Triều Tiên sắp phóng tàu vũ trụ?

(ĐTTCO) - Reuters dẫn lời giới chức Mỹ nói rằng Mỹ đã gia tăng các hoạt động xung quanh địa điểm phóng tên lửa mà Triều Tiên có thể chuẩn bị cho một vụ phóng tàu vũ trụ.

(ĐTTCO) - Reuters dẫn lời giới chức Mỹ nói rằng Mỹ đã gia tăng các hoạt động xung quanh địa điểm phóng tên lửa mà Triều Tiên có thể chuẩn bị cho một vụ phóng tàu vũ trụ.

Theo Reuters, Mỹ đưa ra thông báo này trong bối cảnh lo ngại lên cao việc Bình Nhưỡng có thể sử dụng công nghệ không gian để nâng cao khả năng tên lửa của nước này. Cảnh báo cũng đưa ra trong thời gian các thành viên của Hôi đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thảo luận các gói trừng phạt mới áp đặt cho Bình Nhưỡng sau vụ nước này tiến hành thử hạt nhân lần 4 hôm 6-1.

Hình ảnh vệ tinh về điểm thử hạt nhân của Triều Tiên (Ảnh: AP) 

 Hình ảnh vệ tinh về điểm thử hạt nhân của Triều Tiên (Ảnh: AP)

Giới chức Mỹ dẫn nguồn tin tình báo cho biết Triều Tiên đang vận chuyển các thành phần, vật liệu và chất nổ đẩy tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae của nước này. Do đó, có thể một vụ thử nghiệm sẽ xảy ra trong vài tuần tới.

 “Lo ngại của chúng tôi là khi Triều Tiên chuẩn bị tiến hành một vụ phóng vào không gian, sử dụng công nghệ tương tự như việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)”, một quan chức nói.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ 24/7 những hoạt động này của Bình Nhưỡng”, quan chức khác nói.

 Theo Joe Bermudez, giám đốc phân tích tại hãng tình báo thương mại AllSource Analysis, từ những hình ảnh vệ tinh thu được cho thấy Bình Nhưỡng đang ráo riết vận chuyển các phương tiện, vật liệu và các hoạt động khác có thể dẫn đến suy đoán nước này đang chuẩn bị cho một vụ thử động cơ tên lửa.

Các hoạt động này cũng được ghi nhận tại các bệ phóng, tuy nhiên, chưa rõ liệu một quả tên lửa có được vận chuyển tới địa điểm trên hay không. Các nhà phân tích nói rằng những hình ảnh trên được chụp trong thời gian từ 28-12-2015 đến 25-1-2016 xung quanh cơ sở phóng tên lửa Sohae của Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok từ chối bình luận thông tin trên.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến thăm Trung Quốc tuần này đã cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un việc có ý định phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả nắng mang theo đầu đạn hạt nhân.

“Đó là một mối đe dọa mà Mỹ phải xem xét cực kỳ nghiêm túc”, ông Kerry nói với báo giới ở Bắc Kinh hôm 27-1.”Mỹ sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ nhân dân nước tôi và những người bạn của chúng tôi trên thế giới”, ông Kerry nói.

Các tin khác