Hỗ trợ quyết toán, thu thuế tại chỗ

(ĐTTCO)-Sáng 3-3, Báo SGGP www.sggp.org.vn đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giữa lãnh đạo Cục Thuế TPHCM với bạn đọc. Hàng trăm câu hỏi xoay quanh vấn đề tạm thu thuế, khấu trừ thuế, quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thu nhập doanh nghiệp, đã được lãnh đạo Cục Thuế trả lời cặn kẽ. Sau buổi giao lưu, lãnh đạo Cục Thuế còn cho biết từ nay đến ngày cuối cùng thực hiện quyết toán thuế 31-3-2017, Cục Thuế sẽ phối hợp hỗ trợ, tạo thuận tiện nhất cho người nộp thuế.

(ĐTTCO)-Sáng 3-3, Báo SGGP www.sggp.org.vn đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giữa lãnh đạo Cục Thuế TPHCM với bạn đọc. Hàng trăm câu hỏi xoay quanh vấn đề tạm thu thuế, khấu trừ thuế, quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thu nhập doanh nghiệp, đã được lãnh đạo Cục Thuế trả lời cặn kẽ. Sau buổi giao lưu, lãnh đạo Cục Thuế còn cho biết từ nay đến ngày cuối cùng thực hiện quyết toán thuế 31-3-2017, Cục Thuế sẽ phối hợp hỗ trợ, tạo thuận tiện nhất cho người nộp thuế.

1 khoản thu nhập không được tạm thu thuế 2 lần

Việc tạm thu, tính thuế, quyết toán thuế TNCN được rất nhiều bạn đọc, đặc biệt là giới cán bộ công nhân viên quan tâm, đặt câu hỏi. Cụ thể, bạn đọc Tố Nga (quận 7, TPHCM) hỏi “Tôi có một gói hoa hồng của cơ quan khoảng 100 triệu đồng, khi nhận tôi đã tạm nộp 10% thuế TNCN. Thế nhưng tháng đó, cơ quan tôi cộng tiền hoa hồng mà tôi thực lãnh (sau khi đã tạm nộp 10%) vào chung với tiền luơng của tháng rồi lại tạm thu thuế TNCN một lần nữa. Vậy có đúng không?”.

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục Thuế TPHCM, khẳng định: Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì một khoản thu nhập không được tạm thu thuế 2 lần. Cụ thể, khoản hoa hồng 100 triệu đồng nếu đã tạm thu 10% thuế TNCN rồi thì không được cộng tiếp vào tiền lương, tiền công của tháng đó. Số hoa hồng đó đợi đến cuối năm quyết toán thuế TNCN thì cơ quan mới tổng hợp tất cả các khoản thu nhập (tiền hoa hồng và tiền lương, tiền công tại cùng 1 cơ quan) để quyết toán thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Việc giảm trừ gia cảnh cũng gây nhiều lo lắng cho người dân khi quyết toán thuế. Rất nhiều bạn đọc thắc mắc, nếu người phụ thuộc chưa được cấp mã số thuế thì có được đưa vào giảm trừ gia cảnh không? Ông Bùi Nam Trung, Phó phòng Thuế TNCN, cho biết căn cứ tại Thông tư 111/2013/TT-BTC, người phụ thuộc chưa được cấp mã số thuế thì vẫn được tính giảm trừ gia cảnh.

Bạn đọc khác thì thắc mắc công dân Việt Nam nhưng thường xuyên đi nước ngoài, chỉ ở trong nước không quá 183 ngày/năm thì có được xem là “cá nhân không cư trú” không; ông Bùi Nam Trung viện dẫn theo điểm 1 Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì công dân Việt Nam dù thường xuyên ở nước ngoài thì vẫn là cá nhân cư trú.

 

Bạn đọc ở địa chỉ khoanguyen89@gmail.com hỏi, “một người vừa làm việc theo hợp đồng lao động dài hạn tại một doanh nghiệp và nhận thêm hợp đồng dịch vụ tại một doanh nghiệp khác (khoảng 2 triệu đồng/tháng) thì có thể ủy quyền cho doanh nghiệp có hợp đồng lao động dài hạn quyết toán thuế TNCN cho cả 2 bên được không”. Ông Bùi Nam Trung cho biết, theo Thông tư 92/2015/TT-BTC, nếu khoản thu nhập 2 triệu đồng/tháng kia đã được khấu trừ 10% thì cá nhân có thể ủy quyền cho doanh nghiệp đang có hợp đồng dài hạn quyết toán thuế TNCN.

