Tác động không đáng kể

(ĐTTCO) - Sau khi FED tăng lãi suất 0,25% lên 0,75-1%, giá vàng trong nước tăng mạnh và chỉ số USD Index giảm khoảng 1%. Đây là một điều khá bất ngờ, vì thông thường lãi suất USD tăng thúc đẩy đồng USD tăng giá và giá vàng đi xuống. Thị trường trong nước với tỷ giá USD/VNĐ và thị trường vàng vẫn diễn biến khá ổn định trước những biến động của thị trường thế giới trong tuần qua.

(ĐTTCO) - Sau khi FED tăng lãi suất 0,25% lên 0,75-1%, giá vàng trong nước tăng mạnh và chỉ số USD Index giảm khoảng 1%. Đây là một điều khá bất ngờ, vì thông thường lãi suất USD tăng thúc đẩy đồng USD tăng giá và giá vàng đi xuống. Thị trường trong nước với tỷ giá USD/VNĐ và thị trường vàng vẫn diễn biến khá ổn định trước những biến động của thị trường thế giới trong tuần qua.

Tỷ giá chưa biến động mạnh

Với vai trò ổn định giá trị đồng tiền biểu hiện bằng chỉ tiêu lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong điều kiện cần thiết, chính sách tiền tệ sẽ phải điều hành thận trọng vừa đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu ổn định lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý, đồng thời vẫn phải tiếp tục ổn định thị trường tài chính, tiền tệ và củng cố lòng tin vào VNĐ trong bối cảnh diễn biến phức tạp trên thị trường tài chính quốc tế.

Ông Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN

Trước diễn biến đồng USD giảm điểm khá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác, tỷ giá trung tâm ngày 16-3 đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh giảm 10 đồng về mức 22.252 đồng. Cùng ngày, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã điều chỉnh giảm giá mua bán USD từ 40-60 đồng.

Cụ thể, Vietcombank giảm 45 đồng xuống mức 22.740-22.810 đồng/USD; BIDV giảm 55 đồng xuống 22.730-22.800 đồng/USD; VietinBank giảm 60 đồng ở chiều mua và 55 đồng chiều bán xuống 22.715-22.800 đồng/USD. Ở các NHTMCP, ACB và DongABank cùng điều chỉnh giảm giá 50 đồng; Eximbank điều chỉnh giảm 40 đồng; Techcombank giảm giá mua vào 40 đồng và giảm 55 đồng giá bán ra; Sacombank giảm 60 đồng ở giá mua và 40 đồng ở giá bán xuống mức 22.700-22.840 đồng/USD.

Tuy nhiên, sau phiên lao dốc này, ngày 17-3, giá USD tại các NHTM đã được điều chỉnh tăng nhẹ từ 5-15 đồng, dù tỷ giá trung tâm tiếp tục giảm 1 đồng. Với diễn biến này, các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng động thái tăng lãi suất của FED đã không có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường Việt Nam, bởi mức giảm giá của đồng USD so với VNĐ khá thấp chỉ 0,16%, trong khi chỉ số USD Index đã giảm khoảng 1%.

Thực tế đồng USD giảm giá được đánh giá chỉ xuất hiện trong ngắn hạn. Trong năm nay, VNĐ dự báo vẫn chịu áp lực giảm giá do đồng USD trong trung hạn sẽ có xu hướng mạnh lên, đi cùng với lộ trình thắt chặt chính sách của FED. Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, năm 2017 sẽ có 2 yếu tố tác động lớn đến tỷ giá USD/VNĐ là đồng USD tăng giá và đồng NDT giảm giá, theo đó tỷ giá sẽ tăng thêm vài phần trăm.

