TPHCM - tạo xung lực phát triển

(ĐTTCO) - Năm 2017, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh thu hút vốn ngoài xã hội bằng các cơ chế, chính sách mở để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm. 
TPHCM - tạo xung lực phát triển

Trong 6 tháng đầu năm, hàng loạt công trình được đưa vào hoạt động, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, bảo đảm giao thông thông suốt, tạo xung lực cho TPHCM.

Thay đổi từng ngày
 Để tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 1%, tốc độ đầu tư cơ sở hạ tầng phải đạt 2%. Trong khi nguồn vốn ngân sách ngày càng hạn hẹp, TPHCM cần có nhiều giải pháp để đẩy mạnh hơn việc huy động nguồn vốn xã hội hóa. Đây là cách tháo gỡ hiệu quả nhất trong bối cảnh thiếu nguồn vốn đầu tư hiện nay đối với các công trình hoàn thiện hạ tầng đô thị.
TS. Phạm Sanh,
chuyên gia giao thông đô thị
Tuyến đường Phạm Văn Đồng (trước đây là Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài) chính thức thông toàn tuyến cuối tháng 8-2016, với 12 làn xe lưu thông trên cả 2 chiều. Đến nay, đây vẫn được coi là tuyến đường nội đô đẹp bậc nhất TPHCM. Tuyến đường kết nối từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đến Quốc lộ 1A và 1K, tạo ra hướng giao thông mới nối các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức.  Là chuyên gia đầu ngành về quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị TPHCM bao năm qua, kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội cầu - đường - cảng TPHCM, cho rằng hạ tầng giao thông thay đổi từng ngày, hoàn thiện và kết nối khép kín với nhau, đã và đang thay đổi mạnh mẽ diện mạo, hình ảnh của một đô thị lớn nhất cả nước.
Trong đó, điểm nhấn lớn nhất là tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, một phương thức vận tải công cộng khối lượng lớn hiện đại bậc nhất sẽ đi vào hoạt động năm 2020. Hiện nay, khi chúng ta đi dọc tuyến từ ga Tân Cảng (song song với cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh) đến ga Suối Tiên (quận 9), đặc biệt là nhà ga ngầm Nhà hát TP đến chợ Bến Thành (quận 1), hình hài toàn tuyến metro dần lộ diện.
Không bao lâu nữa, “giấc mơ” metro sẽ trở thành hiện thực đối với người dân TP, đóng vai trò xương sống và trở thành mạch máu của hệ thông giao thông đô thị, góp phần phát triển giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông,  góp phần chỉnh trang đô thị và phân bố lại dân cư phù hợp hơn.

Hiện TPHCM đã đưa vào khai thác nhiều công trình hạ tầng giao thông mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong đó, có thể kể đến Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm, hầm vượt sông Sài Gòn… Tính kết nối liên vùng cũng được đẩy mạnh, mở rộng và xây dựng các tuyến đường trục chính cửa ngõ như Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 22, Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, đường Xuyên Á, cao tốc TPHCM - Trung Lương, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây… cùng hệ thống đường Vành đai, đường trục Bắc - Nam.
Bên cạnh đó, các cầu vượt kết cấu thép được xây dựng, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các nút giao thông. Hiện TP đang tiếp tục thi công cầu vượt khu vực Ngã 6 Gò Vấp. Vừa qua, cầu vượt bằng thép chữ Y trên đường Trường Sơn (trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất) và nhánh cầu vượt Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn (thuộc dự án xây cầu vượt thép tại vòng xoay nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm) đã thông xe, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến, giải quyết ùn tắc giao thông tại điểm nóng này. 

Một dự án trọng điểm khác cũng được hoàn thành vào cuối tháng 6 vừa qua là 2 nhánh cầu vượt Nguyễn Văn Cừ, hoàn thành sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch, góp phần giảm ùn tắc tại khu vực trung tâm TP (gồm quận 1, 4, 5 và 8), đặc biệt là điểm ùn tắc nghiêm trọng tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, một trong 37 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Hạ tầng đi trước một bước

Đối với các tuyến metro khác như tuyến số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương); tuyến số 5, giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), cũng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng. Đồng thời, tuyến xe điện mặt đất (tramway) số 1 và tuyến tàu điện 1 ray trên cao (monorail) số 2 và 3, đang được chính quyền TP xúc tiến kêu gọi đầu tư.
Khi hoàn thành, các tuyến vận tải khối lượng lớn này không chỉ giảm tải giao thông cá nhân, mà còn kết nối chặt chẽ và khép kín với các loại hình giao thông hiện hữu khác. Dự kiến năm 2018, tuyến xe buýt nhanh (BRT) Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ vận hành, sẽ là điểm nhấn tô điểm cho hình ảnh đẹp của một đô thị năng động như TPHCM. 

Trong tình trạng quá tải về đường hàng không, dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang được TP trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo lãnh đạo ngành hàng không, nếu được thông qua, với khu đất quân sự rộng 21ha được Bộ Quốc phòng bàn giao, dự án sẽ khởi công vào cuối năm 2017 và giai đoạn 1 hoàn thành giữa năm 2018.
Cùng với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) sau khi hình thành, sẽ tạo sự cất cánh mạnh mẽ cho ngành hàng không, hạ tầng giao thông kết nối 2 sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành và liên vùng cũng được chủ động đầu tư xây dựng. Cụ thể, ngoài cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đang hoạt động, các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, hệ thống đường Vành đai 3, Vành đai 4… cũng đang được Bộ GTVT, chính quyền TPHCM, Đồng Nai và Long An, phối hợp thực hiện.

Để phát triển theo quy hoạch Chính phủ phê duyệt, từ nay đến năm 2020, TP tiếp tục thực hiện 172 công trình trong chương trình giảm ùn tắc giao thông. Riêng giai đoạn 2017-2018, tập trung ưu tiên thực hiện 102 công trình. Trong đó, dự án xây dựng hầm chui và cầu vượt Mỹ Thủy (quận 2), với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng đang được xây dựng, kỳ vọng sẽ chấm dứt cảnh kẹt xe khu vực cụm cảng Cát Lái và các tuyến Vành đai phía Đông.
Bên cạnh đó, TP đẩy nhanh tiến độ các dự án bãi xe ngầm để giải quyết bài toán thiếu trầm trọng diện tích dành cho giao thông tĩnh. Trong đó, khu trung tâm sẽ xây dựng 4 bãi đậu xe ngầm (gồm Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, Công viên Tao Đàn và Sân vận động Hoa Lư); dự án xây dựng 2 bến xe Miền Đông và Miền Tây, riêng giai đoạn 1 của Bến xe Miền Đông sẽ hoạt động năm 2017.

Các tin khác