Hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều

(ĐTTCO) - Không có gì đáng ngạc nhiên khi đảo quốc bé nhỏ Singapore được chọn làm địa điểm cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 12-6 tới. 
Theo thông báo chính thức từ người phát ngôn của Nhà Trắng, Singapore có quan hệ với cả Hoa Kỳ và Triều Tiên, có thể đảm bảo an ninh cho Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ngoài ra, vị thế trung lập của đảo Sư tử cũng đã từng giúp hàn gắn và tăng cường quan hệ giữa các nước. Thí dụ như cuộc gặp gỡ mang tính lịch sử lần đầu tiên của 2 nhà lãnh đạo cao nhất Trung Quốc và Đài Loan: Tập Cận Bình và Mã Âm Cửu đã diễn ra tại Singapoe vào năm 2015.
Nhất cử lưỡng tiện
Với cơ sở hạ tầng an ninh vững chắc, cùng với vị trí địa lý cách Triều Tiên không quá 5.000km, Singapore là địa điểm lý tưởng và thuận tiện để tổ chức hội đàm, nhất là Chủ tịch Kim Jong Un cùng đoàn tùy tùng có thể bay chuyên cơ trực tiếp đến Singapore mà không cần tiếp nhiên liệu. 
Không rõ sau cuộc hội đàm lịch sử dự kiến chỉ diễn ra trong một ngày này, Chủ tịch Kim có nán lại Singapore để “giao lưu” với lãnh đạo của quốc gia đăng cai hay không, nhưng nhiều khả năng Tổng thống Trump sẽ dành nhiều thời gian hơn trên đảo Sư tử vì 2 bên đã có quan hệ chiến lược từ bấy lâu nay.
Ngoài ra, Singapore không phát sinh thặng dư thương mại với Hoa Kỳ và sự hiện diện của nhiều tập đoàn đa quốc gia có phần hùn của người Mỹ, tại đây sẽ là cái cớ để Tổng thống Trump có thêm các cuộc gặp gỡ để tăng cường quan hệ song phương, khẳng định vị thế của Hoa Kỳ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 
Về nơi chốn gặp gỡ cụ thể trên đảo Sư tử, một trong những lựa chọn được nhiều nhà chuyên môn trong lĩnh vực tổ chức sự kiện lưu ý, đó là Khách sạn Marina Bay Sands (MBS) được sở hữu bởi tỷ phú Sheldon Adelson, cũng là “fan” ủng hộ Tổng thống Trump. Nơi đây đã từng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC vào năm 2009 với sự tham dự của Tổng thống Obama.
Hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều ảnh 1 Singapore được chọn làm địa điểm cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Mỹ-Triều. 
Cũng là nhà kinh doanh, chắc hẳn Tổng thống Trump sẽ chọn MBS để thể hiện tinh thần “chiến hữu” nhằm  khuếch trương  thanh thế cho tập đoàn Las Vegas Sand Corporation, công ty mẹ của MBS tại Singapore. Tuy nhiên,  theo ông Toby Koh, Giám đốc Điều hành tập đoàn chuyên quản lý an ninh Ademco Security Group, MBS nằm trong một quần thể khu thương mại phức hợp và gần trung tâm thành phố, nên mật độ giao thông cao sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của đại biểu và quan chức trong thời gian chuẩn bị và diễn ra hội đàm. 
Một địa điểm khác cũng khá hấp dẫn là đảo Sentosa, với môi trường rợp cây xanh nên rất thoải mái và lý tưởng cho các cuộc họp riêng tư và biệt lập. Tuy nhiên, các khách sạn ở đây có số phòng hạn chế và sẽ không đủ sức phục vụ đoàn tùy tùng quá đông người. Do đó, lựa chọn hợp lý nhất có lẽ là Khách sạn Shangri-la, nơi hàng năm tổ chức sự kiện Đối thoại Shangri-La - Hội nghị quốc phòng với sự tham dự của lãnh đạo các nước, các bộ trưởng và quan chức quốc phòng trong khu vực và cả toàn cầu. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ bất ngờ chọn một địa điểm khiêm tốn để biểu lộ quan điểm của mình.
Yêu cầu về an ninh      
Không thể quên rằng Hoa Kỳ và Triều Tiên đã luôn ở thế đối đầu, nên mặc dù có nhiều kinh nghiệm tổ chức với vai trò là quốc gia đăng cai, Singapore phải hết sức lắng nghe và đáp ứng những yêu cầu về an ninh, thậm chí quá đáng của các bên. Thí dụ, một nhà lãnh đạo Ấn Độ có thể yêu cầu xe mô tô dẫn đường chặn xe cộ qua lại trước một giờ, nhưng ở Singapore vấn đề này chỉ cần xử lý trong vài phút.
Theo các nhà quan sát, nếu hội đàm Mỹ-Triều được tổ chức tại Khách sạn Shangri-la sẽ có nhiều thuận lợi, vì Đối thoại Shangri-la theo thông lệ hàng năm diễn ra từ ngày 1 đến 3-6, và như các cuộc diễn tập an ninh sẽ được thực hiện sớm để phục vụ cho cả 2 sự kiện.
Yêu cầu về an ninh có thể sẽ lại càng cao hơn, nếu như lời đồn đoán rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể cũng đến Singapore vào đúng thời điểm này sẽ trở thành sự thật. Dù sao đi nữa, đây là một hội đàm có tầm quan trọng lịch sử rất lớn, cả thế giới  kỳ vọng vào quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết vấn đề bằng biện pháp chính trị và xây dựng nền hòa bình lâu dài cho khu vực. Nhưng cho dù kết cục có như thế nào đi chăng nữa, việc đảm bảo an ninh cho hội đàm sẽ giúp nâng cao uy tín và đưa Singapore lên một vị thế mới trên trường quốc tế.

