CK 7-6: Blue chip vực VN Index hồi sinh

(ĐTTC) - TTCK lại một lần nữa làm đảo lộn mọi dự báo của các chuyên gia và CTCK khi bất ngờ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay 7-6. Như mọi khi, động lực cho sự hồi phục của VN Index tiếp tục đến từ nhóm CP chủ chốt.

Trước phiên giao dịch sáng nay, thị trường không có thông tin hỗ trợ nào. Ngược lại, với việc thanh khoản tụt giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua khiến cho NĐT càng thêm thận trọng trước mọi quyết định. Đây cũng là lý do khiến cho mọi dự báo về phiên giao dịch hôm nay đều có chung quan điểm cho rằng VN Index sẽ tiếp tục đi xuống.

Thực tế, ở những phút đầu tiên, cả bên bán lẫn bên mua chỉ đưa lệnh vào với khối lượng thấp để thăm dò lẫn nhau. Tuy nhiên, khi đợt giao dịch đầu tiên bước vào những phút cuối cùng, lệnh mua bất ngờ tung vào với số lượng lớn. Phần lớn lệnh mua này tập trung vào nhóm CP blue chip khiến cho nhóm CP này nhất loạt tăng giá.

Với chuyển động bất ngờ này, VN Index chuyển xanh trở lại ngay trong đợt khớp lệnh đầu tiên với số điểm tăng tương đương số điểm giảm của phiên giao dịch trước đó là 9,3 điểm.

Việc VN Index đảo chiều tăng mạnh ngay trong đợt giao dịch đầu tiên khiến cho bên mua như trút bỏ được tâm lý thận trọng và mạnh dạn mua vào tại hàng loạt mã CP. Phía bên bán cũng không còn cảnh bán tháo, thay vào đó là những lệnh bán với giá cao hơn tham chiếu.

Trên bảng điện tử, số mã tăng liên tục được điều chỉnh tăng ở những phút sau đó khiến cho đà tăng của VN Index càng được củng cố. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành nhiệm vụ làm “đầu kéo” cho thị trường, nhóm CP chủ chốt này bắt đầu hạ nhiệt khi lực cầu vào nhóm này được rút ra từ từ.

Chính vì lý do này, cho dù số mã xanh liên tục được ghi nhận thêm, từ con số 98 mã trong đợt giao dịch đầu tiên đã tăng lên gấp đôi trong những đợt giao dịch kế tiếp nhưng số điểm tăng của VN Index chỉ nhỉnh hơn đôi chút với sự hụt hơi của một vài mã chủ chốt. Điển hình là trường hợp của mã VIC. Từ chỗ tăng mạnh ở đầu phiên, mã này bất ngờ giảm sàn về cuối phiên trước áp lực cung quá lớn.

Kết thúc phiên giao dịch, VN Index ghi nhận mức tăng 9,87 điểm (tương đương 2,28%), lên 443,68 điểm. Số mã tăng chiếm áp đảo với 211 mã so với 42 mã tăng và 26 mã giữ giá tham chiếu.

So với phiên hôm qua, giá trị giao dịch của thị trường được cải thiện đáng kể với trên 31,8 triệu đơn vị được giao dịch, tương đương giá trị là 642 tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng giao dịch trên sàn HNX tiếp tục nhỉnh hơn so với sàn HOSE khi đạt xấp xỉ 38 triệu đơn vị, đạt giá trị 434 tỷ đồng.

Mức tăng của HNX Index cũng cao hơn so với VN Index. Cụ thể, HNX Index đạt mức tăng 3,38%, tương đương 2,49 điểm lên 76,09 điểm.

Các tin khác