Thanh niên đi đầu đổi mới sáng tạo khởi nghiệp

(ĐTTCO) - Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm trong 2 việc quan trọng. Đó là đi đầu trong đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và xung kích trong giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội.

(ĐTTCO) - Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm trong 2 việc quan trọng. Đó là đi đầu trong đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và xung kích trong giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội.

 

Chiều nay (15/12), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các bộ, ngành có cuộc làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để đánh giá những kết quả đạt được trong phối hợp công tác giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, bàn phương hướng phối hợp thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thanh niên cả nước đối với các thành tựu chung của đất nước năm 2016.

Màu xanh ấn tượng

Về việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, Thủ tướng cho rằng, đã đạt nhiều kết quả.

“Chúng ta đã triển khai tích cực, hiệu quả tất cả các nội dung của Quy chế phối hợp”, Thủ tướng nói và nêu cụ thể một số con số như đến nay đã có 59/63 tỉnh, thành phố ký Quy chế phối hợp giữa UBND với ban chấp hành tỉnh, thành đoàn. Trung ương Đoàn đã triển khai chương trình phối hợp với gần 40 bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế, xã hội.

Tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên tiếp tục được phát huy. “Cách đây 8-9 năm, cũng phát biểu tại phòng họp này, tôi nói 2 màu xanh mà xã hội rất ấn tượng, đó là màu áo xanh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và màu áo xanh của bộ đội biên phòng nơi biên cương của Tổ quốc”, Thủ tướng nói và đánh giá thời gian qua, Đoàn Thanh niên có nhiều chương trình, dự án có ý nghĩa quan trọng, thiết thực như xây cầu nông thôn, xây làng thanh niên lập nghiệp, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông…

Thủ tướng cũng nhìn nhận, một trong những kết quả lớn nhất là từng bộ, từng ngành có nhận thức tốt hơn về vai trò của thanh niên.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra 3 tồn tại như công tác phối hợp liên ngành trong quản lý Nhà nước về thanh niên của một số bộ, cơ quan chưa được quan tâm triển khai thực hiện. Đó là một số bộ, cơ quan chưa chuẩn bị hoặc triển khai còn chậm, hiệu quả chưa cao trong thực hiện đề án, nhiệm vụ được giao trong Chiến lược phát triển thanh nhiên. Thứ 2, một số chương trình, dự án mà Thủ tướng giao cho Đoàn Thanh niên một số năm trước đây, triển khai còn chậm, như Đề án hỗ trợ thanh niên công nhân, Đề án xây dựng đảo thanh niên, Dự án xây dựng Trung tâm huấn luyện kỹ năng và hoạt động dã ngoại cho thanh niên, Đề án thí điểm tổ, đội thanh niên xung phong liên kết khai thác hải sản… Thứ 3, phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và một số cơ quan Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ được giao còn chưa cụ thể, thiếu đồng bộ, trách nhiệm của một số cơ quan chưa cao.

Đi đầu trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được Đảng giao. Đó là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh nhiệt tình, đạo đức, gương mẫu, đi đầu trong phong trào cách mạng.

“Chính phủ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm trong 2 việc quan trọng. Đó là đi đầu trong đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và xung kích trong giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đây là những lĩnh vực mà Thủ tướng trăn trở khi tỉ lệ doanh nghiệp trên số dân ở nước ta còn thấp. Từ đó, ảnh hưởng đến nhiều vấn đề như tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, nhất là việc làm cho thanh niên.

Thủ tướng cũng chia sẻ về nhiều vấn đề bức xúc trong xã hội cần sự xung kích của thanh niên để giải quyết như thanh niên nói không với sản xuất, tiêu thụ thực phẩm bẩn, xung kích trong bảo đảm an toàn giao thông khi mà một tỉ lệ không nhỏ vi phạm giao thông là thanh niên. Rồi xung kích trong phòng chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn nghiện ma túy, hay như xung kích trong bảo vệ môi trường.

Về một số trọng tâm trong công tác phối hợp thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ quan điểm, phải làm tốt công tác giáo dục thế hệ trẻ gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu của xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đi liền với đó, khuyến khích thanh niên tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội và một số phong trào khác ở địa phương. Thanh niên phải đi đầu trong phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tạo việc làm.

Chính phủ và Trung ương Đoàn phối hợp chặt chẽ, chăm lo tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên. Tạo cơ hội, môi trường thuận lợi cho thanh niên tiếp cận cơ hội học tập, phát triển năng lực, thực hiện ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên.

Phải cụ thể hóa cơ chế phối hợp. Đoàn Thanh niên cần chủ động đề xuất, kiến nghị chính quyền các cấp về thực hiện quy chế phối hợp.

Đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên năm 2005 và nghiên cứu để ban hành các cơ chế, chính sách phát triển thanh niên phù hợp với tình hình mới.

Không ai nói, chẳng ai làm thì gay go

Đoàn Thanh niên cần chủ động thực hiện giám sát và phản biện xã hội theo “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội". "Tức là góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, ủng hộ các cán bộ nêu gương tốt và đồng thời cũng phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu, quan liêu. Các đồng chí phải nói mạnh, phải đấu tranh cái đó. Nhiều việc thanh niên biết mà không dám nói”, Thủ tướng bày tỏ, “Công cuộc cách mạng xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ cần có đông người cùng làm, trong đó có vai trò xung kích của thanh niên trong phản biện xã hội. Không ai nói, chẳng ai làm thì gay go”.

Thủ tướng cũng mong muốn thanh niên xung kích bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thủ tướng cho rằng, các bộ ngành, các cơ quan của Chính phủ cần có chương trình phối hợp cụ thể với thanh niên và dành chương trình giao cho đoàn thanh niên đảm nhận, cũng như đôn đốc, kiểm tra, giúp đỡ cho thanh niên thử thách.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng chỉ đạo giải quyết cụ thể các kiến nghị của Trung ương Đoàn với niềm tin Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, kết quả đạt được, hoàn thành tốt sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Các tin khác