Chứng khoán ngày 5-4: “Tỉnh ngủ” cuối phiên

Cả hai sàn đều có dấu hiệu “tỉnh ngủ” cuối phiên nhờ lực mua tăng lên tương đối tốt. Đặc biệt sàn HNX dòng vốn mua nhanh và mạnh bất ngờ ở một số mã đầu cơ.

Cả hai sàn đều có dấu hiệu “tỉnh ngủ” cuối phiên nhờ lực mua tăng lên tương đối tốt. Đặc biệt sàn HNX dòng vốn mua nhanh và mạnh bất ngờ ở một số mã đầu cơ.

Giá trị giao dịch của HSX lúc mở cửa lại có chút nhiễu với việc giao dịch thỏa thuận lô lớn VNM. Khối ngoại mua thỏa thuận 1,595 triệu VNM giá trần mặc dù trên sàn cổ phiếu này giao dịch không tốt. Thêm gần 163,8 tỷ đồng giao dịch của VNM và một lệnh với ITC khiến giá trị mở cửa vọt lên 183,03 tỷ đồng. Thực chất lượng vốn vào qua khớp lệnh chỉ có 19,26 tỷ đồng, tăng không nhiều so với hôm qua.

VN-Index phục hồi nhẹ về cuối ngày nhưng lực mua cũng không lớn.
VN-Index phục hồi nhẹ về cuối ngày nhưng lực mua cũng không lớn.

Ngoài giao dịch của FPT, sàn HSX hầu như không còn diễn biến kịch tính nào trên bảng khớp lệnh. FPT tiếp tục căng trần với lực mua lớn. Không rõ khả năng cổ phiếu này còn đi được bao lâu nhưng trước mắt vẫn chưa xuất hiện một phiên xả hàng khối lượng lớn. Khối ngoại vẫn tích cực tranh lệnh dù hôm nay cũng đã bán ra khá nhiều. Lượng khớp thành công của khối này chiếm gần 38% thanh khoản.

Thanh khoản lẫn tốc độ giao dịch của HSX nếu tính riêng khớp lệnh hôm nay không có gì đột biến. Thậm chí tổng giá trị khớp còn giảm 10% so với hôm qua, xuống mức thấp nhất từ đầu năm 2009 đến nay. Thật khó tưởng tượng tổng vốn luân chuyển chỉ có 368,8 tỷ đồng.

Giá trị giao dịch rất thấp nhưng biến động giá cũng không lớn. Mặc dù độ rộng của HSX nghiêng về phía tiêu cực với 22 mã sàn và 125 mã giảm, nhưng biên độ giảm của đa số mã khá hẹp. Đặc biệt với nhóm blue-chip, trong 40 mã, chỉ có 8 mã giảm so với phiên hôm qua trên 1% (VNM giảm mạnh nhất 3,57%). Tính chung trong số giảm giá lúc đóng cửa hôm nay tại HSX (không tính các mã có điều chỉnh kỹ thuật), chỉ có 130 mã có mức đáy thấp nhất trong ngày giảm trên 1% so với đóng cửa phiên trước.

Điều đó cho thấy cầu yếu nhưng mức giảm giá không lớn. Giá trị khớp lệnh cực thấp phản ánh nhu cầu bán là không mạnh. Không rõ liệu lượng cung như vậy đã thể hiện sự chán nản cùng cực hay chưa nhưng áp lực bán rẻ đang khá nhẹ. Vùng hỗ trợ 450 điểm tiếp tục là chỗ dựa tâm lý cho người cầm cổ.

Diễn biến khá thú vị hôm nay là xuất hiện một lực đánh lên nhẹ vào cuối ngày. VN-Index có được sự nâng đỡ của BVH, VIC và FPT đã cải thiện tốt. Chỉ số chạm đáy 454,86 điểm khoảng 10h12 phút nhưng giá trị khớp đến lúc này vẫn chưa tới 240 tỷ đồng. Nhóm blue-chip bắt đầu phục hồi với sự dẫn dắt của BVH, DPM, CTG. Thực tế mức giảm của nhóm cổ phiếu lớn không mạnh ngay cả lúc chỉ số rơi xuống đáy. Có thể thấy rất rõ phần lớn các mã chỉ loanh quanh dưới tham chiếu một hai bước giá, dư mua nhiều.

Nếu VN-Index đóng cửa gần như đứng im là nhờ BVH và VIC cộng với FPT thì HNX phản ánh lực đánh lên rõ ràng hơn. Phục hồi cùng nhịp với VN-Index trong khoảng 15 phút cuối đợt khớp lệnh liên tục, HNX-Index có sự bứt phá rất tốt sau khi HSX đóng cửa.

Dĩ nhiên cầu vào HNX không ồ ạt ở trên mặt bằng chung nhưng nhiều cổ phiếu lớn có tính đầu cơ cao đều chuyển biến rất nhanh. Đột nhiên người mua chấp nhận nâng giá chóng mặt và quyết liệt. Có thể thấy hành động kéo giá lên ở nhiều mã như PVX, VCG, SHB, SHN. HNX-Index phục hồi rất nhanh và đồ thị thời gian thực cho thấy một diễn biến tăng dốc đứng.

Giá trị khớp lệnh tại HNX hôm nay thậm chí còn tăng hơn 3%, khối lượng khớp lệnh tăng 8%. Con số gần 302 tỷ đồng giá trị khớp trừ thỏa thuận không phải là cao, nhưng đã cải thiện nhiều so với hai phiên trước. Khá thú vị là gần một phần ba tổng giá trị khớp tại HNX hôm nay được thực hiện sau 10h30. Điều đó đảm bảo diễn biến tăng cuối ngày của chỉ số là “có thực lực”.

Khối ngoại phiên này tiếp tục giải ngân ổn định trên sàn khớp lệnh nhưng không đột biến. Trọng tâm của dòng tiền này vẫn hướng về nhóm blue-chip. Ngoài giao dịch thỏa thuận lô lớn của VNM, khối ngoại cũng mua ròng 36,5 tỷ đồng tại HSX và 6,61 tỷ đồng tại HNX. Nhờ VNM, tổng lượng vốn vào ròng vọt lên mức 211,15 tỷ đồng. Tuy nhiên có vẻ đây là khoản giải ngân “một lần”. Dù sao trường hợp của VNM cho thấy nhu cầu đầu tư vào doanh nghiệp tốt, vốn hóa lớn vẫn còn.

Các tin khác