Chủ động nâng chất thay vì chờ cơ hội

(ĐTTCO) - Hôm nay (13-5), Morgan Stanley Capital Investment (MSCI) sẽ công bố kết quả đánh giá phân loại thị trường (review) hàng năm, chính thức có hiệu lực vào ngày 29-5. 
Chủ động nâng chất thay vì chờ cơ hội
Theo giới phân tích, khả năng Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên (Frontier market) lên thị trường mới nổi (Emerging market) ngay trong tháng 5 này là không nhiều. Các nguyên nhân khiến cho Việt Nam chưa thể lên hạng trong đợt xem xét này gồm: không nhiều doanh nghiệp công bố thông tin bằng tiếng Anh, giới hạn tỷ trọng sở hữu NĐTNN, khó khăn trong việc chuyển đổi tiền đồng ra ngoại tệ, thiếu trung tâm thanh toán bù trừ độc lập và các tiêu chí khác để giao dịch, chuyển nhượng CK và các sản phẩm phái sinh.
Theo nhận định của CTCK VnDirect (VND), TTCK Việt Nam cần ít nhất 1 năm nữa trước khi được đưa vào danh sách theo dõi của MSCI và cần thêm 1-2 năm để chính thức được nâng hạng. Thông tin này có thể sẽ gây thất vọng cho NĐT, nhưng sẽ không phải là quá tệ nếu Việt Nam ở lại trong rổ Frontier market. Theo thông báo của MSCI, Argentina sẽ chính thức được nâng hạng lên Emerging market trong kỳ này và nhiều khả năng Kuwait sẽ được được vào danh sách theo dõi trong đợt reiew tháng 6. 
Theo số liệu cập nhật mới nhất, trong rổ MSCI Frontier Markets 100 Index, Kuwait đang chiếm tỷ trọng lớn nhất (chiếm 25,62%), Việt Nam (gần 17%), Argentina (14,22%). Như vậy, nếu Kuwait được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng thì tỷ trọng của Việt Nam trong rổ MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index dự kiến sẽ được tăng khoảng 3%, từ 17% lên gần 20% lần này.
MSCI Frontier Markets 100 Index hiện là chỉ số tham chiếu của quỹ iShares MSCI Frontier 100 ETF. Theo thống kê, VNM (Vinamilk) là mã CP chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục iShares MSCI Frontier 100 ETF với tỷ trọng lên đến 3,56%. Các mã CP Việt Nam tiếp theo trong danh mục còn có: VIC (Vingroup) chiếm 3,55%, VHM (Vinhomes) chiếm 2,29%, MSN (Masan) chiếm 1,47%, HPG (Hòa Phát) chiếm 1,25%, VRE (Vincom Retail) chiếm 1,23%. Do đó, nếu được nâng tỷ trọng thì quỹ QTF này sẽ rót thêm hàng trục triệu USD vào TTCK Việt Nam.
Tuy nhiên, để kích hoạt được dòng vốn này, TTCK Việt Nam phải thực sự thay đổi về chất và lượng như: minh bạch thông tin, có nhiều hàng hóa chất lượng, nới room cho NĐTNN, phát triển các sản phẩm mới. Song song đó, Việt Nam cũng cần phải cải thiện các điểm hạn chế theo như khuyến cáo của MSCI để có thể nâng hạng lên thị trường mới nổi, đón đầu các dòng tiền mới của các quỹ quốc tế, thay vì ngồi chờ dòng tiền chảy ngược từ các thị trường khác được lên hạng.

Các tin khác