Phập phồng CK Trung Quốc

(ĐTTCO) - Thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc đã có phiên “mở hàng” đầu năm hết sức tồi tệ: Các chỉ số lao dốc đã kích hoạt cơ chế ngắt mạch giao dịch. Giới chuyên môn tin rằng năm 2016 sẽ không ít sắc đỏ hơn năm 2015 trên TTCK Trung Quốc.

(ĐTTCO) - Thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc đã có phiên “mở hàng” đầu năm hết sức tồi tệ: Các chỉ số lao dốc đã kích hoạt cơ chế ngắt mạch giao dịch. Giới chuyên môn tin rằng năm 2016 sẽ không ít sắc đỏ hơn năm 2015 trên TTCK Trung Quốc.

Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải đã trở thành một trong những chỉ số bấp bênh nhất thế giới. Nó khởi đầu năm 2015 ở mức 3.350 điểm, tăng lên mức đỉnh 5.178 điểm vào tháng 6, rồi rớt xuống mức 2.850 điểm hồi tháng 8, sau đó trèo lên lại 3.650 điểm, rồi rớt xuống 3.290 điểm trong phiên mở hàng ngày 4-1-2016. Như vậy, sau nhiều lần lên dốc xuống vực, chỉ số này hiện thấp hơn giá trị của nó cách nay 1 năm.

Giới phân tích cho rằng TTCK Thượng Hải giống các sòng bạc hơn là một TTCK bình thường. Phiên lao dốc ngày 4-1 là hệ quả của nhiều nhân tố, cả cơ bản lẫn kỹ thuật: Dữ liệu sản xuất yếu, triển vọng GDP tăng thấp, sự thiếu tin cậy đối với các số liệu chính thức về vĩ mô... và nực cười là việc triển khai cơ chế ngắt mạch mới. Cơ chế này được triển khai lần đầu tiên vào ngày 4-1, là 1 trong nhiều biện pháp mới của các nhà chức trách để giảm thiểu sự bất ổn của thị trường, tránh tình trạng giá cổ phiếu bị bốc hơi trong thời gian ngắn. Theo cơ chế này, nếu chỉ số CSI 300 (chỉ số giá trị vốn hóa của 300 cổ phiếu loại A) giảm quá 5%, thị trường sẽ ngưng giao dịch 15 phút; và sẽ đóng cửa phiên giao dịch nếu CSI 300 giảm hơn 7%. Điều này sẽ khiến việc bán cổ phiếu khó khăn hơn, đặc biệt khi lệnh cấm bán cổ phiếu đối với các cổ đông lớn trên TTCK dự kiến hết hiệu lực vào thứ 6 tuần này (ngày 8-1). Vì vậy, các nhà đầu tư đã tranh nhau bán tháo cổ phiếu khi dữ liệu kinh tế không được tốt.

Trước diễn biến xấu của thị trường, Bắc Kinh tuyên bố sẽ gia hạn lệnh cấm bán CK đối với các cổ đông lớn, đồng thời bơm lượng tiền mặt khổng lồ trị giá 130 tỷ NDT (khoảng 20 tỷ USD) vào thị trường. Bloomberg cho biết “nhóm quốc gia” (NT - lực lượng đặc biệt của chính phủ có nhiệm vụ mua vào cổ phiếu để ổn định thị trường hồi năm ngoái) cũng ra tay mua vào cổ phiếu hôm 5-1. Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách cho biết sẽ hành động thêm nếu cần thiết. Những nỗ lực của Bắc Kinh phần nào đã có tác dụng. Cơn điên dại của thị trường đã dịu bớt trong các phiên giao dịch ngày 5 và 6-1. Tuy nhiên, những động thái can thiệp ngắn hạn của Bắc Kinh càng khiến các nhà quan sát lo ngại. Trước đó, trong cơn địa chấn chứng khoán hồi tháng 8-2015, Bắc Kinh cũng đã tiến hành can thiệp với những biện pháp tương tự, nên những biện pháp can thiệp lần này giống như dán giấy vào những lỗ rò rỉ của quả bóng, khiến nó ngày càng phình to và nguy cơ vỡ bong bóng càng lớn. Tờ Business Insider (BI) có bình luận rằng điều duy nhất đang giữ cho TTCK Trung Quốc khỏi vỡ tung là những biện pháp can thiệp của nhà nước. Một khi những biện pháp này được dỡ bỏ, thị trường sẽ tiếp tục khủng hoảng.

TTCK Thượng Hải là một trong những thị trường bất ổn nhất thế giới năm qua.

TTCK Thượng Hải là một trong những thị trường bất ổn nhất thế giới năm qua.

Điều quan trọng, các nhà đầu tư đang lo lắng với những yếu tố cơ bản của nền kinh tế, như tăng trưởng chậm lại, chảy máu vốn và việc cải tổ nhiều đau đớn... Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ đặt mục tiêu GDP thấp hơn trong năm 2016 để tiếp tục tái cân bằng nền kinh tế. Nếu chính phủ kiên quyết tái cấu trúc, nền kinh tế sẽ chứng kiến nhiều cơn gió ngược trong năm nay, như mất ổn định tài chính và xã hội, thất nghiệp tăng... Trung Quốc cũng đang đối mặt với nạn tháo vốn do đồng NDT yếu đi. Chỉ trong quý III-2015, có 240 tỷ USD đã chảy khỏi đất nước, cao gấp 4 lần so với mức 58 tỷ USD cả năm 2014. Việc FED nâng lãi suất dự kiến sẽ làm gia tăng làn sóng tháo vốn này.

Vì vậy, có nhiều quan ngại rằng những rung lắc trên TTCK đầu năm nay sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh chùn tay trong công cuộc cải tổ nền kinh tế. Nếu như vậy, những yếu kém sẽ tích tụ ngày càng nhiều và khả năng hạ cánh cứng của Trung Quốc sẽ ngày càng lớn.

Các tin khác