AAA đáp ứng tiêu chí của rổ ETF

(ĐTTCO) - Sau thành công của đợt huy động vốn gần đây, tổng giá trị vốn hóa của CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA) đã vượt mốc 3.500 tỷ đồng (tương đương 155 triệu USD).
 Với chỉ tiêu vốn hóa này, AAA đã đáp ứng được các tiêu chí cơ bản để có mặt trong rổ CP của 2 quỹ ETF trên TTCK.
Vốn hóa vượt mốc 150 triệu USD
Theo AAA, đợt phát hành thêm CP tăng vốn trong tháng 4 vừa qua, AAA đã huy động thành công hơn 1.170 tỷ đồng, nhằm phục vụ cho đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới như: đầu tư dự án nhà máy sản xuất bao bì màng phức hợp (nhà máy số 8) khoảng 810 tỷ đồng; nâng vốn sở hữu tại CTCP Khu công nghiệp Kỹ thuật cao An Phát, để đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ hợp nhựa kỹ thuật cao (nhà máy số 9), khoảng 360,4 tỷ đồng.
Sau thành công của đợt huy động vốn này, tổng giá trị vốn hóa của AAA, tính đến hết phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, đạt 3.527 tỷ đồng (tương đương 155 triệu USD). Với chỉ tiêu vốn hóa này, AAA đã gần như đáp ứng được các tiêu chí cơ bản để có mặt trong rổ CP của 2 quỹ ETF trên TTCK là VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) và FTSE Vietnam UCITS ETF (FTSE). 
Chính sách mở rộng gặp gỡ với các NĐT tổ chức lớn trên thế giới là cách đưa hình ảnh và tiềm năng đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và thị trường cận biên nói chung đến gần hơn giới tài chính toàn cầu. Hoạt động này không chỉ mang lại hiệu quả trong các đợt gọi vốn, mà còn gầy dựng nên tên tuổi của AAA trên thị trường tài chính quốc tế. AAA đã vinh dự nhận được lời mời tiếp tục tham dự Hội nghị đầu tư toàn cầu, được tổ chức vào tháng 10-2018 tại New York (Hoa Kỳ).
Ông PHẠM ÁNH DƯƠNG,
Chủ tịch HĐQT AAA
Cuối tháng 10-2015, quỹ ETF này đã công bố một số quy định khắt khe hơn về thanh khoản. Theo đó, CP thêm mới phải đạt vốn hóa ít nhất 150 triệu USD (tương đương 3.450 tỷ đồng), giá trị giao dịch bình quân phiên trong 3 tháng gần nhất đạt ít nhất 1 triệu USD (tương đương 23 tỷ đồng) ngay trong kỳ tái cơ cấu (review), 2 kỳ trước đó và khối lượng giao dịch bình quân trong 6 tháng phải đạt ít nhất 250.000 CP/tháng.
Đối với các CP đã có sẵn trong rổ, các CP này phải đảm bảo các tiêu chí vốn hóa thị trường đạt ít nhất 75 triệu USD (1.725 tỷ đồng), giá trị giao dịch bình quân 1 phiên trong 3 tháng phải đạt ít nhất 200.000 USD/phiên trong 2/3 quý gần nhất. Thêm vào đó, giá trị giao dịch bình quân 1 phiên trong kỳ review phải đạt 600.000 USD và 1 trong 2 quý trước đó, hoặc ít nhất khối lượng giao dịch phải đạt 200.000 CP/tháng trong 6 tháng gần nhất hoặc 1 trong 2 kỳ review trước đó.
AAA đáp ứng tiêu chí của rổ ETF ảnh 1 Dây chuyền sản xuất bao bì màng mỏng của AAA.  
Tiếp cận thị trường tài chính quốc tế
Được biết, trước đợt tăng vốn này, đã có nhiều NĐTNN quan tâm tới AAA và gia tăng tỷ lệ sở hữu. Điển hình là quỹ đầu tư đến từ Phần Lan Pyn Elite Fund, đã trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ nắm giữ 6,5%; Pyn Elite Fund đã trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại AAA, sau An Phát Holdings (nắm giữ 32% vốn điều lệ).
Hiện dư địa cho NĐTNN đối với CP AAA ước tính còn trên 30%, đây hứa hẹn cũng sẽ là một yếu tố thu hút dòng tiền đầu tư bên ngoài Việt Nam quan tâm hơn tới CP AAA. Do đặc thù ngành nghề tập trung vào việc xuất khẩu bao bì màng mỏng cho các nhà cung cấp lớn tại thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ, nên AAA chưa có nhiều cơ hội để quảng bá thương hiệu của mình đối với thị trường tài chính quốc tế. 
  Từ một công ty nhỏ có vốn điều lệ vỏn vẹn 500 triệu đồng, chỉ sau 15 năm dưới sự điều hành của 3 sáng lập viên Phạm Ánh Dương, Nguyễn Lê Trung và Phạm Hoàng Việt, AAA đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt mức tổng tài sản gần 5.000 tỷ đồng tại thời điểm hiện tại.
Nhằm nâng cao hình ảnh và vị thế của nhà sản xuất bao bì màng mỏng lớn nhất Đông Nam Á, và giới thiệu cơ hội đầu tư vào AAA tới NĐT quốc tế, trong thời gian vừa qua AAA đã có chuỗi hoạt động tham gia các diễn đàn NĐT vào thị trường mới nổi và cận biên tại Dubai, Bangkok, và mới nhất là tại Colombo (thủ đô Sri Lanka) đầu tháng 5 vừa qua. Trong khuôn khổ diễn đàn tại Colombo, AAA thảo luận riêng với 12 quỹ đầu tư đến từ khối EU, Anh, Nhật Bản như: FundSmith (14 tỷ EUR), Lazard Asset Management (226,1 tỷ USD), Nordea (216,5 tỷ EUR), Sumitomo Mitsui Asset Management (102 tỷ USD). Các cuộc tiếp xúc này phần nào giúp NĐTNN hiểu rõ hơn về chiến lược phát triển cũng như tiềm năng của AAA. 
Theo ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT AAA, chính sách mở rộng gặp gỡ với các NĐT tổ chức lớn trên thế giới là cách đưa hình ảnh và tiềm năng đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và thị trường cận biên nói chung đến gần hơn giới tài chính toàn cầu.
Hoạt động này không chỉ mang lại hiệu quả trong các đợt gọi vốn, mà còn gầy dựng nên tên tuổi của AAA trên thị trường tài chính quốc tế. Theo ông Dương, AAA đã vinh dự nhận được lời mời tiếp tục tham dự Hội nghị đầu tư toàn cầu, được tổ chức vào tháng 10-2018 tại New York (Hoa Kỳ).

