Để hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN

Tổng lực liên kết, hỗ trợ và tuyên truyền

(ĐTTCO) - Để hoàn thành mục tiêu phát triển 500.000 DN vào năm 2020 của UBND TPHCM, ngoài nỗ lực của ban lãnh đạo thông qua việc ban hành các nghị quyết, chương trình hỗ trợ của sở ngành, thì vai trò của các quận huyện cũng hết sức quan trọng, đặc biệt trong công tác vận động hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN.

(ĐTTCO) - Để hoàn thành mục tiêu phát triển 500.000 DN vào năm 2020 của UBND TPHCM, ngoài nỗ lực của ban lãnh đạo thông qua việc ban hành các nghị quyết, chương trình hỗ trợ của sở ngành, thì vai trò của các quận huyện cũng hết sức quan trọng, đặc biệt trong công tác vận động hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN.

Cộng hưởng từ nhiều nỗ lực

Sau khi các hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN, quận 1 tiếp tục phối hợp với các sở ban ngành TP, các đơn vị liên quan tổ chức chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng doanh nhân khởi nghiệp, thông tin các chính sách hỗ trợ của TP về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh khác, chương trình kích cầu, cho vay vốn kinh doanh đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm giúp DN ổn định và phát triển bền vững.

Ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch quận 1

Chia sẻ về nỗ lực vận động, hỗ trợ hộ kinh doanh lên DN trên địa bàn quận 1, ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch quận 1 nhấn mạnh, UBND quận 1 đã chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp UBND 10 phường điều tra, khảo sát, thu thập thông tin từ 500 hộ kinh doanh ngành nghề ăn uống, khách sạn, may mặc, cắt uốn tóc, cơ sở sản xuất… đang hoạt động trên địa bàn.

Từ đó lên kế hoạch tuyên truyền, khuyến khích các hộ chuyển đổi kinh doanh sang mô hình DN, làm thế nào để người dân hiểu rõ cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh khi thành lập DN, như có tư cách pháp nhân trong các giao dịch dân sự, tiện ích khi giao dịch có hóa đơn, chừng từ… Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 8 hộ kinh doanh chuyển sang loại hình DN.

Ngoài ra, Chi cục Thuế quận 1 đã vận động hơn 10 hộ kinh doanh chuyển sang loại hình DN, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Kế hoạch-Đầu tư. Hiện Phòng Kinh tế phối hợp với Chi cục Thuế rà soát 1.000 hộ kinh doanh có doanh thu từ 2 tỷ đồng/năm trở lên chuyển đổi thành DN, trong đó có 421 hộ có mức thuế đóng trên 100 triệu đồng/năm với các ngành nghề như ăn uống (99 hộ), thương mại (299 hộ), dịch vụ (23 hộ). Danh sách của 421 hộ này đã được chuyển tới cho UBND 10 phường, Ban quản lý chợ Bến Thành và chợ Dân Sinh để tuyên truyền vận động chuyển đổi sang hình thức DN.

Không chỉ quận 1 mà hầu hết các quận, huyện như quận 7, 12, Bình Tân, Tân Phú… đều có báo cáo liên quan đến giải pháp thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN. Bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân chia sẻ về kết quả vận động, hỗ trợ các hộ kinh doanh: "Khảo sát trong năm 2016 có 127 hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào danh sách chuyển đổi thành DN, trong đó có 114 hộ kinh doanh sử dụng trên 10 lao động, 13 hộ kinh doanh sử dụng dưới 10 lao động đồng ý chuyển đổi thành DN, đồng thời lập danh sách 127 hộ kinh doanh chuyển cho Sở Kế hoạch-Đầu tư để hỗ trợ thủ tục. Kết quả đến nay 13 hộ kinh doanh đồng ý và đã làm thủ tục chuyển thành DN trong năm 2016, 12 hộ kinh doanh đồng ý chuyển trong năm 2017 và 102 hộ kinh doanh chưa đồng ý chuyển thành DN".

Có thể thấy, hầu hết quận huyện trên địa bàn TPHCM đều rất nỗ lực tuyên truyền để các hộ kinh doanh thấy được lợi ích khi chuyển đổi hoạt động theo mô hình DN. Song những con số trên đang phần nào cho thấy thực tế số hộ kinh doanh chuyển đổi vẫn còn hạn chế.  

Khó nhưng vẫn có cách

Vậy đâu là nguyên nhân, khó khăn nằm ở những điểm nào và cần những giải pháp ra sao? Theo thông tin từ UBND quận 1, qua công tác vận động và tiếp xúc một số hộ kinh doanh có sử dụng trên 10 lao động nhưng không khai trình sử dụng lao động, có doanh thu cao nhưng không thực hiện chuyển đổi với các lý do: đa số hộ gia đình hoạt động nhỏ lẻ, tự phát, truyền thống gia đình, không có khuynh hướng mở rộng quy mô để chuyển sang DN, nhằm tránh các thủ tục rườm rà.

Đối với một số ngành nghề như mua bán hàng hóa nhập khẩu không lấy được hóa đơn đầu vào. Về thủ tục kế toán thuế, phải sử dụng hóa đơn đầu vào, đầu ra, chi trả khoản chi phí để thuê cá nhân thực hiện công việc liên quan đến kế toán, quyết toán thuế. Khi chuyển qua DN không còn sử dụng mức thuế khoán mà phải khai thuế hàng tháng.

Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, khi chuyển sang hoạt động DN đều phải chuyển đổi giấy phép kinh doanh có điều kiện như giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn xếp hạng sao của khách sạn... theo hình thức DN, trong khi thủ tục xin cấp phép phức tạp.

 

Những khó khăn được ghi nhận tại quận 1 cũng là những khó khăn chung của các hộ kinh doanh ở một số quận, huyện khác trên địa bàn TP. Tại quận 12, theo ghi nhận ngoài những vướng mắc như phát sinh thêm chi phí nhân viên, ngại thủ tục giấy tờ, những khó khăn như nguồn vốn ít, nhân lực yếu, máy móc thiết bị lạc hậu chỉ phù hợp sản xuất nhỏ lẻ. Hay lao động tại hộ kinh doanh thường xuyên thay đổi nên việc phát triển mở rộng quy mô lên DN sẽ khó khăn hơn.

Vấn đề đặt ra là các quận, huyện phải tìm giải pháp phù hợp để đồng hành với các hộ kinh doanh, từng bước giải quyết các khó khăn, nhìn rõ hơn những lợi ích khi chuyển đổi hoạt động sang mô hình DN. Như UBND quận 7 đã nêu ra 7 giải pháp: lập danh sách hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển đổi thành DN; thực hiện công tác tuyên truyền, thành lập mới và chuyển đổi hộ cá thể thành DN; thành lập ban chỉ đạo cấp quận, phường; tổ chức công tác tập huấn; vận động hộ kinh doanh chuyển đổi và thành lập mới ngay từ khâu đăng ký; hỗ trợ thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh, có chính sách ưu đãi, giới thiệu kế toán cho DN; công tác kiểm tra xử lý.

Không chỉ có những giải pháp riêng của từng quận, huyện mà tất cả đều có những kết nối với các sở, ngành TP nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các hộ kinh doanh. Như tại quận 12, ngoài những nỗ lực tự thân của cán bộ phường, trong kế hoạch phía quận còn kết hợp Sở Công Thương, Trung tâm WTO, Viện Nghiên cứu TP, Sở Khoa học-Công nghệ tập huấn triển khai các chính sách ưu đãi của TP đến các ban ngành, đoàn thể và các hộ kinh doanh trên địa bàn quận.

Các tin khác