Bán tháo trên diện rộng, VN Index mất mốc 1.000 điểm

(ĐTTCO) - Giao dịch cầm chừng ở phiên sáng và bất ngờ bán tháo ở phiên chiều khiến cho VN Index đánh mất mốc 1.000 điểm trong phiên giao dịch ngày hôm nay (22-5).
Bán tháo trên diện rộng, VN Index mất mốc 1.000 điểm
Trước phiên giao dịch sáng nay, thị trường không đón nhận bất kỳ thông tin xấu nào. Đây là lý do khiến lệnh bán dù chiếm thế áp đảo nhưng cũng không quá mạnh trong suốt phiên giao dịch buổi sáng. Tuy nhiên, ngay từ đầu giờ chiều, lệnh bán bất ngờ được tung ra trong sự ngỡ ngàng của NĐT. 
Sức ép từ bên bán khiến cho bảng điện ngập trong sắc đỏ với hàng trăm mã giảm giá. Nhóm CP có vốn hóa lớn từ vị thế “đầu tàu” kéo VN Index chinh phục mốc điểm lịch sử 1.200 điểm, nay trở thành “tội đồ” của chỉ số này trước áp lực bán ra từ các NĐT đang nắm giữ CP. 
Đơn cử nhóm VN30 có đến 29/30 mã giảm, chỉ duy nhất BMP duy trì được sắc xanh. Trong nhóm VN30, rất nhiều mã giảm sàn như: VIC, BVH, PLX, SSI, MSN, STB, HSG, DHG, BID. Sức ép giảm giá từ những mã CP lớn này khiến cho VN Index rơi tự do. Có thời điểm, chỉ số này giảm hơn 40 điểm và rớt khỏi ngưỡng hỗ trợ 980 điểm.
Phiên hôm nay, mã VHM đã có khớp lệnh đầu tiên sau 2 phiên không có giao dịch. Dù chỉ có 20 CP khớp lệnh nhưng cũng đủ để mã CP này tăng hết biên độ 7% lên mức 118.200 đồng/CP. Với phiên tăng trần này, VHM đã đóng góp cho VN Index 7 điểm, nhưng chừng đó là không đủ để cứu cho chỉ số này thoát khỏi phiên giảm điểm mạnh.
Chốt phiên hôm nay, VN Index giảm 29,07 điểm (tương đương 2,86%), xuống còn 985,91 điểm. Độ rộng của thị trường ở mức báo động với 257 mã giảm (27 mã giảm sàn) so với 58 mã tăng.
Dù VN Index mất điểm mạnh nhưng thanh khoản vẫn không có sự đột biến do bên mua tỏ ra thận trọng trong việc bắt đáy. Toàn sàn HOSE có hơn 180 triệu CP khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch 5.216 tỷ đồng. 
Tình trạng bán tháo cũng xuất hiện trên sàn HNX khiến cho chỉ số CK của sàn này giảm mạnh 2,94 điểm (tương đương 2,46%). Tương tự, UPCoM Index ghi nhận mức giảm hơn 2%.

Các tin khác