Chờ tín hiệu CPI tháng 4

Kết thúc tuần giao dịch thứ 2 của tháng 4, cả 2 chỉ số chứng khoán đã cùng giảm điểm. VN Index giảm nhẹ 3,3 điểm, tương đương -0,72% đóng cửa ở mức 460,96 điểm. HNX Index giảm 2,28 điểm, tương đương -2,53%, đóng cửa ở mức 87,98 điểm. Đây là tuần giảm điểm thứ 4 liên tiếp của chỉ số HNX.

Kết thúc tuần giao dịch thứ 2 của tháng 4, cả 2 chỉ số chứng khoán đã cùng giảm điểm. VN Index giảm nhẹ 3,3 điểm, tương đương -0,72% đóng cửa ở mức 460,96 điểm. HNX Index giảm 2,28 điểm, tương đương -2,53%, đóng cửa ở mức 87,98 điểm. Đây là tuần giảm điểm thứ 4 liên tiếp của chỉ số HNX.

Tuần qua, Chính phủ Trung Quốc đã tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ khi tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm, đạt 6,31%, tiếp theo sau việc tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu. Điều này cho thấy lạm phát không còn là nỗi lo của riêng NĐT Việt Nam, mà là chuyện của nhà đầu tư toàn cầu.

Tình hình lo ngại lạm phát càng trở nên báo động khi IMF có báo cáo cảnh báo tình hình lạm phát của nhiều nước. Phản ánh những lo ngại về lạm phát toàn cầu, giá vàng liên tục đạt đỉnh cao mới.

Tuần qua, thị trường đón nhận thông tin NHNN áp trần lãi suất tiền gửi ngoại tệ (3%) và tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Chính sách này đã đẩy chênh lệch lãi suất giữa nội tệ và ngoại tệ. Các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng người dân sẽ chuyển hành vi sang nắm giữ tiền đồng, bán ra ngoại tệ.

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực này sẽ tiếp tục được thị trường chờ đợi trong tuần này. Nếu những kỳ vọng trở thành hiện thực, tình hình ngoại tệ sẽ giảm áp lực, khả năng trong vài tháng tới lãi suất tiền đồng giảm và những nỗ lực kiểm soát lạm phát đã đạt thành công, tạo đà cho TTCK.

Tuần qua, chỉ với 3 phiên giao dịch, VN Index gần như đi ngang trong biên độ hẹp (phạm vi dao động giá chỉ 4,87 điểm) trên đồ thị kỹ thuật. VN Index tiếp tục dao động trong vùng giá bị kẹp giữa 2 đường xu hướng tăng (R1) và xu hướng giảm (R2). Kênh giá rộng hơn trong vùng giá 455-470 điểm vẫn đang được duy trì.

Trong tuần này chỉ số sẽ có bài test quan trọng với đường xu hướng tăng R1 trong phạm vi giá 455-457 điểm, gần với biên dưới của kênh giá ngang 455-470 điểm. Dải băng Bollinger vẫn đang co hẹp. Nhiều khả năng chỉ số sẽ bật lên từ vùng chống đỡ này. Trên đồ thị tuần, chỉ báo Stochastic (8;3;3) cắt cho tín hiệu mua trong vùng quá bán. Mức kháng cự cho VN Index vẫn là 470 điểm.

Trên ĐTTC số 409 ra ngày 11-4-2011 có nhắc đến MSN đang cho tín hiệu mua với đà tăng mạnh, đà tăng yếu của BVH và VIC cho tín hiệu giảm. Trong tuần, nhiều khả năng MSN vẫn tiếp tục duy trì đà tăng, trong khi BVH sẽ thử thách vùng kháng cự 76,5, nếu vượt được mức này, BVH sẽ tăng mạnh hơn. Sự tích cực của các mã có vốn hóa lớn này sẽ tạo lực đỡ cho chỉ số chung.

Tuần qua, HNX Index đã thất bại trong việc vượt qua đường xu hướng giảm kể từ ngày 7-5-2010 (biểu đồ). Với 5 phiên giảm liên tiếp chỉ số này đã lùi về sát đáy cũ vào ngày 9-3-2011 tại mức 87,88 điểm. Do đó, diễn biến các phiên đầu tuần sẽ rất quan trọng để xác định xu hướng trong thời gian tới của chỉ số này.

HNX Index sẽ test mức hỗ trợ ngay trong phiên ngày thứ hai. Nếu HNX Index phá vỡ mốc hỗ trợ này, chỉ số sẽ tìm về mốc hỗ trợ thấp hơn là 85,7 điểm và 82,9 điểm. Ngược lại, HNX Index tăng điểm trở lại tín hiệu mua sẽ xuất hiện. Quan sát cây nến giảm điểm trong ngày thứ sáu tuần trước, độ rộng đã tăng lên so với các cây nến liền trước đó và giá đóng cửa cũng là giá thấp nhất trong ngày.

Điều này cho thấy bên bán áp đảo bên mua, nghĩa là lực giảm vẫn còn. Bên cạnh đó, quan sát các chỉ báo trên đồ thị tuần cũng như đồ thị ngày, HNX Index vẫn có thể giảm, tuy nhiên đà giảm sẽ không quá mạnh khi chỉ báo Stochastic (8;3;3) đã giảm sâu vào vùng quá bán.

Xét về khía cạnh thời gian, chu kỳ giảm kể từ ngày 9-2 đến 9-3-2011, HNX Index trải qua 21 phiên giao dịch. Trong đợt giảm hiện tại kể từ ngày 21-3 cho đến phiên giao dịch cuối tuần trước, HNX Index đã trải qua 18 phiên giao dịch. Do đó, có thể đáy sẽ được tạo lập xung quanh ngày giao dịch thứ tư (ngày 20-4) của tuần này.

Các tin khác