Đưa thành phố phát triển đột phá

(ĐTTCO)- Trong không khí náo nức, sôi động đón Xuân Đinh Dậu 2017, chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh dành cho PV cuộc phỏng vấn đầu năm. Nói về kết quả trong năm qua, đồng chí khẳng định: “Thành phố đã nắm bắt được thời cơ để giữ vững vị trí đầu tàu, hoàn thành những mục tiêu của mình, trước mắt trong năm 2016”.

(ĐTTCO)- Trong không khí náo nức, sôi động đón Xuân Đinh Dậu 2017, chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh dành cho PV cuộc phỏng vấn đầu năm. Nói về kết quả trong năm qua, đồng chí khẳng định: “Thành phố đã nắm bắt được thời cơ để giữ vững vị trí đầu tàu, hoàn thành những mục tiêu của mình, trước mắt trong năm 2016”.

 

-Bộ máy phải phục vụ dân, doanh nghiệp không điều kiện

Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực đạt được trong năm qua- năm có không ít khó khăn?

Đồng chí Đinh La Thăng: Có thể nói, chúng ta vừa cùng nhau vượt qua một năm khá đặc biệt, vừa mang tính kế thừa, vừa có yếu tố khởi đầu một nhiệm kỳ mới. Bên cạnh những khó khăn, thách thức, nhưng không thể nói là không có nhiều yếu tố thuận lợi và cơ hội. Động lực tạo ra từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, không khí phấn khởi, tin tưởng của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng cũng như tiền đồ của đất nước, khát vọng vươn lên được khơi dậy từ những chủ trương, chính sách báo hiệu đột phá lớn… là cội nguồn quan trọng để đất nước tăng tốc, bứt phá phát triển.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương luôn năng động, sáng tạo, đi đầu trong tạo ra tốc độ và chất lượng tăng trưởng cao, hưởng thụ từ nguồn lực tinh thần đó của đất nước cũng như từ những quyết sách quan trọng, vượt qua những khó khăn tạo động lực lớn.

Không có khát vọng, thiếu sự đoàn kết, thiếu quyết tâm của cả hệ thống chính trị thành phố, không được sự ủng hộ của người dân, chắc chắn sẽ không đạt được kết quả. Vì thế, tôi cho rằng chúng ta đã đi đúng hướng khi triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực bám sát những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã đề ra.

Kết quả của những nỗ lực đó thể hiện ở việc kinh tế thành phố tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8,05% so cùng kỳ, cao nhất trong 5 năm gần đây, chiếm hơn 23% GDP của cả nước. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát tốt, bình quân 11 tháng tăng 1,76% so cùng kỳ (cả nước tăng 2,47%).

Thu ngân sách đạt 101,85% dự toán, tăng 10,8% so cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm 30% GRDP; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng nhanh cả về số lượng và tổng vốn đăng ký...

Chúng ta đang tiếp tục cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng đô thị thông minh một cách quyết liệt. Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa được tăng cường; thực hiện hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho người lao động; các nguồn lực xã hội được huy động hiệu quả để chăm lo đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tội phạm được kéo giảm. Các hoạt động đối ngoại được triển khai có hiệu quả. Việc triển khai thực hiện 7 Chương trình đột phá một số nội dung đạt kết quả bước đầu.

Song song với các thành quả về kinh tế, xây dựng bộ máy, thì công tác chính trị tư tưởng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tập trung thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là của chi bộ, được tăng cường.

Công tác dân vận tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đảm bảo yêu cầu dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Điều dễ nhận thấy nhất để chúng ta vững tin vào tương lai là tinh thần hào hứng làm việc, hào hứng khởi nghiệp, tinh thần lạc quan, chia sẻ trách nhiệm của người dân thành phố ở mức cao.

-Một trong những ưu tiên chỉ đạo của đồng chí ở cương vị Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh là tiếp tục tập trung cho cải cách hành chính, cán bộ công chức phải phục vụ dân, doanh nghiệp không điều kiện. Vấn đề này đã được đồng chí lãnh đạo, chỉ đạo như thế nào kể từ khi nhận nhiệm vụ người đứng đầu Đảng bộ thành phố?

 “Với tư cách là người chịu trách nhiệm cao nhất về mọi vấn đề của thành phố, tôi cảm ơn tinh thần trách nhiệm của Nhân dân thành phố trong việc chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế của bộ máy lãnh đạo, cũng như của một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Tôi nghĩ rằng, khi nào người dân còn trăn trở với các vấn đề tiêu cực, với những hạn chế của bộ máy, thì khi đó cuộc sống còn vận động phát triển. Tôi mong muốn mọi cán bộ các cấp đều cùng nhận thức như vậy khi tiếp thu ý kiến phản hồi từ Nhân dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng

-Việc quyết liệt cải cách hành chính đã được thành phố tập trung suốt thời gian qua chứ không riêng gì trong năm qua. Thành phố thực hiện cải cách hành chính một cách đồng bộ trên các lĩnh vực với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử chuyên nghiệp, dân chủ, hiện đại, năng động, hiệu quả, phục vụ nhân dân một cách không điều kiện.

Tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. Điều quan trọng là chúng ta đã quyết liệt đổi mới về phong cách, lề lối làm việc theo phương châm nâng cao chất lượng, lấy việc phục vụ người dân và doanh nghiệp làm trung tâm của mọi chính sách; nói đi đôi với làm; lắng nghe phản hồi từ cuộc sống; tạo cơ chế tốt để kích thích sáng tạo và phong trào khởi nghiệp.

Các chương trình hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chương trình kích cầu, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã phát huy tốt những thế mạnh của thành phố và có sức lan tỏa tích cực vào xã hội.

Kết quả của những nỗ lực đó thể hiện cụ thể ở những con số đã nói trên.

Cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính, là một trong 7 Chương trình đột phá đã được Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ X xác định tiếp tục đầu tư thực hiện trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả không chỉ giảm phiền hà cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp, mà còn góp phần khơi dậy tiềm lực xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển đột phá, đó là mục tiêu chung mà thành phố luôn hướng tới.

-Mặc dù kết quả đạt được là tích cực, nhưng qua các cuộc tiếp xúc cử tri ở các quận huyện, người dân vẫn còn rất trăn trở về những điểm nghẽn, hạn chế của thành phố hiện nay?

-Tôi vừa đề cập đến những mặt chúng ta làm được, mặt tích cực. Việc ghi nhận nỗ lực chung của cả bộ máy chính quyền các cấp, cũng chính là chỉ ra chúng ta luôn phải đối mặt với một khối lượng công việc rất lớn. Chưa kể từng giờ, từng phút lại nảy sinh thêm những vấn đề mới, không dễ lường trước.

Điều đó cho thấy, không một giải pháp nào được đưa ra có thể giải quyết mọi vấn đề trong thời gian ngắn. Chỉ cần có chút tư tưởng tự mãn, xa rời người dân và xã hội là chúng ta gánh hậu quả ngay lập tức. Mà điều đó thì vẫn đang tồn tại gây nhức nhối trong bộ máy công quyền của chúng ta. Đó là mặt trái, mặt hạn chế khiến người dân và xã hội lên tiếng chỉ trích.

Chúng ta phải dám nhìn thẳng vào khuyết điểm, của từng cá nhân và của từng tập thể, với tinh thần cầu thị và tự trọng cao nhất. Đó không chỉ là giải pháp để tiến tới một chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, vì dân, mà đó còn là nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức cán bộ, là danh dự để chúng ta củng cố niềm tin của xã hội và thoát khỏi sự trì trệ.

-Đồng chí Bí thư đã từng khẳng định: Đưa thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính thương mại, khoa học - công nghệ của Đông Nam Á là hoàn toàn chính đáng và để thực hiện được điều này, Thành phố đã có sự chuẩn bị như thế nào và phải làm gì, thưa đồng chí?

-Để thực hiện được mục tiêu nói trên không hề dễ dàng và cần có thời gian. Trước hết cần phải làm cho được những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, cụ thể hóa các giải pháp thực hiện 7 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể từng năm, phân công trách nhiệm rõ ràng cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện và theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Trong đó, quyết tâm tạo chuyển biến rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông, xử lý rác thải, nước thải, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, quá tải bệnh viện, trường học, phòng chống tội phạm, cháy nổ, ngập nước; thực hiện chỉnh trang và phát triển đô thị thành phố.

Hai là, khẩn trương hoàn thành xây dựng Đề án “Cơ chế, chính sách đột phá để thành phố phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc, thực hiện tốt vai trò trung tâm đối với vùng và cả nước thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020”; hoàn tất các đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đột phá nhằm tăng cường phân cấp, ủy quyền cho Ủy ban nhân dân thành phố đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ ngành Trung ương, đồng thời đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền gắn với giao nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của các quận, huyện.

Ba là, tập trung thực hiện có hiệu quả những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, thật sự thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố; bám sát cơ sở; nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn; tâm tư nguyện vọng chính đáng và hợp pháp của Nhân dân; hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp.

Bốn là, xây dựng và triển khai các giải pháp cụ thể cơ cấu lại ngân sách phù hợp với thực tiễn của thành phố; đa dạng hóa và thu hút mạnh mẽ các nguồn lực ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; đề cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Sáu là, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành một trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Triển khai nhanh Đề án đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở“ và phong trào "Vì Thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn“.

Bảy là, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quyết liệt kéo giảm mạnh tội phạm, xây dựng môi trường sống an toàn, bình yên cho nhân dân, du khách.

Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

-Thưa đồng chí, Đảng bộ thành phố sẽ thực hiện các giải pháp nào để khắc phục tình trạng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đã nhìn nhận là “kết quả công tác một số mặt, một số nơi còn hạn chế; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn thiếu trách nhiệm với Nhân dân”?

-Để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đó, Thành ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và triển khai kế hoạch hành động của người đứng đầu các cấp ủy trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao, với quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Tổ chức quán triệt nghiêm túc, xây dựng chương trình hành động cụ thể thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đồng thời tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Làm tốt hơn công tác đánh giá cán bộ, rà soát, bổ sung quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bố trí nhiệm vụ tiếp cận chức danh quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, uy tín.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy. Đồng thời tạo sự chuyển biến rõ rệt công tác dân vận của chính quyền; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng bộ với Nhân dân; dựa vào Nhân dân, khơi dậy và “phát huy sức dân chăm lo cho dân”; đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy; nâng cao chất lượng nội dung hoạt động của mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, hướng hoạt động về cơ sở; phát huy và nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội.

-Trong lễ kỷ niệm 40 năm thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức vinh dự được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã khẳng định “Thành phố cần nỗ lực phấn đấu để thành tựu đạt được trong thời gian tới không chỉ là tỷ lệ tăng trưởng cao hơn cả nước, tỷ lệ đóng góp ngân sách ngày càng cao, mà quan trọng hơn chính là kinh nghiệm, mô hình, giải pháp mới, mang tính đột phá trong vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước”, thành phố Hồ Chí Minh có đủ niềm tin và động lực để tiếp tục đóng vai trò “đầu tàu”, “đi trước” đó?

-Mong muốn của đồng chí Chủ tịch nước cũng là yêu cầu của Đảng, của Nhân dân giao nhiệm vụ cho thành phố Hồ Chí Minh. Chúng ta phải tìm mọi cách để thực hiện mà không có lựa chọn khác. Vinh quang càng lớn thì trọng trách gánh vác càng nặng nề. Chúng ta nhận thức rõ điều đó. Trên thực tế, trong nhiều năm qua, Thành phố đã luôn thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ cam kết của mình với đất nước.

Tiềm lực lớn của thành phố còn bao gồm các yếu tố địa lý, con người, văn hóa, lối sống, khát vọng phát triển và khả năng sáng tạo vô tận của người dân. Chúng ta phải tìm cách để khơi thông những nguồn lực khổng lồ đó. Phải làm sao để thành phố của chúng ta là một cực hút mạnh nguồn vốn và chất xám, là cực hút các ý tưởng táo bạo, cực hút mối quan tâm của đối tác.

Đó đương nhiên là một công việc không dễ thực hiện. Nhưng chúng ta đã chuẩn bị mọi mặt cho một cuộc bứt phá, như mong muốn của Đảng, của Nhân dân cả nước được đồng chí Chủ tịch nước nhấn mạnh.

-Nhân dịp tết đến, xuân về, đồng chí muốn gửi gắm điều gì đến Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh?

-Chúng ta có quyền tự hào về những gì thành phố đạt được trong năm 2016. Đó là thành quả của sự nỗ lực to lớn của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố. Thế giới ngày nay thay đổi từng ngày, mà thời gian không dừng lại chờ đợi bất cứ ai. Chậm chân, chần chừ, thiếu quyết tâm là chúng ta tụt lại phía sau. Trong khi đó tương lai cũng không dễ đoán định. Vì thế chúng ta hãy chủ động chuẩn bị thật chu đáo mọi mặt để đón và sẵn sàng vượt qua mọi thách thức, khó khăn.

Đó là những gì tôi muốn chia sẻ với toàn thể người dân thành phố, với bạn bè, đối tác xa gần đang gắn bó máu thịt và quan tâm đến thành phố.

Với các cấp ủy, chính quyền, những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong bộ máy, tôi mong muốn anh chị em hãy luôn đặt mình vào vị trí của người dân, sống cuộc sống của người dân, lắng nghe và thấu hiểu nguyện vọng của Nhân dân, hãy kề vai sát cánh với Nhân dân, chịu trách nhiệm đến cùng với Nhân dân trong việc kiến tạo cuộc sống hiện tại và tương lai.

Hãy cùng nhau xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thân yêu của chúng ta có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, xứng đáng là thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu - Thành phố Anh hùng, xứng đáng với những đóng góp, hy sinh oanh liệt của các bậc tiền nhân, xứng đáng với thành phố của cả nước, cùng cả nước và vì cả nước.

Đó cũng chính là lời chúc năm mới của tôi kính gửi tới các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước; các đồng chí cách mạng lão thành; gửi đến đồng chí, đồng bào, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Chúc Xuân mới mọi nhà an khang, thịnh vượng và hạnh phúc.

-Chân thành cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy!

Các tin khác