Tối ưu hóa lợi ích cổ đông
Không chỉ nỗ lực tìm kiếm những NĐT tiềm năng mới từ thị trường thế giới, AAA còn rất chú trọng đảm bảo lợi ích của cổ đông hiện hữu thông qua việc duy trì chính sách trả cổ tức bằng tiền hợp lý.
Mặc dù liên tục tăng quy mô vốn để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, với việc đưa vào vận hành nhà máy số 6 trong năm 2016, nhà máy số 7 trong năm 2017, sắp tới là các nhà máy số 8 và số 9, nhưng AAA vẫn duy trì mức trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ lên đến 20% (2.000 đồng/CP) và đảm bảo tỷ lệ cổ tức trên giá CP đạt trên 10%/năm khá hấp dẫn đối với 1 mã CP niêm yết. 
Đặc biệt, với mục tiêu tối ưu hóa lợi ích của cổ đông, kể từ khi niêm yết CP trên TTCK, AAA luôn hoàn thành các kế hoạch đầy tham vọng của mình hàng năm. Tại ĐHCĐ thường niên được tổ chức đầu năm 2018, HĐQT của AAA đã trình cổ đông kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 với mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất là 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 330 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Lê Trung, Tổng giám đốc AAA, cho biết công ty hoàn toàn tự tin vào khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2018 và đảm bảo mức trả cổ tức bằng tiền mặt như kế hoạch. 
Hiện tại, mảng hoạt động cốt lõi là sản xuất bao bì màng mỏng của AAA tiếp tục tăng trưởng khả quan trong quý I-2018, trong đó doanh thu từ mảng xuất khẩu bao bì màng mỏng tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm trước và duy trì mức biên lợi nhuận gộp ổn định. Không những thế, AAA còn là doanh nghiệp tư nhân đứng đầu trong hoạt động xuất khẩu nhựa bao bì màng mỏng của Việt Nam (theo thống kê của Bộ Công Thương 2017), đem lại nguồn thu ngoại tệ cho Việt Nam cũng như tạo việc làm ổn định cho hơn 2.000 lao động và có nhiều đóng góp cho ngân sách địa phương.
Từ kết quả này, AAA đặt ra mục tiêu đầy tham vọng đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2025, thông qua việc chuyển dịch cơ cấu sản phẩm sang những sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao hơn và thân thiện với môi trường, hứa hẹn sẽ trở thành một trong những đơn vị sản xuất sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường lớn nhất tại Việt Nam và khu vực.

Các tin khác