Quy trách nhiệm BRT Hà Nội “chết yểu”

Quy trách nhiệm BRT Hà Nội “chết yểu”

(ĐTTCO) - Chưa đầy 2 năm sau khi tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên tại Hà Nội chính thức khai trương (tháng 12-2016), đầu tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận hàng loạt sai phạm, cũng như hoạt động không hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT. Tại bản kết luận, Thanh tra Chính phủ cũng quy rõ trách nhiệm thuộc về UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) Hà Nội, Ban Quản lý dự án và đề nghị biện pháp xử lý.

Phải khai thông xã hội hóa

(ĐTTCO) - Kết quả thực hiện 7 chương trình đột phá cho đến nay vẫn còn ngổn ngang nhiều đầu việc. Với tiến độ này, nếu thiếu giải pháp đột phá khó có thể mang lại những kết quả như mong muốn, đặc biệt là các giải pháp tạo lối ra cho nguồn vốn xã hội hóa.

Xăng dầu tăng dễ gây lạm phát

(ĐTTCO) - Sau phiên điều chỉnh giá bán hôm 6-10, giá xăng dầu đã lên mức cao nhất từ nhiều năm trở lại đây. Trao đổi với ĐTTC, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng thách thức kiểm soát lạm phát trong năm nay chính là giá xăng dầu tăng cao, vì đây là nguyên liệu đầu vào của các ngành kinh tế.

2019: Ẩn số giá dầu, thuế, điện

(ĐTTCO) - Theo các chuyên gia, giá dầu, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, giá điện đang được coi là nhân tố ảnh hưởng lớn đến lạm phát của năm 2019.

Chào mừng ngày doanh nhân Việt Nam 13-10: Doanh nghiệp thích ứng với thời cuộc 4.0

(ĐTTCO) - Thời điểm này, việc kinh doanh của doanh nghiệp (DN), điều hành của các doanh nhân đang được đặt trong bối cảnh của cuộc CMCN 4.0. Vậy doanh nhân, DN phải làm gì để thích ứng với kỷ nguyên mới này. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông LÂM NGỌC MINH, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, Tổng giám đốc Công ty Liên Á. 

Bài 2: Đẩy mạnh bán vốn nhà nước

Bài 2: Đẩy mạnh bán vốn nhà nước

(ĐTTCO) - Đề án tái cơ cấu kinh tế đặt mục tiêu huy động 15-20 tỷ USD, thông qua bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Trao đổi với ĐTTC, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính), cho rằng mục tiêu này sẽ thực hiện được, quan trọng là thực hiện thế nào.
Cơ chế huy động trong dân

Cơ chế huy động trong dân

(ĐTTCO) -  10,5 triệu tỷ đồng tương đương 480 tỷ USD là tính tổng đầu tư toàn xã hội cho giai đoạn 2016-2020. Trong đó, tỷ lệ NSNN chỉ gánh 1/4-1/3 tổng nguồn lực huy động cho tái cơ cấu nền kinh tế trong 5 năm tới.
Bài 1: Phân bổ nguồn vốn lệch hướng

Bài 1: Phân bổ nguồn vốn lệch hướng

(ĐTTCO) -  LTS: Trình bày trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết để thực hiện kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 dự kiến cần hơn 10,5 triệu tỷ đồng. Trong đó nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 3,57 triệu tỷ đồng; vốn FDI 1,4 triệu tỷ đồng; vốn ODA và vốn vay ưu đãi 39,5 tỷ USD; thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp 15-20 tỷ USD… Làm gì để huy động và sử dụng hiệu quả lượng tiền khổng lồ này, trong khi thời gian qua cho thấy nước ta lại quá lãng phí và phân tán nguồn vốn, tái cơ cấu nền kinh tế chưa hiệu quả.
Phấn đấu GDP cả năm tăng 6,3-6,5%

Phấn đấu GDP cả năm tăng 6,3-6,5%

(ĐTTCO)-Trong hai ngày 28 và 29-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2016. Chiều 29-11, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ được tổ chức với sự chủ trì của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Không để thất thu ngân sách đối với ô tô nhập khẩu

Không để thất thu ngân sách đối với ô tô nhập khẩu

(ĐTTCO) - Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Hải quan, Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu nhằm tránh thất thu ngân sách.
Chủ động triển khai kế hoạch năm 2017 từ ngày đầu

Chủ động triển khai kế hoạch năm 2017 từ ngày đầu

(ĐTTCO) – Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là chủ động triển khai ngay kế hoạch năm 2017 từ ngày đầu, tháng đầu, phải thực sự bắt tay vào việc, không để tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà nhiều người hay nói.
Linh hoạt ứng phó cú sốc USD

Linh hoạt ứng phó cú sốc USD

(ĐTTCO) - Trong khoảng 10 ngày qua, đồng USD liên tục tăng giá. Trong khi đó, những tháng cuối năm là thời điểm nhiều doanh nghiệp Việt Nam cần ngoại tệ để thanh toán hàng nhập khẩu, cũng là thời điểm Chính phủ và doanh nghiệp trả nợ nước ngoài nên cầu ngoại tệ rất lớn. Tuy nhiên, trong xu hướng đang tăng của đồng bạc xanh so với nhiều đồng tiền khác, nhiều chuyên gia cho rằng không nên cố gắng neo giữ tỷ giá tiền đồng vì có thể gây bất lợi cho sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu và tạo áp lực đầu cơ găm giữ.
Kết nối cung cầu hàng hóa

Kết nối cung cầu hàng hóa

(ĐTTCO) - 369 hợp đồng, thỏa thuận hợp tác bao tiêu sản phẩm giữa nhà sản xuất và nhà phân phối đã được ký kết tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2016, do UBND TPHCM và Bộ Công thương tổ chức ngày 25-11, tại TPHCM.
Không TPP, Việt Nam vẫn hội nhập

Không TPP, Việt Nam vẫn hội nhập

(ĐTTCO)-Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trần Bạt cho rằng: Nếu chúng ta không có TPP sẽ có cái khác, hội nhập là một xu thế.

Không thể thử nghiệm dự án tỷ đô

(ĐTTCO) - Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) được Bộ GTVT tái khởi động trong bối cảnh ngành đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tiếp tục làm ăn thua lỗ và bị phanh phui hàng loạt sai phạm khiến dư luận khá ngỡ ngàng. Câu hỏi đặt ra, vì sao Bộ GTVT vẫn giữ quan điểm phải sớm đầu tư ĐSTĐC, liệu với thực trạng như hiện nay, Bộ GTVT và ngành ĐSVN có đủ khả năng triển khai dự án tỷ đô này?
Đường sắt Bắc-Nam: Bài toán vốn 60 tỷ USD?

Đường sắt Bắc-Nam: Bài toán vốn 60 tỷ USD?

(ĐTTCO) - Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) đang giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, nghiên cứu, lập đề án, phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Siêu dự án này sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong những năm tới, dự kiến tuyến đường sắt khổ đôi tốc độ cao khổ 1,435m sẽ được xây dựng vào năm 2020, sau khi hoàn thành sẽ được nâng cấp đạt vận tốc 350km/giờ. Tuy nhiên, đến nay phương án vốn cho siêu dự án này vẫn đang bỏ ngỏ, nhưng cơ bản vốn nhà nước vẫn là chủ đạo.

Thời luận

Quản lý mô hình mới, tư duy cũ!

(ĐTTCO) - Trong khi phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab đang diễn ra, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.