Tăng mức hỗ trợ Chương trình phát triển CNHT

(ĐTTCO).- Bộ Công thương cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ.

(ĐTTCO).- Bộ Công thương cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ.

 

Theo đó, đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho khách hàng trong và ngoài nước; xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; hỗ trợ DN áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị DN, quản trị sản xuất; hỗ trợ nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất thử nghiệm linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu và vật liệu… mức hỗ trợ tối đa tới 100% tùy theo từng hoạt động.

Hoạt động xây dựng và công bố thông tin về công nghiệp hỗ trợ hàng năm được hỗ trợ 100% kinh phí. Mức hỗ trợ tối đa 70% áp dụng cho các nội dung đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

UBND TPHCM cũng vừa ban hành Quyết định 15/2017 về việc hỗ trợ DN đầu tư phát triển sản xuất lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 26-3-2017. Trong đó, có 6 lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ vay vốn là cơ khí; hóa chất nhựa cao su; chế biến lương thực - thực phẩm; điện tử - công nghệ thông tin; dệt may- da giày.

Đối tượng được vay là các DN, tổ chức kinh tế tập thể trong nước (100% vốn trong nước) được thành lập và hoạt động theo Luật DN, Luật Hợp tác xã, các đơn vị sự nghiệp có dự án đầu tư trên địa bàn TP. Thời gian hỗ trợ lãi suất với các dự án là không quá 7 năm, kể từ ngày giải ngân lần đầu; số vốn vay không quá 70% của phần vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đối với những dự án có yêu cầu mức vốn hỗ trợ lãi suất trên 200 tỷ đồng hoặc thời gian hỗ trợ lãi suất trên 7 năm, UBND TP sẽ xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể.

Mức hỗ trợ lãi suất theo thực tế nhưng tối đa không quá mức lãi suất huy động tiết kiệm bằng tiền đồng Việt Nam kỳ hạn 12 tháng (loại trả cuối kỳ) bình quân của 4 ngân hàng thương mại (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh TPHCM; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh TPHCM; Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh TPHCM và Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh TPHCM), cộng thêm phí quản lý 2%/năm.

Lãi suất này do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM thông báo hàng tháng theo quy định. Phần chênh lệch giữa mức lãi suất cho vay thực tế của các tổ chức tín dụng hoặc Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM với mức lãi suất hỗ trợ của ngân sách TP do chủ đầu tư tự cân đối. Đối với dự án vay vốn bằng ngoại tệ, ngân sách hỗ trợ lãi suất tính theo tỷ giá quy đổi do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm thanh toán.

Đối với các chủ đầu tư, phải hoàn trả vốn gốc theo phân kỳ đã quy định của hợp đồng tín dụng. Ngân sách không thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với các dự án vay vốn trả một lần khi hết hạn. Trường hợp các chủ đầu tư thực hiện cấu trúc lại khoản vay thì các hợp đồng tín dụng ký mới phải có các điều khoản về thời gian ân hạn, trả nợ gốc, mức lãi suất không làm phát sinh tăng vượt mức dự kiến được hỗ trợ của hợp đồng ban đầu và dự án được duyệt. Trường hợp các điều khoản về trả nợ gốc, lãi suất, thời gian ân hạn làm phát sinh tăng số vốn hỗ trợ từ ngân sách so với hợp đồng ban đầu thì ngân sách hỗ trợ theo các điều khoản của hợp đồng ban đầu.

Các tin khác