CK 27-6: Khối ngoại tranh nhau gom VNM

(ĐTTC) - Thị trường tiếp tục khởi đầu cho tuần giao dịch mới 27-6 trong sự ảm đạm trước sự thận trọng của cả bên mua lẫn bên bán. Tuy nhiên, hiện tượng đáng chú ý nhất trong phiên hôm nay là lượng giao dịch thỏa thuận cực lớn của mã VNM (CTCP Sữa Việt Nam) với trên 6,4 triệu CP được giao dịch, đạt giá trị gần 725 tỷ đồng.

Lượng giao dịch bất thường này xuất phát từ việc điều chỉnh room cho NĐTNN tại VNM từ 46% lên 49% kể từ ngày hôm nay 27-6. Như vậy số lượng CP mà khối ngoại được quyền nắm giữ tại doanh nghiệp này đạt 181,7 triệu CP.

Đối ngược với sự sôi động của VNM, diễn biến chung của thị trường không có nhiều biến động trong phiên giao dịch sáng nay. Dù phần lớn mã CP đã quay về với mức giá rất thấp nhưng bên mua vẫn dè dặt khi quyết định mỗi quyết định mua vào còn bên bán cũng không vội vàng tháo hàng bằng mọi giá.

Sự thận trọng trên mức cần thiết của NĐT khiến cho VN Index chỉ dao động trong biên độ hẹp và sự điều chỉnh của chỉ số này phụ thuộc chủ yếu vào biến động của nhóm CP blue chip. Chỉ cần nhóm CP này nhích lên nhẹ là VN Index cũng xanh theo. Ngược lại, khi nhóm này chớm đỏ thì VN Index cũng mất điểm nhẹ.

Chính sự hỗ trợ tích cực từ nhóm CP chủ chốt với “đầu tàu” là VNM, VN Index đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay. Kết phiên, chỉ số này ghi nhận mức tăng 0,2% (tương đương 0,85 điểm) lên 434,25 điểm.

Dù VN Index tăng điểm nhưng số mã giảm vẫn nhiều hơn số mã tăng là 124 giảm so với 103 mã tăng. Riêng nhóm tứ trụ đỡ cho VN Index, ngoài VNM và VIC tăng mạnh, 2 mã còn lại là MSN và BVH giảm nhẹ.

Với khối lượng giao dịch đột biến nhờ sự mạnh tay gom hàng của khối ngoại, mã VNM vươn lên dẫn đầu danh sách những mã CK được giao dịch nhiều nhất trong phiên với gần 6,7 triệu đơn vị. Trong bảng giao dịch thỏa thuận, về cuối phiên mã VNM vẫn còn 2 lệnh đặt mua giá trần với số lượng 400.000 đơn vị.

Điều đáng nói thanh khoản trong phiên giao dịch hôm nay bất ngờ vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu loại bỏ giao dịch khủng của VNM, giá trị giao dịch của HOSE trong phiên sáng nay chỉ đạt hơn 250 tỷ đồng.

Bên sàn HNX, trong bối cảnh lực cầu sụt giảm nhưng không có lực đỡ từ nhóm CP chủ chốt khiến cho HNX Index quay đầu giảm trong phiên giao dịch hôm nay. Chốt phiên, chỉ số này giảm 0,15 điểm (tương đương 0,2%) còn 75,63 điểm. Thanh khoản của HNX tiếp tục đứng ở mức thấp với hơn 24,3 triệu CP được khớp lệnh thành công, tương đương giá trị là 293 tỷ đồng.

Các tin khác