Bảo Việt và sứ mệnh phát triển bền vững

(ĐTTCO) - Phát triển bền vững (PTBV) là một trong những mục tiêu chiến lược tại Tập đoàn Bảo Việt (BVH), không chỉ được gắn kết chặt chẽ trong chiến lược kinh doanh mà còn được hiện thực hóa trong các hoạt động thực tiễn hàng ngày. 
Các yếu tố bền vững luôn được lồng ghép trong tất cả các hoạt động của BVH, các chuỗi giá trị từ cung ứng đầu vào đến hoạt động kinh doanh và các yếu tố đầu ra đều được xem xét ở 3 khía cạnh: kinh tế - xã hội - môi trường.
Tiên phong áp dụng chuẩn GRI sớm 2 năm

Ngày 13-6 vừa qua, HOSE đã tổ chức hội thảo ra mắt Bộ tiêu chuẩn quốc tế về lập báo cáo PTBV (GRI Sustainability Reporting Standards) với sự hỗ trợ từ Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển (SIDA) và Ban Thư ký Kinh tế Thụy Sĩ (SECO).
Hội thảo đã giới thiệu bộ tiêu chuẩn GRI mới với những đổi mới trên cơ sở GRI4 và Báo cáo về tính bền vững của doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chuỗi giá trị cũng như Chỉ số Quản trị xã hội môi trường (ESG) của HOSE được thiết kế dựa trên tiêu chuẩn GRI.  Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt đã có phần trình bày kinh nghiệm thực tiễn về PTBV. Mặc dù Bộ tiêu chuẩn quốc tế về lập báo cáo PTBV phiên bản mới nhất được dự kiến phải đến năm 2018 mới được chính thức sử dụng phổ biến, nhưng BVH đã tiên phong thí điểm áp dụng bộ tiêu chuẩn này cho PTBV năm 2016. Các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chuẩn GRI Sustainability Reporting Standards là phiên bản được nâng cấp từ GRI4 Guidelines và được cấu trúc lại nhằm giúp các doanh nghiệp thực hiện báo cáo thuận tiện, minh bạch và hiệu quả hơn.  Việc lập báo cáo PTBV tuân theo tiêu chuẩn GRI cung cấp một bức tranh tổng thể về các chủ đề trọng yếu của tổ chức và các tác động có liên quan cũng như cách thức quản lý những tác động này. Các tiêu chuẩn GRI thể hiện hệ thống thực hành tốt nhất toàn cầu dành cho báo cáo công khai hàng loạt tác động về mặt kinh tế, môi trường và xã hội. Báo cáo PTBV dựa trên các tiêu chuẩn cung cấp thông tin về những tác động tích cực và tiêu cực của tổ chức đối với PTBV.  Với BVH việc lập báo cáo PTBV là để rà soát lại chiến lược PTBV cũng như nhìn nhận và đánh giá lại các hoạt động tập đoàn đã thực hiện trong năm. Do đó, việc lập báo cáo PTBV năm 2016 theo các tiêu chí của GRI Sustainability Reporting Standards với phương pháp tiếp cận toàn diện, đầy đủ và có hệ thống nhất từ trước tới nay đã giúp BVH xây dựng các chỉ tiêu KPIs cụ thể trong từng lĩnh vực phát triển, xác định các vấn đề trọng yếu, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên liên quan, thực hiện theo dõi đánh giá và thực hiện truyền thông một cách có hệ thống. 
Bảo Việt và sứ mệnh phát triển bền vững ảnh 1 Mô tả ảnh
Chung tay PTBV cùng cộng đồng doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội đồng Doanh nghiệp vì sự PTBV (VBCSD), ông Đào Đình Thi, Chủ tịch HĐQT BVH, đã được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch VBCSD nhiệm kỳ III (2017-2020), trở thành đại diện của tập đoàn tài chính-bảo hiểm duy nhất tại Việt Nam đảm nhiệm vị trí này.
Thông qua việc tham gia sâu hơn vào hoạt động của Ban điều hành VBCSD, BVH mong muốn chung tay cùng VBCSD trong tiến trình xây dựng các chương trình hành động, các sáng kiến mới góp phần hỗ trợ và thúc đẩy kinh doanh bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp Việt, đồng thời lan tỏa các giá trị bền vững tới cộng đồng xã hội. Cũng chính BVH đã tham gia soạn thảo và rà soát phiên bản tiếng Việt của GRI cùng đại diện GRI tại Việt Nam và các cộng sự của PWC, IFC để góp phần đưa tới một phiên bản tiêu chuẩn GRI gần gũi, thiết thực với doanh nghiệp Việt Nam. 

Nếu theo dõi kỹ các bộ tiêu chuẩn GRI đã được Việt hóa, tại phần “credits” của tài liệu sẽ thấy có tên của bà Nguyễn Thanh Hoa, Trưởng ban Truyền thông - Thương hiệu của BVH, người đã tham gia dịch thuật bộ tài liệu này từ những ngày đầu tiên.
Đây là một minh chứng rõ nét cho cam kết PTBV của BVH, được thực hiện không chỉ ở quy mô của cả tập đoàn, mà còn lan tỏa đến từng CBCNV. PTBV được xem như sứ mệnh mà mỗi thành viên của BVH cần phải hướng đến để tạo ra vị thế là tập đoàn tài chính-bảo hiểm hàng đầu.

Là đơn vị tiên phong thực hiện báo cáo PTBV theo Bộ tiêu chuẩn quốc tế GRI, BVH mong muốn chuyển tải những cam kết mang lại các giá trị bền vững và dài hạn tới cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Ông Đào Đình Thi khẳng định: “Khi doanh nghiệp thực hiện tốt việc báo cáo toàn diện các thông tin NĐT quan tâm với độ tin cậy cao sẽ giúp tăng cường tính minh bạch thông tin doanh nghiệp và đóng góp cho sự phát triển lành mạnh của TTCK Việt Nam và gia tăng lợi ích cho NĐT. Chúng tôi cũng hiểu rằng các nguyên tắc tăng trưởng kinh tế, đầu tư có trách nhiệm là nhu cầu thiết yếu và cần sự chung tay của tất cả cộng đồng doanh nghiệp, không kể doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân. Trong quá trình hoạt động, BVH đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng và cơ quan điều hành thị trường để góp phần chung tay cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo định hướng bền vững”.

Các tin khác