TPHCM đảm bảo nguồn điện

(ĐTTCO) - Trong tháng 3-2017, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và cung cấp điện an toàn, liên tục cho người dân TP. Trong thời gian tới EVNHCMC tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả công tác điều hành sản lượng các tháng mùa khô và các chương trình tiết kiệm điện năm 2017, bảo đảm cung ứng điện xuyên suốt từ nay đến cuối năm.

(ĐTTCO) - Trong tháng 3-2017, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và cung cấp điện an toàn, liên tục cho người dân TP. Trong thời gian tới EVNHCMC tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả công tác điều hành sản lượng các tháng mùa khô và các chương trình tiết kiệm điện năm 2017, bảo đảm cung ứng điện xuyên suốt từ nay đến cuối năm.

Thêm nhiều nguồn điện

Dự báo nhu cầu phụ tải trong năm 2017 của TPHCM gia tăng, sản lượng điện thương phẩm đạt 23.600-24.100 triệu kWh, ước tính tăng 7,76-10,05% so với thực hiện năm 2016; công suất cực đại ước đạt 4.287MW, tăng 9,1% so với cùng kỳ 2016. Đối với các ngày diễn ra các sự kiện chính trị - xã hội trên địa bàn, dự báo nhu cầu sản lượng và công suất lớn nhất của các ngày này trong năm 2017 ước tăng cao nhất 8,2% về sản lượng và 9,5% về công suất so với trong năm 2016. Tuy nhiên, công suất lớn nhất trong các ngày này sẽ không vượt quá công suất cực đại dự báo cho năm 2017.

Trong năm 2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ không tiết giảm phụ tải và bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hiện nay, EVN đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện kế hoạch cấp điện, như chỉ đạo các đơn vị tập trung sửa chữa, củng cố các tổ máy thủy điện, các tổ máy nhiệt điện than, tua-bin khí; bố trí hợp lý lịch bảo dưỡng các tổ máy; tích nước các hồ thủy điện bảo đảm khả dụng nguồn cao nhất cho mùa khô năm 2017, đặc biệt các nguồn thủy điện miền Trung; yêu cầu các tổng công ty phát điện quản lý vận hành nhà máy an toàn, tin cậy ngay từ đầu năm, nhất là các nhà máy phía Nam; nhanh chóng hòa lưới Vĩnh Tân 4; chủ động tìm nguồn nhập khẩu than cho các nhà máy mới; đẩy nhanh việc khảo sát xây dựng các nhà máy điện năng lượng gió, mặt trời…

Trên địa bàn TPHCM ngành điện sẽ cố gắng đảm bảo cung cấp điện cho nhu cầu tăng trưởng phụ tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt thiết yếu của người dân, ngoại trừ sự cố bất khả kháng của các tổ máy phát hoặc đường dây truyền tải điện.

EVNHCMC tiếp tục đảm bảo chất lượng cung ứng điện phục vụ cho các hoạt động sản xuất, thương mại - dịch vụ và sinh hoạt của TP; cung cấp điện ổn định và an toàn cho các khách hàng quan trọng, đặc thù, các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội quan trọng.

Hiện EVNHCMC đã triển khai các giải pháp trọng tâm về công tác giảm sự cố, giảm mất điện, nâng cao độ tin cậy lưới điện trong năm 2017. Đơn vị đã lên phương thức vận hành tối ưu, không để xảy ra tình trạng quá tải, non tải đường dây, máy biến áp; hoàn tất 100% công tác nâng cấp điện áp lưới trung thế từ 15kV lên 22kV; xây dựng và triển khai phương án không thực hiện cắt điện kế hoạch khu vực trung tâm TP (quận 1 và quận 3); đẩy nhanh tiến độ thực hiện trạm không người trực; giảm thiểu thời gian gián đoạn cung ứng điện cho khách hàng: phát triển mạnh đội ngũ thi công trên đường dây trung thế; tăng cường hiệu quả các thiết bị phát hiện, cảnh báo sự cố; bố trí lịch thi công khoa học, hợp lý; đảm bảo tiêu chí không để khách hàng mất điện quá 5 giờ/lần/9 tháng/1 tuyến dây trung thế.

Tổng công ty cũng đã nghiên cứu xây dựng và triển khai phương án hoàn thiện lưới điện theo hướng 1 khách hàng được cấp điện từ 2 nguồn (2 MBA 110kV khác nhau), đồng thời triển khai Chương trình công tác năm 2017 về tăng cường đảm bảo an toàn điện, góp phần ngăn ngừa, kéo giảm các vụ cháy, nổ có nguyên nhân do sử dụng điện từ hộ gia đình và ngăn ngừa tai nạn điện trong Nhân dân.

 Chuẩn bị mọi tình huống

Bên cạnh các giải pháp trọng tâm nêu trên, EVNHCMC thực hiện đồng bộ các giải pháp, căn cứ vào dự báo phụ tải năm 2017 và các ngày diễn ra các sự kiện chính trị-xã hội, các đơn vị lập phương án cung cấp điện cho phụ tải, khảo sát, chuẩn bị máy phát dự phòng, tổ chức diễn tập để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định.

Cập nhật kịp thời danh sách các khách hàng ưu tiên thông qua Sở Công Thương, trình UBND TP phê duyệt để đảm bảo việc cung cấp điện, đáp ứng theo yêu cầu chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP. Để thực hiện tốt các giải pháp này, EVNHCMC  đã xây dựng các kịch bản để điều hành và phân phối điện trong điều kiện hệ thống điện vận hành bình thường và trong điều kiện thiếu từ 1-10% sản lượng và công suất hệ thống.

Cụ thể, EVNHCMC sẽ áp dụng việc giãn bớt nhu cầu về điện, như dịch chuyển ca sản xuất sang giờ bình thường và thấp điểm, dịch chuyển ngày sản xuất từ ngày thường sang ngày thứ bảy và chủ nhật, hạn chế tối đa việc sa thải phụ tải trong các thời điểm mất cân đối về cung cầu điện tại TP.

Theo dõi số liệu công suất, sản lượng hàng ngày để nhanh chóng áp dụng kịch bản phù hợp. Tổ chức kiểm tra, xử lý dứt điểm các điểm mất an toàn trên hệ thống điện; xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp gây mất an toàn, sự cố trên hệ thống điện.

EVNHCMC cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty Chiếu sáng công cộng và Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM cung cấp điện cho các camera và đèn tín hiệu giao thông, đảm bảo công tác giám sát và điều tiết giao thông được thông suốt. Tổ chức hợp lý công tác sửa chữa bảo trì, nâng cấp lưới điện và thông báo lịch cắt điện đến khách hàng trước ít nhất 5 ngày, và trước ít nhất 1 tháng đối với khách hàng thuộc các khu chế xuất, khu công nghiệp.

 EVNHCMC sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND TP. Tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm của CBCNV ngành điện trong việc giải quyết các nhu cầu của khách hàng.

Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ công tác phản ứng nhanh để xử lý nhanh và có trách nhiệm đối với các khiếu nại của khách hàng. Khi cần tư vấn về các vấn đề an toàn trong sử dụng điện, các biện pháp thực hành tiết kiệm điện, các khách hàng sử dụng điện có thể gọi đến số Tổng đài 1900.545454 hoặc liên hệ Phòng Thông tin tuyên truyền An toàn và Tiết kiệm năng lượng (số 1 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh).  

Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thời luận