Tương tự, bạn huongduyen245@gmail.com hỏi, bạn làm cho 2 công ty, 1 chính thức và 1 bán thời gian, tổng thu nhập hơn 12 triệu đồng/tháng nhưng bạn không tạm nộp thuế cho công ty làm bán thời gian. Vậy với nguồn thu nhập thứ 2, bạn phải đóng thuế như thế nào, thủ tục đóng ra sao và đóng ở đâu? Bà Lê Thị Thu Hương hướng dẫn: Cuối năm khi quyết toán thuế TNCN, bạn tổng hợp các nguồn thu nhập tại công ty làm việc chính thức và bán thời gian, tính thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần và nộp thuế bằng chuyển khoản hoặc tiền mặt qua ngân hàng vào tài khoản của Cục Thuế mở tại Kho bạc Nhà nước.

Bạn đọc loinguyen89@gmail.com cho biết đã nghỉ việc từ tháng 10-2016 thì có thể ủy quyền cho doanh nghiệp cũ quyết toán hay cá nhân phải tự đi quyết toán? “Bạn phải tự quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế”, ông Bùi Nam Trung trả lời.

Theo dõi thấy thủ tục quyết toán khá tốn thời gian nên bạn đọc dnductien25@gmail.com bạn ước tính nếu khấu trừ thì thuế bạn đã tạm ứng có thể thừa (được hoàn), nhưng bạn không muốn quyết toán để được hoàn thuế, có được không? “Nếu bạn không có nhu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau thì không bắt buộc phải quyết toán”, ông Bùi Nam Trung cho biết.

Chi phí được khấu trừ: vẫn rối!

“Gần đây nghe thông tin ngành thuế sẽ quyết tâm thu thuế những người kinh doanh qua mạng xã hội như Facebook. Tôi chỉ kinh doanh buôn bán áo quần với doanh thu vài trăm ngàn đồng/ngày. Vậy tôi có phải đóng thuế hay không, kê khai, nộp thuế thế nào?”, bạn đọc Trần Hoài Nam hoainam@gmail.com hỏi. Bà Lê Thị Thu Hương đã giải tỏa ngay lo lắng của những người kinh doanh nhỏ, cụ thể theo quy định, người kinh doanh phải đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế để kê khai thuế TNCN, thuế giá trị gia tăng và lệ phí môn bài. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, những hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm thì được miễn thuế.

Về quyết toán thuế, những chi phí được khấu trừ đối với doanh nghiệp là một “ma trận”. Bạn đọc oanhtruong85@gmail.com hỏi doanh nghiệp của bạn đã quảng cáo trên Facebook, Google. Bạn phải trả phí cho các trang mạng nhưng họ không có hóa đơn, vậy làm sao để đưa các khoản chi này vào khoản chi phí được khấu trừ của doanh nghiệp. Ông Lê Tư, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, trả lời rằng công ty có trả phí quảng cáo cho Facebook, Google thì khi chi trả, công ty có trách nhiệm khấu trừ thuế nhà thầu (thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng) theo hướng dẫn tại Điều 12, Điều 13 Thông tư số 103/2014/TT-BTC. Hồ sơ khấu trừ gồm: thỏa thuận với phía nước ngoài, chứng từ thanh toán, hồ sơ khai nộp thuế nhà thầu. Nếu làm đúng thủ tục đó, công ty bạn sẽ có căn cứ để tính chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bạn thucuc23@gmail.com thì hỏi “Công ty tôi thường tổ chức cho các cá nhân đi công tác xa, có khi đi nước ngoài, vậy các khoản phụ cấp cho người đi công tác được khống chế như thế nào khi khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp? Bà Lê Thị Thu Hương hướng dẫn chi tiết, tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, nếu cá nhân đi công tác tại nước ngoài phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh thì khoản chi phụ cấp đi công tác, chi phí đi lại và tiền thuế chỗ ở nếu có đầy đủ hóa đơn chứng từ (của nước sở tại) thì được tính vào chi phí được trừ.

