CK 12-7: VN Index rơi mốc 420 điểm

(ĐTTC) - Sau khi bất ngờ phá mốc 430 điểm trong phiên giao dịch hôm qua, VN Index lại tiếp tục lao dốc và đánh rơi luôn mốc 420 điểm trong phiên giao dịch hôm nay 12-7.

Tuy VN Index liên tiếp “xô ngã” những mốc kháng cự quan trọng nhưng với sự gia tăng đáng kể về thanh khoản trong phiên giao dịch sáng nay khiến cho lo ngại về những phiên lao dốc sắp tới phần nào được dỡ bỏ.

Đợt giao dịch đầu tiên, chỉ số này chỉ giảm nhẹ do một số mã trong nhóm CP chủ chốt và nhiều mã CP nhỏ vẫn giữ được mức giá dao động quanh mốc tham thiếu. Tuy nhiên, khi thị trường bước vào đợt khớp lệnh liên tục, lệnh bán với giá thấp liên tục được bên nắm giữ đẩy ra khiến cho số mã giảm gia tăng mạnh.

Trong phần lớn thời gian giao dịch, số mã giảm luôn đạt trên 200 mã. Ngay cả những mã CP chủ chốt vốn giữ được “phong độ” nhờ lực cầu ổn định cũng dần hụt hơi trước áp lực cung quá lớn và đua nhau đi xuống. Ở nhóm tứ trụ, chỉ có VNM còn duy trì được mức giá gần tham chiếu, 3 mã còn lại là MSN, BVH và VIC đồng loạt giảm về mức giá sàn và gần sàn.

Với sự suy yếu của nhóm tứ trụ, đà giảm của VN Index không ngừng được điều chỉnh tăng. Đến cuối đợt khớp lệnh liên tục, chỉ số này đã rớt khỏi mốc 420 điểm với số điểm giảm đạt hơn 7 điểm. Chốt phiên, VN Index tiếp tục giảm thêm 7,83 điểm (tương đương -1,84%) xuống chỉ còn 417,25 điểm.

Trước sức ép quá lớn từ bên bán, đợt sóng của nhóm CP khoáng sản cũng nhanh chóng bị “chìm nghỉm” chỉ sau 1 phiên tăng đột biến trước đó. Trong phiên giao dịch sáng nay, chỉ duy nhất mã BMC giữ được mức tăng trần, phần lớn các mã trong nhóm khoáng sản còn lại đều quay đầu giảm giá.

Trong nhóm CP chủ chốt, chỉ có FPT tăng nhẹ và 4 mã đứng giá là SSI, STB, DPM, VNM. Các mã còn lại đều giảm giá, trong đó MSN và PVF cùng giảm sàn về cuối phiên. Riêng mã HQC có phiên giảm sàn thứ 10 liên tục, từ mức 26.500 đồng/CP xuống chỉ còn 15.200/CP đồng sau phiên giao dịch hôm nay.

Điểm ghi nhận trong phiên giao dịch hôm nay là thanh khoản của thị trường đã phần nào được cải thiện với hơn 32 triệu đơn vị được giao dịch, tương đương giá trị là 644 tỷ đồng.

Thanh khoản bên sàn HNX cũng được cải thiện so phiên hôm qua với hơn 24,3 triệu CP được giao dịch, đạt giá trị 251 tỷ đồng. Sự cải thiện về mặt thanh khoản đã phần nào giúp cho HNX Index đảo chiều thành công về cuối phiên sau khi giảm điểm ở đầu phiên.

Kết phiên giao dịch hôm nay, chỉ số này tăng nhẹ nhàng 0,34 điểm (tương đương 0,47%) lên 72,28 điểm. Chênh lệch giữa các mã tăng và giảm cũng thu hẹp đáng kể so với những phiên giao dịch trước đây với 109 mã tăng và 110 mã giảm.

Các tin khác