CK 13-7: Tăng điểm, thanh khoản giảm

(ĐTTC) - Sau 3 phiên giảm điểm liên tục, VN Index đã đảo chiều tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch hôm nay 13-7. Dù đà giảm của VN Index bị chặn đứng nhưng thanh khoản của thị trường lại có dấu hiệu đi xuống khiến cho phiên tăng điểm này phần nào mất đi ý nghĩa.

Tín hiệu về khả năng đảo chiều của VN Index đã phần nào được khẳng định sau phiên giao dịch hôm qua. Mặc dù VN Index giảm mạnh trong phiên giao dịch này nhưng với sự cải thiện về mặt thanh khoản, khả năng chỉ số này tiếp tục đi xuống đã phần nào được loại trừ.

Đúng như nhận định này, ngay khi thị trường vừa mở cửa, lệnh mua với giá cao được đẩy vào với số lượng lớn phần lớn mã đều khớp lệnh với mức giá từ tham chiếu trở lên. Trên bảng điện tử, số mã xanh cũng chiếm số lượng lớn hơn so với số mã giảm.

Nhờ vậy, VN Index đã nhanh chóng tái lập lại mốc 420 điểm khi ghi nhận mức tăng hơn 4 điểm ở đợt giao dịch đầu tiên.

Tuy nhiên, việc VN Index tăng mạnh trong bối cảnh thị trường không có thông tin hỗ trợ khiến cho NĐT thận trọng hơn. Thay vì tiếp tục đua lệnh mua với giá cao, không ít người đã quay sang đặt bán vì lo ngại về khả năng thị trường có Bulltrap.

Sự thận trọng của NĐT đã làm phần nào hãm lại đà tiến của VN Index trong những phút cuối của phiên giao dịch. Chốt phiên, chỉ số này chỉ tăng nhẹ 0,93 điểm (tương đương 0,22%), lên 418,18 điểm.

Mức chênh lệch giữa các mã tăng giảm gần như không còn. Theo thống kê, toàn sàn có 114 mã tăng so với 100 mã giảm và 80 mã đứng giá tham chiếu. Sự cân bằng này cũng phần nào được phản ánh vào nhóm CP chủ chốt. Phía tăng mạnh chỉ có mã MSN trong khi phía giảm mạnh cũng chỉ có VIC. Các mã còn lại dao động nhẹ quanh mốc tham chiếu.

So với phiên hôm qua, khối lượng giao dịch có phần gia tăng nhưng giá trị giao dịch lại suy giảm do phần lớn lệnh khớp thuộc về nhóm CP nhỏ. Theo thống kê, phiên giao dịch hôm nay có hơn 40,3 triệu CP đươc giao dịch, đạt giá trị 559 tỷ đồng. trong đó, STB tiếp tục dẫn đầu về khối lượng giao dịch với gần 1,6 triệu đơn vị.

Nếu phiên giao dịch hôm qua, HNX Index gây bất ngờ khi đảo chiều về cuối phiên thì hôm nay bất ngờ này đã không còn. Việc thanh khoản đi xuống khiến cho chỉ số này không thể duy trì được sắc xanh. Chốt phiên, HNX Index giảm nhẹ 0,33 điểm (tương đương -0,46%) xuống 71,95 điểm.

Trong phiên hôm nay, sàn HNX chỉ có hơn 19,5 triệu CP được giao dịch, đạt giá trị 212 tỷ đồng. Toàn sàn có 157 mã giảm, 57 mã đứng giá và 82 mã tăng giá về cuối phiên.

Các tin khác