Tạo đòn bẩy huy động vốn

(ĐTTCO) - Trong giai đoạn 2010 - 2016, thực hiện các chương trình trọng điểm của TPHCM, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) đã tài trợ tín dụng cho 152 dự án hạ tầng trên địa bàn với tổng mức đầu tư 25.039 tỷ đồng.
Tạo đòn bẩy huy động vốn
Đồng thời tập trung vào các lĩnh vực then chốt như hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, giáo dục, y tế, cấp nước…
Một số dự án HFIC đã tham gia tài trợ như Xa lộ Hà Nội, cầu Sài Gòn, Nhà máy nước Thủ Đức; các bệnh viện Chợ Rẫy, Ung Bướu, Bình Dân, Đại học Y dược; chương trình xây dựng 12.500 căn hộ tái định cư tại Khu đô thị Thủ Thiêm…
Để có vốn, HFIC đã tìm kiếm, huy động các nguồn vốn lãi suất ưu đãi trong và ngoài nước, thu hút được nguồn tài trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế uy tín như NH Thế giới (WB), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), NH Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác và phát triển Italia...
Và hiện nay đã được các đối tác quốc tế đề xuất cho vay trực tiếp không thông qua bảo lãnh của Chính phủ, góp phần giảm nợ công cho ngân sách. Bên cạnh, HFIC đã huy động thành công 26.851 tỷ đồng (tương đương 1,18 tỷ USD) trái phiếu chính quyền địa phương, góp phần bổ sung nguồn đáp ứng nhu cầu chi đầu tư phát triển của TP.
Ngoài ra, HFIC còn là NĐT mở đường thu hút nguồn lực xã hội tham gia vào các dự án trọng điểm của TP. Hiện HFIC đang xúc tiến đầu tư khoảng 38 dự án, bao gồm cả dự án theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng.
Tạo đòn bẩy huy động vốn ảnh 1 Phát triển cơ sở hạ tầng, nhà ở tái định cư cần sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân.
Ảnh: L.THANH 
Trong giai đoạn 2016-2020, để giải quyết vấn đề vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng, kinh nghiệm các quốc gia thành công cho thấy, ngoài nguồn vốn ngân sách đóng vai trò định hướng, dẫn dắt, rất cần có sự tham gia của khu vực tư nhân. Bởi trong bối cảnh cân đối ngân sách của TP còn nhiều khó khăn, cộng thêm nghịch lý “làm ra càng nhiều tỷ lệ được giữ lại càng ít”, trong khi vốn ODA càng lúc càng thu hẹp… không đủ vốn cho tái đầu tư phát triển.
Do đó, TP phải cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 5 Khóa XII về “đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ công”, và “đẩy mạnh thực hiện cơ chế PPP trong đầu tư, khai thác, sử dụng, kinh doanh các dự án, công trình kết cấu hạ tầng kinh tế- kỹ thuật”.
Việc TP tiên phong trong triển khai đầu tư theo hình thức PPP và thúc đẩy kết nối NĐT với các TCTD tham gia thực hiện các dự án thuộc 7 Chương trình đột phá, sẽ góp phần làm đòn bẩy huy động các nguồn lực xã hội ngoài ngân sách nhà nước phục vụ cho đầu tư cơ sở hạ tầng của TP. 
Để có nguồn lực tài chính quy mô đủ lớn tài trợ cho các dự án PPP cũng như các dự án trọng điểm khác của TP, HFIC được giao chủ trì xây dựng Đề án huy động các nguồn lực trong dân cũng như nguồn kiều hối từ nước ngoài. Hiện HFIC đang nghiên cứu việc phát hành trái phiếu DN, trái phiếu công trình… theo cơ chế DN tự vay tự trả, từ đó giảm áp lực nợ công cho ngân sách TP.
Nhằm nâng cao năng lực huy động vốn cũng như phát huy vai trò vốn mồi, vốn đối ứng tiên phong của HFIC khi tham gia các dự án trọng điểm của TP, dự kiến trong thời gian tới TP sẽ chuyển giao các nguồn lực nhà nước về HFIC quản lý. Cơ chế này sẽ giúp cho các nguồn lực nhà nước được bảo toàn và sử dụng có hiệu quả trong quá trình đầu tư, phát triển của TP.

Các tin khác