Trải nghiệm tạo niềm tin

(ĐTTCO) - Sau hơn 1 năm hoạt động, ví FPT đã hỗ trợ đáng kể cho sự phát triển của sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo.vn nhưng vẫn còn đó những thách thức cho chặng đường dài phía trước.
Trao đổi với ĐTTC, ông NGUYỄN ĐẮC VIỆT DŨNG, Tổng giám đốc Ví FPT, cho biết:
Ngày 7-5, Công ty TNHH Ví FPT, thuộc Tập đoàn FPT được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán. Sẽ là quá sớm để nói về vấn đề lợi nhuận lúc này, bởi VĐT nằm trong xu thế phát triển của tài chính công nghệ (fintech) vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng, và tất nhiên cũng cần nhiều nguồn lực để đầu tư.
Ước tính sơ bộ trong 12 tháng qua, tăng trưởng về thanh toán trực tuyến (TTTT) trên Sendo.vn đã tăng đến 2,5 lần, trong đó có sự góp sức của Ví FPT. Tuy nhiên, muốn tiếp tục tăng trưởng bằng “lần”, FPT phải chuẩn bị sẵn nhiều giải pháp khác nhau nhằm giúp khách hàng có trải nghiệm về VĐT nói riêng và TTTT nói chung một cách thuận tiện nhất. 
PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, tại sao lại nhấn mạnh đến yếu tố trải nghiệm vào thời điểm này?
Trải nghiệm tạo niềm tin ảnh 1
Ông NGUYỄN ĐẮC VIỆT DŨNG: - Trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam luôn đạt trên 30%/năm nhưng giá trị giao dịch của TMĐT trong nước chiếm chưa đến 3% tổng giá trị bán lẻ, trong khi tỷ lệ này tại Hoa Kỳ là 10% còn Trung Quốc 15%.
Mặt khác, TTTT hiện cũng mới chiếm khoảng 5% giá trị thanh toán của TMĐT. Những con số này chỉ ra tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của TMĐT, còn trong ngắn hạn lại phản ánh nhiều người vẫn chưa tiếp cận được với hoạt động này, và một trong những nguyên nhân nằm ở vấn đề thanh toán.
Vì vậy, trên cương vị là nhà cung cấp giải pháp TTTT, Ví FPT xem việc để khách hàng tiếp cận với những sản phẩm, dịch vụ tiện lợi nhất là ưu tiên số một. Khách hàng phải được trải nghiệm trong một thời gian dài mới có thể tạo ra niềm tin, có hiệu ứng lan tỏa giữa các nhóm khách hàng với nhau. Niềm tin vốn dĩ là tiêu chí quan trọng trong kinh doanh và đối với một lĩnh vực liên quan đến tài chính, các hoạt động thanh toán lại càng quan trọng hơn. 

- Theo ông, để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, các nhà cung cấp dịch vụ TTTT phải làm những gì?

- Hiện nay với gần 20 đơn vị tham gia thị trường giải pháp TTTT, có thể nói các sản phẩm cũng như dịch vụ khá đa dạng. Vì vậy, để chinh phục được khách hàng việc tối ưu hóa lợi ích cũng như đưa ra các tính năng vừa chuyên sâu, vừa gần gũi là yêu cầu bắt buộc.
Đơn cử, trên hệ thống Ví FPT chúng tôi đã triển khai tính năng lưu và gợi ý các số thẻ cho khách hàng sau lần sử dụng đầu tiên để giảm thiểu các thao tác. Ví FPT tiếp tục tăng cường liên kết với các ngân hàng, không chỉ về mặt số lượng mà còn cả chất lượng.
Ví FPT hiện cũng đã có lộ trình cụ thể trong việc mở rộng phạm vi phục vụ. Theo đó, vào cuối năm nay chúng tôi sẽ hoàn thành ứng dụng (app) thanh toán trên di động để sử dụng ở nhiều dịch vụ khác nhau, không chỉ riêng các hệ sinh thái của FPT, và đến năm 2018 sẽ triển khai rộng khắp và phổ biến đến toàn thị trường.
Nghĩa là chúng tôi tiến đến việc tinh chỉnh các giải pháp chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản Ví FPT và ngược lại sao cho nhanh chóng và thuận tiện nhất. Không chỉ phục vụ cho khách hàng, người mua, FPT cũng quan tâm tối đa đến lợi ích của người bán.
Chẳng hạn, sắp tới đây Sendo.vn trên cương vị là một sàn TMĐT kết nối giữa người mua và người bán, sẽ có thêm tính năng hỗ trợ tài chính cho các shop trên sàn để họ có thể kinh doanh tốt hơn, cũng như tăng cường khả năng trao đổi, thanh toán với khách hàng. Cung cấp dịch vụ giao dịch đảm bảo độc lập (escrow service), giúp các đơn vị kinh doanh TMĐT tạo niềm tin với người mua hàng lần đầu. Giúp các đơn vị kinh doanh TMĐT tiếp cận với công nghệ hiện đại, bảo mật nhất với chi phí thấp. 

Tuy nhiên ở đây có một thông tin chúng ta cũng phải lưu tâm. Đó là hiện nay thanh toán bằng tiền mặt (COD) vẫn chiếm đa số các giao dịch tại các website TMĐT ở Việt Nam. Nghĩa là người mua thích đặt hàng online, rồi khi nào nhận hàng mới trả tiền.
Ngược lại, có khi người bán cũng thích “tiền trao cháo múc” và đôi khi e dè với cả những hình thức TTTT. Để giải quyết vấn đề này cần nhiều thời gian và các giải pháp linh hoạt. Ví FPT sẽ kết hợp với Sendo chủ động đưa ra các sản phẩm với mức giá hấp dẫn, chẳng hạn các coupon khuyến mại, và vài lần trải nghiệm, khách hàng sẽ có cái nhìn rất khác về giải pháp TTTT. 

- Như ông đã chia sẻ, sự kết hợp của Ví FPT đến giờ thực chất cũng chỉ với một đơn vị “nhà” là Sendo.vn (cùng thuộc FPT), vậy Ví FPT sẽ làm gì để mở rộng phân khúc khách hàng của mình?

- Thói quen sử dụng tiền mặt, thiếu niềm tin trong thanh toán điện tử, đầu tư các giải pháp TTTT tốn kém, là những lý do chính yếu để ngăn cản khách hàng sử dụng nhiều hơn các dịch vụ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng Ví FPT nên phục vụ một cách tốt nhất những ai đã đặt niềm tin vào chúng tôi. Không chỉ là phục vụ, ở đây chúng tôi còn thu thập ý kiến, phản hồi từ người dùng để dần mở rộng “tệp” khách hàng của mình.
Ngoài quy mô, hiện nay chúng ta cần phải tính đến những tiện ích, những sự phối kết hợp giữa nhà cung cấp dịch vụ với các đơn vị bán hàng,  phải tốn nhiều công sức và có thời gian. 

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác