Khu tái định cư bỏ hoang

(ĐTTCO)- Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) là một trong những công trình quy mô bậc nhất TPHCM. Mặc dù đã được xây dựng hoàn thiện từ lâu, nhưng hàng chục block căn hộ tại đây đều rơi vào tình trạng bỏ trống.

(ĐTTCO)- Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) là một trong những công trình quy mô bậc nhất TPHCM. Mặc dù đã được xây dựng hoàn thiện từ lâu, nhưng hàng chục block căn hộ tại đây đều rơi vào tình trạng bỏ trống.

Theo tìm hiểu của ĐTTC, năm 2004 UBND TPHCM đã giao Ban Quản lý Đầu tư xây dựng nâng cấp đô thị TP làm chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư Vĩnh Lộc B. Dự án có quy mô 31ha, bao gồm 45 lô chung cư (1.939 căn hộ) và 529 nền bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa tại các quận 1, 6, 8, 11, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

Ngày 10-2, chúng tôi có mặt tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B lúc trời nhá nhem tối. Con đường dẫn vào khu tái định cư mịt mù bụi, xe di chuyển khó khăn do đầy rẫy ổ voi ổ gà. Vượt qua đoạn đường này chừng vài trăm mét, trước mắt chúng tôi hiện ra nhiều dãy căn hộ thấp tầng im lìm trong nằm trong một không gian tĩnh mịch. Đảo một vòng quanh khu nhà, chúng tôi hầu như không bắt gặp cư dân nào đi dạo hoặc tụ tập vui chơi ở khu vực công cộng như các khu nhà tái định cư khác, bên trong các block căn hộ chỉ vài ô cửa sáng đèn.

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B đã xây xong nhưng rất ít cư dân vào ở.

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B đã xây xong nhưng rất ít cư dân vào ở.

Chị Ng, cư dân tái định cư tại đây cho biết trước đây khi ở quận 8, chị buôn bán nhỏ tại nhà còn chồng đi làm công trình xây dựng gần đó. Điều kiện chỗ ở tuy chật chội, xuống cấp nhưng thu nhập tạm ổn để trang trải cuộc sống hàng ngày và nuôi con ăn học. Kể từ ngày chuyển về khu tái định cư, chồng chị phải di chuyển đến nơi làm việc xa hơn, chi phí tốn kém nhiều, số tiền hàng tháng chồng mang về vì thế teo tóp dần khiến gia cảnh chị hết sức khó khăn. Trò chuyện với chúng tôi, chủ một quán tạp hóa - giải khát lộ vẻ mặt buồn xo trước tình hình kinh doanh quá ế ẩm, vắng khách. Chị cho biết chưa an tâm với cuộc sống mới. Quán của chị từ khi mở cửa năm thì mười họa mới có khách ghé vào hỏi mua gói mì tôm, gói thuốc lá. “Doanh thu mỗi ngày vài chục ngàn đồng không đủ lo cho mấy miệng ăn. Rất nhiều hộ chuyển về đây sau đó rao bán lại căn hộ hoặc cho thuê để đi nơi khác sinh sống. Bởi sống ở đây, cơ hội việc làm, cải thiện thu nhập, con cái học hành, chất lượng an sinh xã hội... nhìn chung còn rất khó khăn và bất cập” - chị chủ quán tâm sự.

Đi qua nhiều con đường cắt khúc, chúng tôi tìm đến văn phòng Ban quản lý khu tái định cư nhưng không có ai trực, mọi người đều đã về nhà. Vòng vèo một hồi, chúng tôi tình cờ gặp anh Lực, công an khu vực. Anh vui vẻ trò chuyện và cho biết toàn khu hiện nay chỉ có 350 căn hộ có người ở và 150 căn nhà phố. Trong tổng số 45 block căn hộ, 20 block có người ở còn lại hoàn toàn bỏ trống. “Giai đoạn 2011-2012, khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng có tới 3 công an khu vực phụ trách. Thế rồi khi về đây, 3 công an chỉ quản lý vỏn vẹn 4 hộ dân” - anh Lực chia sẻ và cho biết hiện nay còn lại mình anh.

Cũng theo anh Lực, dãy nhà A1-A10 đang có dấu hiệu xuống cấp, tường thấm, nứt do bỏ trống suốt nhiều năm qua. Dãy nhà A2 số lượng người ở cũng rất ít với 3 hộ ở tầng trệt và 3 hộ ở trên lầu. “Đây là dự án được đầu tư khá quy mô, dành để tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi đất tại các dự án đô thị. Đã có gần 150 hộ chuyển đến trong vòng 6 tháng qua. Tính chung từ năm 2011 đến nay, số trường hợp bố trí tái định cư rất ít, manh mún. Quận Bình Thạnh trước Tết lên kế hoạch bố trí tái định cư cho khoảng 40 hộ (thuộc diện giải tỏa kênh Thanh Đa). Đợi mãi, cuối cùng chỉ có 2-3 hộ chuyển đến” - anh Lực cho biết.

Con đường dẫn vào khu tái định cư Vĩnh Lộc B lởm chởm đá dăm và ổ gà.

 Con đường dẫn vào khu tái định cư Vĩnh Lộc B lởm chởm đá dăm và ổ gà.

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B được xây dựng với vốn đầu tư 1.062 tỷ đồng trên tổng diện tích 31ha, chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2011. Hiện còn khoảng 15ha đất sạch liền kề cũng được quy hoạch để chuẩn bị xây quỹ nhà tái định cư. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến khu tái định cư Vĩnh Lộc B không thể lấp đầy trong 6 năm qua, gây lãng phí. Trước hết, khu tái định cư quá xa so với trung tâm TP. Hàng ngày người dân vẫn phải vào nội thành để mưu sinh. Bất cập nhất là hạ tầng giao thông kết nối, phương tiện vận tải công cộng chưa vào đến nơi đây, nên việc đi lại của người dân rất vất vả và bất tiện. Và khi thiếu hạ tầng kết nối, dù có đầu tư nhà rẻ vùng ven, người dân vẫn có tâm lý bám trụ nội thành, thậm chí ở trọ. Một hạn chế nữa là các khu tái định cư ở vùng ven quá thiếu thốn về tiện ích, dịch vụ cơ bản.

Trong lúc giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp đô thị hết sức bức xúc, hàng ngàn căn hộ bỏ hoang tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B và nhiều khu tái định cư trên địa bàn TP là một thực tế rất khó chấp nhận. Có lẽ chính quyền các cấp cần sớm ngồi lại để cùng nhau tìm ra giải pháp khả thi giúp người dân ổn định và hòa nhập cuộc sống mới, đặc biệt chấm dứt tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai, tài sản hữu hình hàng ngàn tỷ đã đầu tư đang bị bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

Các tin khác