Nhìn về diễn biến tỷ giá, ông Bạch An Viễn, Trưởng phòng Phân tích vĩ mô CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam, nhận định tỷ giá có thể duy trì xu thế tăng trong năm nay do chính sách tăng lãi suất từ FED, nhưng cũng được kỳ vọng sẽ ổn định so với các đồng tiền trong khu vực, vì Chính phủ quyết tâm kiểm soát tỷ giá, giữ ổn định vĩ mô và khả năng tự bảo vệ tỷ giá tốt hơn với dự trữ ngoại hối khoảng 40 tỷ USD và thặng dư thương mại. Cho đến thời điểm này, đa số dự báo được đưa ra đều cho rằng, mức độ mất giá của VNĐ trong năm nay khoảng 2-3%, mức này được đánh giá phù hợp và có lợi cho xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Ở góc độ điều hành, NHNN cho biết xu hướng đồng USD lên giá và các nước nhiều khả năng vẫn tiếp tục thực hiện chính sách chủ động làm yếu đồng nội tệ, điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ giá năm nay. Song song đó còn có nhiều yếu tố khác như tâm lý găm giữ ngoại tệ trong nước, sự phục hồi của cán cân vãng lai chưa vững chắc, đặc biệt khi nhu cầu nhập khẩu tăng nhưng xuất khẩu không tăng tương ứng, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có nhiều yếu tố khả quan nhưng cũng còn nhiều bất định. NHNN sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng linh hoạt trên cơ sở tham chiếu diễn biến thị trường ngoại tệ liên NH, diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế, các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ.

 Thị trường vàng ổn định

Đối với đợt tăng lãi suất lần này của FED, thị trường vàng quốc tế đã phản ứng tăng giá, điều này trái với quy luật thường diễn ra lâu nay là lãi suất tăng USD tăng, giá vàng sẽ có xu hướng ngược lại. Cụ thể, giá vàng giao ngay đã tăng lên mức 1.222USD/ounce và giá vàng hợp đồng giao kỳ hạn tăng lên 1.225USD/ounce. Giá vàng tăng được các chuyên gia quốc tế lý giải, ngoài nguyên nhân tác động từ bối cảnh Hoa Kỳ có những thay đổi mạnh mẽ về chính sách, còn xuất phát từ những bất ổn xoay quanh cuộc bầu cử Hà Lan, Pháp cùng các cuộc đàm phán giúp Anh rời EU (Brexit) tiếp tục là những nhân tố hậu thuẫn cho giá vàng tăng giá. Bên cạnh đó, những bất ổn khó lường của kinh tế thế giới khiến nhiều người tiếp tục mua vàng để đa dạng hóa kênh đầu tư, cùng với nhu cầu mua vàng gia tăng tại các quỹ lớn trên thế giới, đã góp phần không nhỏ tạo bước đà đẩy giá vàng lên cao.

Cụ thể, cùng chiều với giá vàng thế giới, ngày 16-3, giá vàng trong nước đã được điều chỉnh tăng 200.000 đồng/lượng lên mức 36,65-36,87 triệu đồng/lượng. Mức tăng này so với đà tăng của thế giới vẫn chưa tương xứng, do đó chênh lệch được thu hẹp về mức 3,15 triệu đồng/lượng. Ngày 17-3, mặc dù giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh nhưng giá vàng SJC lại giảm nhẹ về mức 36,57-36,80 triệu đồng/lượng và tiếp tục giảm về mức 36,52-36,77 triệu đồng/lượng trong ngày cuối tuần. Trong khi đó, ngày 16-3, giá vàng mỹ nghệ 24K lại tăng mạnh đến 400.000 đồng/lượng do giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đêm qua tăng mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh giá tăng nhằm giảm thiểu rủi ro.

Trong những ngày cuối tuần trước, thị trường vàng miếng được các đơn vị kinh doanh nhận định giao dịch khá ổn định, không có biến động lớn. Đa số nhà đầu tư tham gia thị trường theo chiều bán vàng ra và một số ít vẫn theo dõi thị trường, chờ đợi những thông tin khởi sắc hơn. Theo dự báo của một số chuyên gia, giá vàng năm 2017 sẽ có nhiều biến động song không lớn vì NHNN đã cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành chức năng có liên quan để quản lý chặt chẽ thị trường vàng. Đa số các doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng nhận định, hiện nay vàng không còn là kênh đầu tư hấp dẫn như trước.

Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, thị trường vàng đã dần ổn định. Nhu cầu mua vàng hiện nay chủ yếu là người dân mua tích trữ tài sản, xu hướng đầu tư lướt sóng kiếm lời chỉ xuất hiện trong những thời điểm giá vàng biến động, song những rủi ro khi đầu tư vàng cũng đã được nhận diện.

Các tin khác