“Tư lệnh” ngành nhận định triển vọng kinh tế 2017

(ĐTTCO)-Năm 2017, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, nền kinh tế nước ta cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Cần điều hành chính sách như thế nào để thực hiện được mục tiêu của năm 2017 là bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời đạt được mức tăng trưởng GDP khoảng 6,7%?

(ĐTTCO)-Năm 2017, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, nền kinh tế nước ta cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Cần điều hành chính sách như thế nào để thực hiện được mục tiêu của năm 2017 là bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời đạt được mức tăng trưởng GDP khoảng 6,7%?

 

Phóng viên ghi nhận ý kiến của 3 vị “tư lệnh” ngành liên quan trực tiếp đến điều hành các chính sách kinh tế để giải đáp vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính ĐINH TIẾN DŨNG:

 Thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính ngân sách

Năm 2017, ngành tài chính sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên vào một số nội dung trọng điểm như đẩy mạnh hoàn thiện thể chế tài chính và cơ chế tài chính, đảm bảo tính đồng bộ, công khai, minh bạch, ổn định và phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

Cùng với đó, cần tiếp tục thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật tài chính ngân sách; hạn chế tối đa việc ban hành các chính sách mới khi chưa có nguồn đảm bảo; thực hiện chi NSNN tiết kiệm, hiệu quả, theo dự toán được giao; kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu nợ công và bội chi ngân sách.

Ngoài ra, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế cùng cạnh tranh bình đẳng và phát triển; thực hiện nhất quán nguyên tắc quản lý giá theo cơ chế thị trường, đẩy mạnh thực hiện lộ trình giá thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đối với các hàng hóa quan trọng, thiết yếu…; phối hợp hiệu quả các chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng GDP tối thiểu đạt kế hoạch đề ra...

Trong tổ chức thực hiện dự toán ngân sách năm 2017, Bộ Tài chính sẽ tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ tiếp tục điều hành ngân sách theo nguyên tắc tuân thủ kỷ luật chi tiêu ngân sách, chi trong phạm vi dự toán được giao, chỉ ban hành hoặc đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm, hạn chế tối đa việc ứng trước vốn kế hoạch.

Đồng thời, kiên quyết thu hồi, không tiếp tục bố trí đối với các nhiệm vụ chi đã có dự toán nhưng đến thời điểm theo quy định chưa phân bổ, mở rộng khoán xe công đối với một số chức danh... 

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT NGUYỄN CHÍ DŨNG:

Giữ được và thổi bùng ngọn lửa đổi mới

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong năm 2016, nhưng nền kinh tế đã, đang và phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển. Đó là thách thức về sự tụt hậu, thách thức của bẫy thu nhập trung bình, thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu và thách thức từ hội nhập quốc tế.

Trong khi đó, bối cảnh quốc tế năm 2017 được cho là rất khó tiên lượng. Những chính sách của chính quyền mới và triển vọng kinh tế Mỹ sẽ có tác động mạnh đến cấu trúc chính trị - kinh tế thế giới, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, tiền tệ; tình hình châu Âu được dự báo có nhiều thay đổi lớn, nhất là khi tiến trình đàm phán về Brexit sẽ được tiến hành dự kiến có nhiều tác động đến các quốc gia thành viên của EU; khu vực châu Á cũng sẽ có nhiều biến động khó lường với sự ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc và đồng nhân dân tệ…

Bối cảnh trong nước cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là trong những năm tiếp theo phải là giai đoạn tăng tốc của nền kinh tế để đạt được mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong trung và dài hạn.

Để làm được điều đó, nền kinh tế phải giải quyết được một loạt những vấn đề liên quan đến thể chế thị trường; động lực phát triển; nguồn lực đầu tư; tạo thêm các dư địa về chính sách, nhất là chính sách tài khóa..., đồng thời giải quyết được vấn đề trước mắt, nhưng cũng phải đảm bảo được định hướng lâu dài trong các chính sách phát triển, giữ được và thổi bùng ngọn lửa đổi mới.

Phải kiên định và thực hiện mục tiêu cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao được năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng:

Linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ

Năm 2017, ngành ngân hàng tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên trong chương trình trọng tâm chung như: điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất, tỷ giá trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động. Chỉ tiêu tăng trưởng năm 2017 là 6,7%, lạm phát bình quân ở mức 4%; trong khi đó điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng của Việt Nam không giống như các nước, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của ngành ngân hàng.

Chúng ta phục vụ đa mục tiêu, vừa phải kiểm soát được lạm phát, vừa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, giữ ổn định tỷ giá… Tất cả những mục tiêu đó đôi khi mâu thuẫn lẫn nhau, đòi hỏi trong hoạch định điều hành và sử dụng công cụ chính sách tiền tệ phải rất linh hoạt.

Về tăng trưởng tín dụng, năm nay mục tiêu định hướng là xoay quanh 18%, tuy nhiên cũng linh hoạt tùy theo diễn biến kinh tế vĩ mô và điều kiện hoạt động ngân hàng để có những điều chỉnh phù hợp.

Các tin khác