Phải kết nối hạ tầng đồng bộ để nhân rộng mô hình thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm.

Giảm thuế, phí kích thích thanh toán thẻ

(ĐTTCO) - TTKDTM không chỉ tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch, giúp dòng chảy tiền tệ lưu thông rõ ràng, trơn tru mà còn giảm được nhiều khoản chi phí. 

Xu hướng mua bán trực tuyến: Lợi người mua, thiệt ngành thuế

(ĐTTCO) - Những năm gần đây hình thức mua bán qua mạng đang ngày càng nở rộ ở thị trường Việt Nam. Song khi hình thức kinh doanh này bùng nổ thì ngành thuế lại đứng trước thách thức làm sao chống thất thu thuế và mang lại công bằng cho các cá nhân, doanh nghiệp cùng kinh doanh. 
 

Minh bạch, công khai lựa chọn phương án thực hiện

(ĐTTCO) - Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng, sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, với quy mô tổng đầu tư  lớn đang đặt ra nhiều thách thức. ĐTTC ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý.
 
Không TPP, Việt Nam vẫn hội nhập

Không TPP, Việt Nam vẫn hội nhập

(ĐTTCO)-Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trần Bạt cho rằng: Nếu chúng ta không có TPP sẽ có cái khác, hội nhập là một xu thế.

Không thể thử nghiệm dự án tỷ đô

(ĐTTCO) - Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) được Bộ GTVT tái khởi động trong bối cảnh ngành đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tiếp tục làm ăn thua lỗ và bị phanh phui hàng loạt sai phạm khiến dư luận khá ngỡ ngàng. Câu hỏi đặt ra, vì sao Bộ GTVT vẫn giữ quan điểm phải sớm đầu tư ĐSTĐC, liệu với thực trạng như hiện nay, Bộ GTVT và ngành ĐSVN có đủ khả năng triển khai dự án tỷ đô này?
Đường sắt Bắc-Nam: Bài toán vốn 60 tỷ USD?

Đường sắt Bắc-Nam: Bài toán vốn 60 tỷ USD?

(ĐTTCO) - Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) đang giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, nghiên cứu, lập đề án, phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Siêu dự án này sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong những năm tới, dự kiến tuyến đường sắt khổ đôi tốc độ cao khổ 1,435m sẽ được xây dựng vào năm 2020, sau khi hoàn thành sẽ được nâng cấp đạt vận tốc 350km/giờ. Tuy nhiên, đến nay phương án vốn cho siêu dự án này vẫn đang bỏ ngỏ, nhưng cơ bản vốn nhà nước vẫn là chủ đạo.
Làm công nghiệp ôtô nữa hay thôi?

Làm công nghiệp ôtô nữa hay thôi?

(ĐTTCO) - Sự lựa chọn nào cũng có cái giá phải trả, nhưng cân đong lợi ích luôn được đặt lên hàng đầu. Ở góc độ người làm chính sách, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho rằng mọi lựa chọn đều được dựa trên lợi ích quốc gia.
Hàng tiêu dùng: Hấp dẫn do kỳ vọng lợi nhuận

Hàng tiêu dùng: Hấp dẫn do kỳ vọng lợi nhuận

(ĐTTCO) – Ngành hàng tiêu dùng được đánh giá có rất nhiều tiềm năng nhờ lợi thế dân số và những quy định mới trong Luật Đầu tư hướng dẫn cụ thể giúp quá trình mua lại các công ty trong nước diễn ra nhanh chóng và minh bạch hơn. Tuy nhiên, thị trường càng hấp dẫn mức độ cạnh tranh càng thêm gay gắt bởi sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn trên thế giới.
Hội nhập AEC: Việt Nam chưa tận dụng lợi thế

Hội nhập AEC: Việt Nam chưa tận dụng lợi thế

(ĐTTCO) - Việc Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới thông qua việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), cũng như ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, luôn được đánh giá sẽ mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Song những kết quả đầu tiên dường như chưa được như kỳ vọng.
Sẵn sàng ứng phó với TPP

Sẵn sàng ứng phó với TPP

(ĐTTCO) - Hiệp định TPP đã được cả 12 nước thành viên thông qua từ tháng 10-2016. Các cam kết sẽ đi vào thực tiễn sau khi được quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Tuy nhiên, hiệp định này đang đứng trước nguy cơ không được ký kết. Theo đó, 2 ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là dệt may và da giày (vốn được đánh giá là sẽ hưởng lợi nhiều) liệu có bị ảnh hưởng lớn?
Tạo bước chuyển tích cực quy hoạch, chỉnh trang, phát triển đô thị

Tạo bước chuyển tích cực quy hoạch, chỉnh trang, phát triển đô thị

LTS: Việc quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị TPHCM đã tạo được bước phát triển có tính đột phá, chuyển biến tích cực. Thành phố đã đầu tư chỉnh trang, nâng cấp đô thị hiện hữu theo hướng văn minh, hiện đại và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc; đa dạng hóa phương thức đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, xây dựng mới khoảng 39 triệu m² nhà ở. Tuy nhiên, trước tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã xây dựng “Chương trình hành động về chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2016 - 2020” với mục tiêu xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Dịp này, Báo SGGP xin trân trọng giới thiệu bài viết Tạo bước chuyển biến tích cực trong quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị của đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM.
Ngành công nghiệp trọng điểm thiếu nhân lực

Ngành công nghiệp trọng điểm thiếu nhân lực

(ĐTTCO)-Các doanh nghiệp (DN) thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu của TPHCM đang đồng loạt tuyển dụng nhiều lao động có tay nghề, chuyên môn kỹ thuật. Chỉ riêng 42 DN lên sàn giao dịch việc làm ở 4 ngành này đã có nhu cầu tuyển hơn 6.200 lao động với mức lương cao nhất là 21 triệu đồng/người/tháng.
Thị trường BĐS: Nhiều mảng sáng, tối đan xen

Thị trường BĐS: Nhiều mảng sáng, tối đan xen

(ĐTTCO) -Thị trường bất động sản (BĐS) tại thời điểm này vẫn nằm trong chu kỳ tăng trưởng, song đã xuất hiện dấu hiệu chững lại và tiềm ẩn những nhân tố bất ổn, nhiều dự án khủng “treo” từ thời kỳ khủng hoảng kéo dài cho đến nay vẫn chưa được xử lý. Trong khi đó ở một số phân khúc vẫn “chạy tốt” do đáp ứng nhu cầu, khả năng của khách hàng.

Thời luận