Nhà nước phải chia sẻ chủ đầu tư

(ĐTTCO) - CTCP Địa ốc Hoàng Quân là đơn vị tiên phong trong phát triển NoXH cho người thu nhập thấp, nhà ở giá rẻ cho công nhân. 
Nhà nước phải chia sẻ chủ đầu tư
Hiện nay, Hoàng Quân đã và đang triển khai 24 dự án NoXH, nhà ở giá rẻ cho công nhân với tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Thế nhưng, cái khó về vốn và giải pháp vẫn luôn đeo bám.
Khó tiếp cận vốn ưu đãi
Xây dựng NoXH là định hướng Hoàng Quân đang nỗ lực thực hiện trong thời gian vừa qua. Các dự án chúng tôi triển khai nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan, chính quyền vì đi đúng trọng tâm chương trình phát triển nhà ở quốc gia tầm nhìn đến năm 2030. Đặc biệt, chúng tôi luôn nhận được sự đồng thuận và ủng hộ từ khách hàng.
 Hiện nay TPHCM có khoảng 470.000 hộ gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở. Trước thực tế này, TP đã định hướng cùng Chính phủ nghiên cứu đưa ra các chính sách để phát triển NoXH cho thuê. Mục tiêu của TP sẽ đạt 40 triệu m2 sàn nhà ở xây dựng mới trong năm 2020, trong đó NoXH có quy mô khoảng 44.000 căn, tổng diện tích đất 135ha. 
Tuy nhiên, Hoàng Quân cũng gặp không ít khó khăn khi triển khai chuỗi dự án NoXH. Cụ thể, khi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng kết thúc vào cuối năm 2016, trong 2 năm qua Hoàng Quân không tiếp cận được bất kỳ nguồn vốn nào, kể cả vốn xã hội và vốn thương mại, khách hàng cũng không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi tốt.
Vì vậy, vừa qua một vài dự án của Hoàng Quân phải chấp nhận giãn tiến độ, các dự án mới chưa thể triển khai được. 
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 18/QĐ-TTg hướng dẫn cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay NoXH, Quyết định 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi NoXH tại NH Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP, đã mở ra nhiều hy vọng cho việc triển khai NoXH trên cả nước.
Theo đó, mức vay ưu đãi đối với vay NoXH 4,8%/năm. Nhưng việc tiếp cận nguồn vốn này rất khó. Bằng nội lực của mình, Hoàng Quân cố gắng duy trì và tiếp tục triển khai các dự án NoXH. Tuy một số dự án bị chậm hoặc phải giãn tiến độ, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành để nhanh chóng bàn giao cho khách hàng. 
Chúng ta cần phân biệt rõ gói 30.000 tỷ đồng và chính sách NoXH. Gói 30.000 tỷ đồng xuất phát từ Nghị quyết 02/2013 của Chính phủ, sau đó là Thông tư 11 của NHNN và Thông tư 07 của Bộ Xây dựng. Gói 30.000 tỷ đồng ngay từ đầu đã khẳng định giải ngân hoặc hết cả gói, hoặc trong 36 tháng, tức tới ngày 1-6-2016. Gói 30.000 tỷ đồng không phải chỉ cho các dự án NoXH, mà còn dành cho các dự án NoTM giá rẻ, cho người có công với cách mạng... Đây là gói kích cầu thị trường, hướng tới người có nhu cầu nhà ở thực sự và là một chính sách nhân văn của Chính phủ.

Sức cầu lên đến triệu căn
Giải quyết nhu cầu NoXH, NoTM giá rẻ, trước hết phải có nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ, có đủ các tiện ích cơ bản và an toàn, cần được coi là nhiệm vụ chính trị của TP, có tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội rất sâu sắc. Tuy vậy hiện nay đang rất thiếu NoXH cho thuê và loại căn hộ NoTM cho thuê giá rẻ (giá thuê từ 1-3 triệu đồng/tháng).
Các ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TPHCM và các trường đại học khác, các khu lưu trú công nhân do Ban quản lý Khu công nghệ cao, và các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn TP hiện nay mới giải quyết nhu cầu chỗ ở được khoảng 13%, còn lại khoảng 87% nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân, lao động, người nhập cư là do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư các khu nhà trọ, phòng trọ tạm bợ, không đủ tiện ích, không đảm bảo an toàn, an ninh. Trong khi đó, dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, NoTM giá rẻ, NoXH, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn TP trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn. 
Theo kế hoạch phát triển NoXH của Sở Xây dựng TPHCM từ nay đến năm 2020, TP phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn, trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ để bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí.
Sở Xây dựng đã xây dựng quy trình phối hợp với Bộ Xây dựng, các sở, ngành, quận, huyện theo cơ chế một cửa liên thông để giảm thời gian làm 3 thủ tục hành chính của dự án nhà ở: thẩm định thiết kế cơ sở; thẩm định thiết kế kỹ thuật; cấp phép xây dựng từ 75 ngày hiện nay xuống còn 42 ngày. Đồng thời, từ nay đến năm 2020, TP sẽ xây dựng lại hoặc sửa chữa nâng cấp tối thiểu 50% trong tổng số 473 chung cư cũ đã được xây dựng từ trước năm 1975, với tổng số khoảng trên 35.000 căn hộ mới; triển khai thực hiện các dự án di dời, tái định cư trên 20.000 căn nhà trên và ven các kênh rạch. 

Cần thêm nhiều giải pháp
Hiện nay, xu thế của các doanh nghiệp BĐS đang có sự chuyển hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở giá rẻ, có giá bán khoảng từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng. Trong đó tại TPHCM sẽ xây dựng khoảng 100.000 căn hộ NoXH, NoTM giá rẻ, NoTM vừa túi tiền cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp, công nhân, lao động và người nhập cư.
Riêng năm 2018, TP sẽ hoàn thành 4 dự án chung cư NoXH với tổng cộng 1.654, như chung cư Hạnh Phúc 672 căn hộ; chung cư phường 15, quận Tân Bình 168 căn hộ; cụm chung cư 35 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân 718 căn hộ; khu nhà ở gia đình cán bộ lực lượng vũ trang Quân khu 7 tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 với 96 căn hộ. 
Về nhu cầu NoXH của Đại học quốc gia và các trường đại học, cao đẳng tại TPHCM, với quy mô hơn 400.000 sinh viên và cán bộ quản lý, công nhân viên, HoREA đã đề nghị TP làm việc với Đại học quốc gia TP, Bộ Giáo dục, các bộ chủ quản các trường đại học, cao đẳng, các tỉnh có nhiều sinh viên học tập tại TP phối hợp xây dựng các dự án phát triển các khu NoXH để bán, bán trả góp, cho thuê; các khu ký túc xá phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng như cán bộ quản lý, giảng viên, công nhân viên, sinh viên… 
Để thu hút nhà đầu tư, thời gian tới đi đôi với việc thực hiện hiệu quả các quy định hiện nay, Nhà nước cần nghiên cứu thêm những giải pháp mới để tìm ra hướng giải quyết vấn đề nhà ở hiệu quả hơn. Cần xác định đây không chỉ là hoạt động kinh doanh mà còn là sự san sẻ của doanh nghiệp với những mục đích xã hội, nên Nhà nước cần nâng cao trách nhiệm hỗ trợ của mình. 

Các tin khác