề nợ châu Âu lại dấy lên, với trái phiếu Italia và Tây Ban Nha chịu nhiều áp lực.

Trên TTCK Tokyo, chỉ số Nikkei rớt mạnh 1,5% trong ngày 28-7 xuống 9.901,35 điểm, thấp hơn mức bình quân 200 ngày. Topix đóng cửa giảm 1,3% còn 848,37 điểm.

Đến nay, hầu hết giới phân tích cho rằng Hoa Kỳ sẽ không thể kịp hạn 2-8. Chiến lược gia đầu tư cao cấp Norihiro Fujito của Mitsubishi UFJ Morhan Stanley Securities nhận định: “Chắn hẳn họ (Hoa Kỳ) đã bắt đầu xem xét một Kế hoạch B cho trường hợp này (để tránh vỡ nợ) nhưng ít nhiều gì thì các thị trường cũng sẽ bị chao đảo.”

Giá cổ phiếu hiện tại phụ thuộc phần lớn vào báo cáo doanh thu. Ví dụ Hitachi Construction Machinery tăng 3,8% sau khi công bố lãi ròng quý vừa qua tăng 65% so với năm trước. Ngược lại, Advantest mất giá 6,9% do lợi nhuận hoạt động giảm 57%.

Cổ phiếu Panasonic nhích 0,5% khi có nguồn tin tiết lộ hãng này sẽ bán mảng tủ lạnh và máy giặt của bộ phận Sanyo Electric tại Nhật Bản và Đông Nam Á cho Haier (Trung Quốc) với giá 10 tỷ yen (130 triệu USD).

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng gần như giẫm chân tại chỗ khi chỉ nhích nhẹ 0,1% đạt 22.570,7 điểm. Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,5% còn 2.708,8 điểm.

Chỉ số nhóm tài chính trên sàn Thượng Hải giảm mạnh 1,5% vì có tin Trung Quốc ra lệnh cho các ngân hàng không cung cấp thêm các khoản vay cho các cơ sở tài chính của các chính quyền địa phương và phải gia tăng giám sát các khoản cho vay với ngành bất động sản.

Các tin khác