Trump thôi cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bảo vệ quyết định thôi không gọi Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ, cho đó là một ví dụ về tính linh hoạt.

Ông Trump nói rằng ông đã đi đến quyết định ngược lại với lời cam kết lúc tranh cử của ông vì Bắc Kinh đang giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên.

"Với tôi khi gọi họ là kẻ thao túng tiền tệ rồi lại nói rằng 'nhân tiện, tôi muốn các bạn giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên'. Điều này sẽ không mang lại hiệu quả nào. Vì vậy chúng ta cần phải có sự linh hoạt nhất định" - ông Trump nói trong buổi phỏng vấn với hãng tin AP hôm 23-4.

Hơn nữa, tổng thống Mỹ cho biết Trung Quốc đã không thao túng tiền tệ kể từ khi ông nhậm chức.

"Kể từ khi tôi nhậm chức, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông ấy đã không, nước họ đã không phải là những kẻ thao túng tiền tệ. Bởi vì ông ấy hiểu rằng tôi có thể sẽ làm điều gì đó nên ông ta đã tôn trọng hơn" - ông Trump chia sẻ.

Ngoài ra, theo hãng thông tấn Yonhap, ông Trump tin rằng Trung Quốc nên tận cũng đòn bẩy khi là nhà cung cấp năng lượng và thực phẩm chính cho Triều Tiên để kiểm soát chế độ của lãnh đạo Kim Jong Un.

Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với chủ tịch Tập hồi đầu tháng này, ông Trump đã nhiều lần ca ngợi Trung Quốc vì muốn tăng cường áp lực lên Bình Nhưỡng, đồng thời giữ được viễn cảnh về một thỏa thuận thương mại tốt hơn giữa Mỹ - Trung Quốc nếu Bắc Kinh giải quyết tốt vấn đề Triều Tiên.

Trung Quốc là đồng minh quan trọng của Triều Tiên. Tuy nhiên Bắc Kinh rất miễn cưỡng trong việc sử dụng sức ảnh hưởng của mình đế gây áp lực cho Bình Nhưỡng vì lo ngại có thể gây ra bất ổn ở Triều Tiên và làm tổn hại đến các lợi ích quốc gia của Trung Quốc.

Điện đàm khẩn cấp

Ông Trump tuyên bố rút lại cáo buộc Trung Quốc trước khi ông thực hiện cuộc điện đàm khẩn cấp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 23.4 (giờ địa phương, tức sáng 24.4, giờ Việt Nam), theo Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng.

Theo nguồn tin này, các lãnh đạo Mỹ, Trung và Nhật sẽ bàn về tình hình của CHDCND Triều Tiên giữa lúc Bình Nhưỡng được cho là có thể sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa nhân dịp kỷ niệm 85 ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày 25.4.

Các cuộc điện đàm đột xuất được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực leo thang khi Triều Tiên tiến hành hàng loạt vụ phóng thử tên lửa trong thời gian vừa qua.

Truyền thông Triều Tiên vừa đăng bài bình luận được cho là nhằm chỉ trích Trung Quốc và cảnh báo về “hậu quả thảm khốc” trong quan hệ song phương.

Bình Nhưỡng hôm 23.4 còn tuyên bố sẽ sẵn sàng “nhấn chìm” tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson sau khi Nhật cho biết đang tập trận chung với nhóm tàu này ở phía bắc Biển Đông.

Cũng trong hôm qua, Bình Nhưỡng đã bắt giữ một công dân Mỹ khi người này ra sân bay chuẩn bị rời Triều Tiên. Đây là công dân Mỹ thứ ba bị bắt ở Triều Tiên.

Trong khi đó, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc gặp 3 bên về vấn đề Triều Tiên sẽ được tổ chức tại Tokyo (Nhật) vào ngày 25.4. Theo đó, đặc phái viên của Mỹ về chính sách Triều Tiên là Joseph Yun sẽ hội kiến đặc phái viên của Hàn Quốc Kim Hong-kyun và người đồng cấp Nhật Kenji Kanasugi. Nội dung thảo luận sẽ xoay quanh tình hình Triều Tiên nhằm trao đổi thông tin và có biện pháp phối hợp tương ứng.

Các tin khác