Ngư ông đắc lợi
Nếu hội đàm diễn ra đúng thời gian dự kiến, thì Tổng thống Trump sẽ mừng sinh nhật lần thứ 72 của mình hai ngày sau khi gặp Chủ tịch Kim chỉ có 34 tuổi. Nhưng sự xuất hiện của hai phu nhân là bà Melanie và bà Kim, có thể sẽ là một “cặp đôi hoàn hảo” giúp giảm nhẹ những căng thẳng nếu phát sinh và làm cho truyền thông có cơ hội để bình luận về những khác biệt văn hóa, hay những điều bất ngờ thú vị về phụ nữ.
Theo con số thống kê chưa đầy đủ, cộng đồng người Hàn Quốc tại Singapore trên dưới 20.000, và như vậy sẽ không thiếu các món ẩm thực truyền thống như kimchi hay bibimbap cho Chủ tịch Kim Jong Un thưởng thức. Trong trường hợp ông muốn ăn những món khoái khẩu khác như thịt bò Kobe hay hương vị Thụy Sĩ, thì các nhà hàng Nhật hay châu Âu tại Singapore sẽ tự tin phục vụ Chủ tịch Kim. 
Còn với ông Trump, biết đâu ông sẽ tìm ăn món thịt bò ở nhà hàng Morton’s of Chicago hay Wolfang Puck tại Singapore. Ngoài ra, các hoạt động bên lề cuộc hội đàm thượng đỉnh lịch sử lần này sẽ là cú hích tuyệt vời cho ngành khách sạn và du lịch Singapore, một đảo quốc sạch và xanh, an ninh và an toàn, con người hiền hòa và thân thiện. Hy vọng và tin tưởng cuộc gặp gỡ thượng đỉnh này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương, kỷ nguyên của hòa bình, phát triển và thịnh vượng.
----------------------
(*) Giám đốc Công ty Tư vấn
Vietnam Global Network, Singapore

Các tin khác