2019: Thời cơ hiện thực hóa tham vọng AAA

(ĐTTCO)-Với sự quyết tâm của HĐQT và sự đồng lòng của các cổ đông, ĐHCĐ thường niên 2019 CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu cán mốc kỷ lục 10.000 tỷ đồng. Đặc biệt, tại ĐHCĐ nhiều cổ đông, trong đó có nhiều quỹ đầu tư lớn tiếp tục đặt niềm tin vào mục tiêu tăng trưởng bền vững của AAA trong tương lai.
Dây chuyền sản xuất bao bì nhựa tự hủy hiện đại của An Phát.
Dây chuyền sản xuất bao bì nhựa tự hủy hiện đại của An Phát.
Bước đệm cho chu kỳ tăng trưởng
Theo báo cáo tài chính (BCTC) năm 2018, AAA ghi nhận doanh thu đạt 8.011 tỷ đồng, (vượt hơn 2.000 tỷ đồng so với kế hoạch). Theo Ban điều hành, doanh thu năm 2018 tăng trưởng mạnh và vượt kế hoạch đặt ra chủ yếu đến từ việc mở rộng mảng hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động thương mại, đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường với việc nâng công suất hoạt động 2 nhà máy sản xuất bao bì.
Tuy vậy, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế lại giảm so với cùng kỳ năm trước và tạm thời chưa đáp ứng được kế hoạch kinh doanh. Nguyên nhân do một số hợp đồng thương mại quan trọng với đối tác trong nước bị thực hiện chậm so với kế hoạch đặt ra, và phải hoãn sang năm 2019.
Một trong những yếu tố khiến lợi nhuận của AAA không như kỳ vọng do doanh nghiệp tập trung tăng cường tìm kiếm thêm các thị trường mới. Trong năm qua, mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng AAA không tăng giá bán sản phẩm nhiều, nhằm mục tiêu giữ bình ổn giá và mở rộng mạng lưới khách hàng.
Bên cạnh đó, AAA cũng đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào dự án trọng điểm KCN Kỹ thuật cao An Phát (An Phát Complex) nên tạm thời chưa phát sinh lợi nhuận ngay.
Theo ông Nguyễn Lê Trung, Tổng giám đốc AAA, 2018 là năm tạo bước đệm để chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2019.
Kế hoạch đầy tham vọng
 AAA là 1 trong 3 doanh nghiệp Việt Nam được phái đoàn ngoại giao của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều (tháng 2-2019).
ĐHCĐ của AAA đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu hợp nhất đạt 10.000 tỷ đồng và 510 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 10-20% bằng tiền mặt.
Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng này, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT AAA, cho biết để đạt được mục tiêu này, ngoài việc tiếp tục nâng cao sản lượng, AAA sẽ nâng cấp toàn diện, vươn tầm đẳng cấp quốc tế trong mọi lĩnh vực hoạt động. Các bước đi cụ thể cho chiến lược này gồm: tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng KCN Kỹ thuật cao An Phát, đạt tỷ lệ khai thác 40% cho năm 2019; tiếp tục đầu tư máy móc, dây chuyền, mở rộng sản xuất tại nhà máy AAA; đầu tư xây dựng nhà máy tại Mỹ chuyên sản xuất bao bì và các sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường; đẩy mạnh phát triển công nghiệp nhựa hỗ trợ bao gồm các cụm nhà máy sản xuất vật liệu nhựa kiến trúc, nhựa kỹ thuật, nhựa sinh học, bao bì dệt công nghiệp.
Theo nhận định, kế hoạch 2019 của AAA có thể thực hiện nếu nhìn vào kết quả kinh doanh quý đầu tiên. Cụ thể, theo BCTC quý I-2019, ngay tháng đầu tiên, AAA đã ghi nhận sản lượng xuất khẩu kỷ lục 9.100 tấn bao bì màng mỏng chất lượng cao và túi vi sinh phân hủy hoàn toàn thân thiện môi trường (tăng 137% so với cùng kỳ năm ngoái). Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong các tháng còn lại của năm 2019.
Lũy kế 3 tháng đầu năm, AAA ghi nhận lợi nhuận trước thuế ước đạt 270 tỷ đồng (tương đương 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm). AAA hiện đang tập trung nguồn lực và vật lực cho đơn tăng của tháng 4 và tháng 5, toàn bộ các dây chuyền chạy tối đa công suất để đáp ứng đơn hàng tại gần 100 quốc gia và khu vực thế giới. 
ĐHCĐ của AAA đã thông qua kế hoạch cho CTCP Tập đoàn An Phát Holdings (APH) được nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 51% mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai. Hiện tại, APH đang sở hữu hơn 79,81 triệu cổ phần AAA (tương ứng 46,62% vốn). Trong kế hoạch dài hạn, APH mong muốn được đồng hành cùng AAA để phát triển doanh nghiệp, trở thành tập đoàn nhựa kỹ thuật cao và thân thiện với môi trường hàng đầu Đông Nam Á. 

Các tin khác