Ngóng đợi tân Chủ tịch FED

(ĐTTCO) - Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ thông báo về lựa chọn cho vị trí Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) vào hôm nay 2-11.
Ngóng đợi tân Chủ tịch FED

Vị trí Chủ tịch FED khi “đổi ngôi” sẽ tác động tới việc định hình, nghiên cứu chính sách tiền tệ và tài chính Hoa Kỳ, cũng như ảnh hưởng mạnh mẽ tới tỷ giá đồng bạc xanh. Đây là quyết định được các nhà đầu tư ngóng đợi kể từ khi được Tổng thống Donald Trump "bật đèn xanh" hồi tháng 7.

Khả năng lặp lại “truyền thống”

Theo một truyền thống bất thành văn, nếu vị trí Chủ tịch FED được bổ nhiệm bởi một Tổng thống đến từ đảng đối lập với đảng của Tổng thống đương nhiệm sẽ được tái bổ nhiệm, thể hiện qua việc cựu Tổng thống Obama tái chỉ định ông Ben Bernanke; ông Bill Clinton bổ nhiệm cựu Chủ tịch FED Alan Greenspan, và cựu Tổng thống Ronald Reagan cũng tin dùng lại Paul Volcker.

Truyền thống này giúp cho FED, cơ quan có quyền lực khổng lồ với nền kinh tế và hệ thống tài chính Hoa Kỳ, được “cách ly” một phần với chính trị. Bên cạnh đó, trong 4 năm nhiệm kỳ, bà Yellen cũng đóng góp to lớn nhằm đem lại một nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng ổn định và thị trường tài chính phát triển. Ngoài ra, trong bối cảnh Tổng thống Trump cần phải đạt được nhiều thỏa thuận với đảng Dân chủ, việc tái bổ nhiệm bà Yellen có thể đóng vai trò là thiện chí đối với các Thượng Nghị sĩ Dân chủ. Đây có thể trở thành chất xúc tác cho các quan chức Cộng hòa đang tập trung vào Luật cải cách thuế và những ưu tiên khác ở Đồi Capitol.

Đường hướng vẫn mang phong cách Janet Yellen?

Một nguồn tin riêng của Reuters khẳng định vị trí chủ nhân FED, ngoài khả năng bà Janet Yellen được tái bổ nhiệm, rất có thể Tổng thống Donald Trump sẽ chọn Thống đốc FED Jerome Powell với thái độ ôn hòa và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Bên cạnh đó, nhà kinh tế John Taylor thuộc Đại học Stanford, vốn ủng hộ việc tăng lãi suất ngân hàng, cũng được cân nhắc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù người giữ vị trí này không phải là bà Janet Yellen  đường lối hoạt động của FED sắp tới sẽ vẫn mang đậm phong cách của nữ chủ tịch quyền lực này. Bà Yellen và người đồng sự  Powell đã có một giai đoạn cùng làm việc suôn sẻ. Hai bên chưa từng bày tỏ sự đối nghịch mạnh mẽ trong việc đưa ra các quyết sách. Do đó, nếu vị trí lãnh đạo FED tương lai thuộc về Thống đốc Powell, con đường hoạt động của FED được dự đoán sẽ tiếp nối những di sản từ người tiền nhiệm.

Bên cạnh đó, chiến lược tăng lãi suất dần dần và tiến tới siết chặt bảng cân đối kế toán theo tốc độ “chậm rãi” của bà Janet Yellen đã được Quốc hội cân nhắc kỹ lưỡng và cẩn trọng thông qua để kinh tế Hoa Kỳ đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Dưới thời bà Janet Yellen, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) chỉ tăng 4 lần lãi suất tiêu chuẩn kể từ tháng 12-2015 lên 1-1,25%. Các nhà chính sách Hoa Kỳ cũng đã nhất trí rằng phải mất khoảng 3 năm để thu hẹp bảng cân đối kế toán, kể từ tháng 11-2017. 

Dù ứng viên Taylor có thể đưa ra định hướng khác biệt và tập trung vào mảng minh bạch hóa chính sách. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế Hoa Kỳ hiện tại và ảnh hưởng từ thành tựu của bà Janet Yellen, ông Taylor khó có thể đảo ngược ngay lập tức những đường hướng đã dẫn dắt kinh tế Hoa Kỳ hồi phục sau cuộc đại khủng hoảng.

Các tin khác