THỦ TƯỚNG ĐỐI THOẠI CÔNG NHÂN MIỀN TRUNG

Cùng bắt tay hành động

 

(ĐTTCO) -Nhân kỷ niệm 42 năm thống nhất đất nước, c131 năm ngày Quốc tế Lao động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ, giao lưu với đại diện công nhân các tỉnh, thành Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao lưu với đại diện công nhân các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao lưu với đại diện công nhân các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng.

Lắng nghe để phát triển 

Để nâng cao tay nghề và năng suất lao động cho công nhân nhằm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm trong nước, trước hết là trách nhiệm của Chính phủ, tiếp đến là trách nhiệm của cộng đồng DN. Chính phủ phải hoạch định chính sách tầm chiến lược quốc gia, DN phải năng động, sáng tạo trong việc đào tạo và nâng cao tay nghề cho công nhân. Về phía công nhân, mỗi người cũng phải tự phấn đấu, nỗ lực học tập, rèn luyện để thành những người thợ giỏi, công nhân kỹ thuật xuất sắc. Từng cá nhân phải có trách nhiệm với bản thân và gia đình mình trước, sau đó mới có thể đóng góp cho xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Hiện nay khu vực miền Trung trở thành vùng kinh tế trọng điểm với nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX) có quy mô lớn, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tại buổi gặp gỡ, giao lưu với 2.000 công nhân Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế tổ chức tại TP Đà Nẵng cuối tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những tâm huyết của công nhân; những kiến nghị đề xuất của DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện thể chế, với mục tiêu tạo điều kiện cho DN phát triển, kinh tế các tỉnh đi lên và đời sống, thu nhập của người lao động không ngừng được cải thiện.

Phát biểu trước các công nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: "Tôi đặt nhiều kỳ vọng  và mong muốn được trao đổi với công nhân vì các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công nhân chính là ý chí của công nhân, ý chí của hành động, của tiến công vun đắp sự phồn vinh và trường tồn của đất nước".

 Theo Thủ tướng, giai đoạn phát triển mới của đất nước yêu cầu phải xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân. Chính phủ đã và tiếp tục sẽ có những chính sách đúng đắn, hiệu quả phát triển mạnh DN tư nhân để tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài có công nghệ cao, thân thiện môi trường, sử dụng nhiều lao động; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân. Quá trình này đòi hỏi chú trọng phát huy vai trò tổ chức công đoàn để đóng góp tích cực trong xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.

Thủ tướng cũng khẳng định vấn đề phát triển trong thời đại hiện nay đòi hỏi sự tự giác hợp lực, bởi vì trí tuệ đã trở thành nguồn lực cho sự phát triển. Người lao động kỹ năng là một bộ phận cấu thành của DN, là tài sản của DN.

"Tôi tin tưởng giai cấp công nhân Việt Nam luôn đặt lợi ích dân tộc lên trên hết, luôn nhanh chóng thích ứng với mọi sự thay đổi. Tôi mong các DN không chỉ tìm thấy người lao động là nguồn nhân lực mà còn nhận rõ những giá trị cao quý hơn, để từ đó phát huy đầy đủ phẩm chất công nhân Việt Nam. Tôi hy vọng cuộc gặp gỡ lần này, chúng ta sẽ có tiếng nói chung về tăng năng suất lao động. Chính phủ khuyến khích tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Chính phủ ủng hộ phát triển các DN hiện đại về công nghệ, quản trị và chính sách nhân lực. Chính phủ mong muốn mỗi người lao động phải tự phấn đấu, nỗ lực học tập không ngừng, rèn luyện để thành những người thợ giỏi, công nhân kỹ thuật xuất sắc vì gia đình, DN và đất nước" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Chăm lo đời sống công nhân

Nói chuyện thân mật với công nhân, Thủ tướng cho biết đã đồng ý với kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) về hỗ trợ triển khai đề án xây dựng thiết chế công đoàn các KCN-KCX, gồm nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, nhà văn hóa, trung tâm trợ giúp pháp lý. Trong năm 2016-2017, phải xây dựng được 50 thiết chế phục vụ công nhân lao động tại 15 KCN-KCX trọng điểm.

“Thủ tướng đã đồng ý, Tổng LĐLĐVN cùng với các bộ ngành, địa phương phải phối hợp thực hiện thật tốt” - Thủ tướng nhấn mạnh và đặt ra câu hỏi: Sức khỏe của công nhân là tài sản của DN, vậy trong năm qua, tiêu chuẩn bữa ăn của công nhân tại các nhà máy được cải thiện chưa? Cải thiện như thế nào? DN đã tăng tỷ lệ bao nhiêu phần trăm chi phí cho một suất ăn? Mâm cơm công nhân có an toàn vệ sinh thực phẩm?...

"Trách nhiệm của chính quyền địa phương, của DN phải rõ, phải chân thành trả lời trước người lao động. Nếu như kiểm soát an toàn thực phẩm chưa tốt, để cho công nhân bị ngộ độc, chính quyền và DN phải chịu trách nhiệm” - Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vấn đề môi trường làm việc của người lao động ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động và năng suất lao động. Theo đó, những nhà máy, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm đến môi trường phải bị xử lý. Ở đâu có nhà máy gây ô nhiễm, lãnh đạo địa phương ở đó phải chịu trách nhiệm.

"Với tư cách Thủ tướng Chính phủ, tôi đã phát ngôn rằng, phải xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo. Đối với với cộng đồng DN, Chính phủ kiến tạo là có những chính sách đúng đắn, hiệu quả để hỗ trợ DN phát triển. DN thành công thì người lao động mới có được việc làm ổn định và thu nhập cao" - Thủ tướng cam kết

Trả lời câu hỏi của chị Phan Thị Tuyết Sương, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster, liên quan đến thông tin Thủ tướng đã phê duyệt Đề án về xây dựng các thiết chế công đoàn, Thủ tướng khẳng định: "Tôi được báo cáo hiện trong số 2,7 triệu lao động của 344 KCN-CX trên cả nước, có 1,2 triệu lao động có nhu cầu về nhà ở, nhưng mới chỉ 5-10% nhu cầu trên được đáp ứng. Vấn đề đặt ra là nhu cầu nhà ở, nơi gửi trẻ, tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, chăm sóc y tế hỗ trợ pháp luật cho người lao động đang rất bức thiết.

Tổng LĐLĐVN đã trình Chính phủ đề án này, theo đó Tổng LĐLĐVN sẽ chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng các khu thiết chế phục vụ công nhân lao động và đoàn viên công đoàn tại các KCX-KCN với mức giá ưu đãi, giảm giá tối đa cho người lao động, đặc biệt là đoàn viên công đoàn. Việc làm này đặc biệt có ý nghĩa, chăm sóc trực tiếp, thiết thực và hiệu quả đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên công đoàn và người lao động".

Tại buổi giao lưu, các DN như VietinBank, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Saigon Co.op, FPT, Mobifone, Jetstar Pacific Airline, Hiệp hội Du lịch Công đoàn, Nguyễn Kim, NutiFood... đã ký kết với Tổng LĐLĐVN tham gia chương trình phúc lợi dành cho công nhân lao động do Tổng LĐLĐVN phát động tổ chức.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng 20 suất quà cho những công nhân lao động xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn. Đó là 20 căn nhà "Mái ấm Công đoàn" trị giá 1 tỷ đồng cho 20 công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Thừa Thiên -Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Các tin khác