Ngành thuế tạo thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp

(ĐTTCO) - DN start up sẽ dễ dàng tìm kiếm các thông tin liên quan đến thủ tục, chính sách thuế và được hỗ trợ qua cổng thông tin “hỗ trợ DN start up” do Cục Thuế TPHCM triển khai. 
Ngành thuế tạo thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp
Gần đây, ngành thuế đã liên tục nâng cấp các ứng dụng công nghệ trong cải cách thủ tục hành chính, từng bước đạt hiệu quả hoạt động quản lý thuế nhằm tạo thuận lợi, giảm thiểu công sức, chi phí tuân thủ pháp luật cho người nộp thuế.
Kết nối bằng thông tin

 Thông điệp từ các lãnh đạo cấp cao nhất hiện nay đều đang hướng đến nguồn lực DN. Với mục tiêu phát triển 500.000 DN đến năm 2020 của TPHCM, Sở Kế hoạch - Đầu tư cam kết thực hiện mở “cửa xanh” ưu tiên, đơn giản thủ tục đăng ký DN. Theo đó, thời gian tới sở sẽ phối hợp với Cục Thuế, Hiệp hội DN và nhiều cơ quan khác thông qua cơ chế kết nối bằng thông tin điện tử nhằm chia sẻ và tạo điều kiện tối đa cho DN, đặc biệt là DN start up.
Ông Sử Ngọc Anh
Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM
Theo lãnh đạo Cục Thuế TPHCM, việc giảm bớt gánh nặng thời gian, chi phí cho DN trong việc tuân thủ quy định pháp luật nói chung và pháp luật thuế nói riêng, giúp DN tập trung hoạt động sản xuất kinh doanh, đây là điều hết sức cần thiết và là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ và phát triển DN.
Trước đó, ngày 21-2-2017, Cục Thuế TPHCM đã ban hành Kế hoạch 11/KH-CT triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ thông tin về thuế cho DN start up, hướng đến 2 nhóm đối tượng gồm DN thành lập mới và DN thành lập từ hộ kinh doanh, với mục tiêu “Tuyên truyền và hỗ trợ kịp thời thông tin liên quan về thuế cho DN start up trên địa bàn. Không để DN gặp khó khăn hay ngưng kinh doanh do thiếu thông tin về thuế”. 

Cho đến nay, website Hỗ trợ DN start up tại địa chỉ http://www.hcmtax.gov.vn đã cập nhật nhiều thông tin để bất kỳ DN start up hay đang hoạt động đều dễ dàng nắm bắt. Chẳng hạn trong mục những điều cần biết, DN có thể tìm kiếm thông tin về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế, các thủ tục ban đầu, đăng ký sử dụng hóa đơn, kê khai thuế, hướng dẫn lập tờ khai, một số lưu ý về kế toán - hóa đơn chứng từ, thông tin cảnh báo người nộp thuế, văn bản pháp quy về thuế.
Cụ thể, người nộp thuế được hướng dẫn chi tiết việc lập tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thu  nhập DN với các chi tiết rất rõ ràng. Đáng chú ý là các video sinh động về những thông tin cần thiết cho người nộp thuế được hướng dẫn chi tiết, lồng ghép vào nội dung các văn bản pháp luật giúp người dùng nắm bắt nhanh chóng, dễ hiểu. Đặc biệt, trong phần tiếp nhận yêu cầu, người nộp thuế có thể để lại số điện thoại, mã số thuế với các vấn đề cần được hỗ trợ. Các yêu cầu gửi về sẽ được tiếp nhận xử lý. 

Tương tự tại phần đơn vị hỗ trợ, người nộp thuế cũng dễ dàng tìm kiếm các địa chỉ chi tiết của những tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN (dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế) được cơ quan thuế cấp giấy công nhận. Bên cạnh đó, DN cũng có thể tìm thấy thông tin của các đơn vị cung cấp phần mềm kế toán miễn phí, danh sách tất cả các đại lý thuế trên địa bàn TPHCM đang có cung cấp một số dịch vụ miễn phí.

Được biết, ý tưởng tạo kênh thông tin thu thập các nội dung vướng mắc liên quan chính sách, thủ tục về thuế đối với DN start up được Cục Thuế TPHCM triển khai từ đầu tháng 4-2017, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 3907/QĐ-UBND của TPHCM về kế hoạch hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 có ít nhất 500.000 DN hoạt động. Bên cạnh trang thông tin điện tử, hiện Cục Thuế TPHCM mở rộng hàng chục điểm hỗ trợ DN start up đặt tại các cơ quan thuế trên địa bàn TP.
Nhiều DN chia sẻ cảm nhận sự thuận tiện vì có thể tham gia bằng bất cứ hình thức nào thuận lợi nhất để tiếp cận, tìm hiểu thông tin, giải đáp vướng mắc không phân biệt thuộc địa bàn hay cơ quan thuế nào quản lý và các thông tin hỗ trợ, tham vấn hoàn toàn miễn phí.
Đồng hành cùng DN

Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, đơn vị đã triển khai đồng loạt các kênh kết hợp như trang thông tin điện tử, tài liệu hướng dẫn, tờ rơi, giải đáp trực tiếp hoặc điện thoại… với mục đích không thể để DN vướng bận, lúng túng thủ tục hành chính thuế ảnh hưởng đến hoạt động.
Theo đó, các DN start up cũng sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về thuế, giảm thiểu các sai phạm về thuế khi mới ra kinh doanh.
“Chúng tôi sẽ nỗ lực không để người nộp thuế gặp các khó khăn hay ngưng kinh doanh do thiếu thông tin về chính sách, thủ tục về thuế theo quy định” - ông Tâm khẳng định.

Dễ nhận thấy những năm gần đây, ngành thuế đã liên tục nâng cấp các ứng dụng phần mềm công nghệ đảm bảo sự tiện lợi, thân thiện với người dùng. Chẳng hạn như hiện nay việc cấp mã số thuế sẽ được thực hiện trên nền tảng điện tử, nhanh gọn và đơn giản hơn, giảm phiền hà cho DN.
Bên cạnh đó số liệu thống kê của cơ quan thuế cho thấy có đến gần 99% người nộp thuế đã thực hiện khai và nộp thuế điện tử, nhờ vậy công tác quyết toán thuế trực tiếp tại các Cục Thuế TP đã được giảm tải đáng kể. Việc cải cách thủ tục hành chính của ngành thuế đã hỗ trợ rất lớn cho DN phát triển. Đặc biệt, riêng tại TPHCM với mục tiêu có ít nhất 500.000 DN hoạt động đến năm 2020 sẽ có sự đóng góp lớn từ các hộ kinh doanh cá thể khởi nghiệp kinh doanh qua mô hình DN. 

Hiện TPHCM đang có 14.821 hộ kinh doanh cá thể sử dụng hóa đơn, đây là lực lượng được đánh giá có thể vận động chuyển lên DN. Số lượng hộ có quy mô lớn tại các quận 1, 3, 5, 7, 10, Bình Thạnh, Tân Bình có doanh thu thường xuyên trên 100 triệu đồng/tháng (bình quân 1,2 tỷ đồng/năm), các quận còn lại trên 50 triệu đồng/tháng (bình quân 600 triệu đồng/năm), trong đó số lượng vận động để lên DN khoảng 20.000 hộ.
Theo ý kiến các lãnh đạo Cục Thuế TP, thủ tục hành chính và chính sách thuế được hỗ trợ xuyên suốt sẽ là yếu tố tác động rất lớn giúp cho việc hình thành, phát triển lực lượng DN sẽ dễ dàng hơn.

Các tin khác