CK 20-5: HNX thủng đáy, VN Index rơi tự do

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

(ĐTTC) - TTCK Việt Nam khép lại phiên giao dịch cuối tuần 20-5 với thêm một kỷ lục buồn khi HNX Index tiếp tục giảm điểm và thiết lập đáy mới thấp nhất trong lịch sử sàn HNX. Trong khi đó, VN Index tiếp tục rơi tự do và mất hơn 50 điểm chỉ sau 7 phiên giảm liên tiếp. 

Trên sàn HOSE, dấu hiệu của dòng tiền bắt đáy vẫn chưa xuất hiện dù VN Index giảm một mạch từ 483 điểm xuống còn 444 điểm trước phiên giao dịch sáng nay (số điểm thấp nhất của chỉ số này trong 6 tháng gần đây).

Điều này phần nào được thể hiện ngay trên bảng điển tử với lệnh mua được đẩy vào khá dè dặt. Trong khi đó, phía ngược lại, lệnh bán liên tục được tung vào với số lượng lớn khiến cho bảng điện tử tiếp tục nhuộm một màu đỏ giảm giá. VN Index tiếp tục mất thêm 1,1% (tương đương 4,9 điểm) ngay trong đợt xác định giá mở cửa.

Nếu đợt giao dịch đầu tiên, MSN vẫn còn giữ được sắc xanh thì đến phiên giao dịch thứ 2, mã CP này cũng “ngã nhào” như 3 mã còn lại là BVH, VIC và VNM trước áp lực cung quá lớn. Việc tứ trụ đồng loạt giảm mạnh khiến cho VN Index gần như mất sức kháng cự và lao dốc mạnh hơn trong đợt giao này. Số điểm giảm của VN Index liên tục được điều chỉnh đi lên và chốt phiên với số điểm giảm lên gần 12 điểm (tương đương 2,69%) còn 432,87 điểm. 

Thanh khoản của thị trường đã phần nào được cải thiện so với các phiên giao dịch trước nhờ lực cầu từ khối ngoại vào nhóm blue chip. Tuy nhiên, đây chưa thật sự là tín hiệu tốt bởi thanh khoản của các mã vừa và nhỏ vẫn rất thấp. Cụ thể, phiên giao dịch ngày hôm nay, chỉ có 26,7 triệu đơn vị được giao dịch nhưng giá trị giao dịch đạt hơn 587 tỷ đồng.

Toàn sàn có 166 mã giảm so với  48 mã tăng và 62 mã đứng giá tham chiếu. Trong nhóm tứ trụ, về cuối phiên VIC bất ngờ tăng 1.000 đồng lên mức 109.000 đồng, 3/4 mã còn lại là MSN, BVH và VNM đều đồng loạt giảm sàn. Như vậy, từ chỗ là “công thần” nâng đỡ VN Index, những mã dẫn đầu về vốn hóa đã trở thành “tội đồ” đẩy chỉ số này lao dốc không phanh trong những phiên giao dịch gần đây.

Bên sàn HNX, cho dù chỉ số CPI tháng 5 tại Hà Nội mới được công bố đã hạ nhiệt nhưng vẫn chưa đủ sức vực dậy chỉ số CK của sàn này. Sau phiên giao dịch sáng nay, HNX Index tiếp tục xuống mức thấp nhất kể từ ngày đi vào hoạt động đến nay khi kết phiên mất thêm 1,26 điểm (tương đương 1,61%) xuống chỉ còn 76,98 điểm. Được biết, đáy đầu tiên của chỉ số này là 77,5 điểm được thiết lập trong phiên giao dịch ngày 24-2-2009.

Các tin khác