Ấn tượng Masan

6 tháng đầu năm 2013 là khoảng thời gian CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group - MSN) tập trung đầu tư lớn vào việc phát triển sản phẩm và nỗ lực xây dựng thương hiệu. Những nỗ lực này đã bước đầu thể hiện ở kết quả kinh doanh quý III-2013 với doanh thu tăng mạnh và việc tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới. Cùng với đó là doanh thu dự kiến đến từ dự án Núi Pháo kỳ vọng sẽ cao hơn trong các quý sắp tới.

Thắng lớn ngành hàng tiêu dùng

Trong quý III-2013, doanh thu thuần của Masan Group đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 21% so với quý III-2012. Sự gia tăng này chủ yếu đến từ tăng trưởng cao của ngành hàng gia vị cũng như đà tăng trưởng từ việc tung ra các sản phẩm mới trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi và cà phê hòa tan của Masan Consumer (một thành viên của Masan Group).

Nhờ vậy lợi nhuận thuần của Masan Consumer đạt 908 tỷ đồng, tăng 19,8%. Theo đó, lợi nhuận gộp biên ở mức cao với 43,1% trong quý III-2013, so với 40,6% trong quý II-2013 và 40,6% trong quý III-2012.

Ấn tượng Masan ảnh 1

Sự gia tăng doanh thu và lợi nhuận của Masan chủ yếu đến từ ngành hàng tiêu dùng.
Ảnh: L.TOÀN

Thực ra Masan Consumer đã chuyển đổi nền tảng mì ăn liền của mình thành việc kinh doanh ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đặt mình vào vị trí tốt hơn để có thể mở rộng thị trường phục vụ. Việc tung ra sản phẩm mới cháo B'fast, một sản phẩm tiên phong trong việc cung cấp bữa ăn hoàn chỉnh, Masan Consumer đã nhắm đến 2 thị trường đầy tiềm năng là thực phẩm dành cho bữa ăn sáng và các sản phẩm làm từ gạo.

Hay tung ra sản phẩm mì Sagami nhắm vào thị trường mì ăn liền ở phân khúc đại chúng, đã thắng lớn khi chiếm gần 30% thị phần mì ăn liền, tăng gần 10% trong vòng 1 quý.

Ngoài ra, mảng kinh doanh ngành hàng đồ uống đã được chuyển hóa từ giai đoạn xây dựng nền tảng với việc tuyển mộ đội ngũ quản lý cấp cao, đến giai đoạn thực thi chiến lược để chuẩn bị cho việc phát triển nhiều sản phẩm mới trong vài quý tới để có thể chiếm lĩnh thị trường 2,5 tỷ USD của ngành hàng đồ uống.

Đơn cử doanh thu từ ngành hàng cà phê tăng trưởng ở mức 8% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào cà phê 3-trong-1 Wake Up Sài Gòn (đã được nâng cấp sản phẩm vào tháng 5 vừa qua) và cà phê 2-trong-1 Phinn (cà phê mạnh nhắm đến khách hàng quen uống cà phê rang xay).

Núi Pháo bắt đầu sinh lợi

Vào tháng 10-2013, Masan Group đã tất toán xong giao dịch hối phiếu nhận nợ và hợp đồng chọn quyền mua/bán với các đơn vị do Dragon Capital quản lý. Kết quả xóa bỏ được 136 triệu USD hối phiếu nhận nợ phát sinh vào năm 2010 và qua đó giảm đòn bẩy nợ cho tập đoàn. Masan Group hiện nay đang nắm giữ 76,2% cổ phần của Masan Resources, như vậy cấu trúc doanh nghiệp của MSN đã được đơn giản hóa hơn. Cũng theo các thỏa thuận trước đây, gần 30 triệu CP cũng đã được phát hành thành công cho các đơn vị của Dragon Capital.

Dự án Núi Pháo đã bắt đầu có dòng tiền từ doanh thu khi xuất khẩu sản phẩm Sodium Tungstate, một sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn được chế biến từ tinh quặng vonfram, cũng như doanh thu từ việc bán tinh quặng đồng của dự án Núi Pháo.

Việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất đang được tiến hành theo kế hoạch, với sản lượng chế biến của nhà máy đạt 100% công suất thiết kế. Việc thành lập công ty liên doanh để chế biến sâu vonfram với H.C. Starck cũng đã được tiến hành. Cùng lúc các công tác về kỹ thuật và xây dựng cũng đã bắt đầu triển khai cho nhà máy sản xuất APT và BTO.

Trọng tâm hiện nay của dự án Núi Pháo nằm vào việc duy trì bền vững sản lượng của quặng và tăng tỷ lệ phục hồi của các khoáng sản từ các nhà máy. Do vậy sau khi hoàn tất quá trình vận hành thử, dự án Núi Pháo sẽ bắt đầu đóng góp doanh thu đáng kể vào Masan Group theo phương pháp hạch toán của chuẩn mực kế toán Việt Nam.

Hiện nay Masan Group đã thực hiện đơn giản hóa cơ cấu tài chính thông qua việc tất toán hoặc mua lại các công cụ liên kết vốn cổ phần. Điều này sẽ giúp loại bỏ khả năng pha loãng của gần 68 triệu CP phổ thông hay gần 10% của số lượng CP trên cơ sở pha loãng hoàn toàn. Tổng số lượng CP trên cơ sở pha loãng hoàn toàn này đã giảm xuống còn khoảng 747 triệu CP.

TRẦN ĐĂNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Toan tính đợt IPO khủng tới đây

Toan tính đợt IPO khủng tới đây

(ĐTTCO) - Từ nay đến cuối năm, TTCK sẽ đón nhận hàng loạt phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các tổng công ty nhà nước. 

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.