Trường hợp doanh nghiệp thực hiện khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện theo đúng quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì được tính vào chi phí được trừ khoản chi tiền đi lại, tiền ở, tiền phụ cấp.

Bạn đọc vt.binh@phuthopharma.vn hỏi trường hợp doanh nghiệp nhập lô hàng dược phẩm, nhưng do bán không được nên hàng hết hạn. Công ty phải tiêu hủy, bị lỗ gần 8 tỷ đồng thì công ty có làm thủ tục hoàn lại thuế GTGT đã nộp được không? Ông Lê Tư cho biết, nếu lô hàng tiêu hủy theo đúng trình tự thủ tục thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Còn về thuế GTGT, theo quy định (Thông tư số 130/2016/TT-BTC) thì không được bồi thường cho hàng hóa chịu thuế GTGT bị tổn thất, nên không được hoàn thuế GTGT.

Bạn đọc thanhsonnamdinh@gmail.com hỏi, doanh nghiệp mua các nông sản từ người nông dân, đại lý, nên không có hóa đơn GTGT, vậy làm sao để được xem là mua bán hợp pháp? “Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC, trường hợp công ty mua hàng hóa là nông lâm thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra thì lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC để làm căn cứ tính vào chi phí được trừ. Trường hợp công ty mua hàng hóa là nông lâm thủy sản của đại lý, tổ chức kinh tế thì bắt buộc phải có hóa đơn theo quy định”, ông Lê Tư trả lời.

Bạn đọc kieumebipha@gmail.com hỏi công ty mượn xe để kinh doanh thì những chi phí phát sinh như xăng dầu, sửa xe (có hóa đơn hợp lệ) thì có được đưa vào quyết toán thuế không? Ông Lê Tư trả lời: “Được”. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý nếu bên cho mượn không thu tiền thuê theo giá thị trường thì cơ quan thuế khi kiểm tra, thanh tra thuế được quyền ấn định thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

“Trường hợp công ty mẹ vay ngân hàng để đầu tư xây dựng nhà máy của chi nhánh (có tư cách pháp nhân riêng và hạch toán kế toán độc lập) thì khoản lãi vay công ty mẹ chi trả hàng tháng có đưa vào chi phí hợp lệ hay không?”, bạn đọc kieumebipha@gmail.com tiếp tục hỏi. Ông Lê Tư khẳng định, khoản lãi vay do công ty mẹ chi trả hàng tháng không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp khác cũng hỏi đối với hàng tặng cho mà đầu vào có hóa đơn thì khi xuất tặng, công ty cần làm những thủ tục gì để những chi phí đầu vào được xem là hợp lệ?

Ông Lê Tư cho biết, theo quy định tại Thông tư số 39/2014/TT-BTC thì hàng hóa để cho, biếu, tặng phải lập hóa đơn, tính thuế GTGT như bán hàng hóa thông thường. Giá trị hàng hóa biếu tặng mua vào để tặng khách hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

 Bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục Thuế TPHCM:

Cục Thuế triển khai nhiều chương trình hỗ trợ quyết toán thuế

Ngày 31-3-2016 là hạn chót thực hiện quyết toán thuế (TNCN và thu nhập doanh nghiệp) của năm 2016. Do vậy, để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục quyết toán thuế, từ ngày 06-3-2017 đến 17-3-2017, Cục Thuế TPHCM triển khai chương trình Hỗ trợ người nộp thuế TNCN. Ngoài ra, Cục Thuế cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn quyết toán thuế cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, năm nay cơ quan thuế phối hợp với Câu lạc bộ Đại lý Thuế để hỗ trợ miễn phí cho người nộp thuế trong việc thực hiện quyết toán thuế; tiếp tục phối hợp với ngân hàng đến thu thuế trực tiếp tại cơ quan thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Tuy nhiên, Cục Thuế cũng lưu ý người nộp thuế nên thực hiện quyết toán thuế sớm, tránh dồn vào những ngày cuối tháng 3, để khỏi bị chen lấn, ùn ứ.

Các tin khác