Đàng sau việc điều tra Vương Bảo An

(ĐTTCO) - Ủy ban Chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 25-1 tuyên bố đang điều tra Vương Bảo An, Cục trưởng Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBSC), vì những "vi phạm nghiêm trọng". Điều này khiến niềm tin đối với dữ liệu kinh tế của Trung Quốc càng thêm xói mòn.

(ĐTTCO) - Ủy ban Chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 25-1 tuyên bố đang điều tra Vương Bảo An, Cục trưởng Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBSC), vì những "vi phạm nghiêm trọng". Điều này khiến niềm tin đối với dữ liệu kinh tế của Trung Quốc càng thêm xói mòn.

Tính xác thực của dữ liệu kinh tế Trung Quốc ngày càng bị nghi vấn trong khi sự giảm tốc tăng trưởng của nước này đã khiến thế giới lo ngại. Hiện chưa rõ việc ông Vương, người trở thành Cục trưởng NBSC vào cuối tháng 4-2015, bị điều tra vì liên quan đến vai trò hiện tại của ông hay do công việc trước đó, khi ông còn là Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ngành sản xuất thu hẹp và thị trường chứng khoán lao dốc ở Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư toàn cầu mất bình tĩnh. Bất kỳ nghi ngờ nào thêm đối với số liệu kinh tế của Trung Quốc cũng có thể vẽ lên một bức tranh đen tối về sức khỏe của nền kinh tế, làm tăng thêm nỗi đau trên thị trường. Chứng khoán Thượng Hải đã giảm 6,4% hôm thứ 3.

NBSC có nhiều nhiệm vụ khó có thể cân bằng ngay cả trong những thời kỳ tốt đẹp nhất. Cơ quan này phải cung cấp cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc những dữ liệu “không tô hồng” về điểm mạnh và yếu của kinh tế đất nước, trong khi vừa phải trấn an công chúng về tốc độ tăng trưởng và duy trì niềm tin của người tiêu dùng. Nó cũng có nghĩa vụ phải tiết lộ đủ thông tin chi tiết và chính xác cho các nhà đầu tư và các lãnh đạo doanh nghiệp để họ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn về triển vọng kinh tế và tài chính. Rất ít người nghi ngờ việc Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong 3 thập niên qua. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng NBSC đã làm “mềm” dữ liệu bằng cách hạ thấp tăng trưởng trong thời gian bùng nổ kinh tế và thổi phồng tăng trưởng trong thời kỳ suy giảm hiện nay. Nhiều nhà kinh tế e sợ rằng thực tế nền kinh tế Trung Quốc không tăng trưởng gần 7%/năm như số liệu NBSC công bố. Với một số tính toán, họ cho rằng con số thực tế chỉ khoảng một nửa con số chính thức. Chẳng hạn, tiêu thụ điện, vốn là một phong vũ biểu cho sức khỏe nền kinh tế và tính xác thực của số liệu thống kê, đã gần như không đổi trong năm qua thay vì phải tăng phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP. Một số người cho rằng việc thiếu tương quan là dấu hiệu của sự gian dối trong thống kê, trong khi những người lạc quan nói điều đó chứng tỏ Trung Quốc đang chuyển dần sang việc tăng trưởng ít dựa vào tiêu thụ năng lượng.  

Ông Vương Bảo An được các phóng viên vây quanh ở Bắc Kinh.

Ông Vương Bảo An được các phóng viên vây quanh ở Bắc Kinh.

Độ tin cậy của dữ liệu kinh tế của Trung Quốc đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của thị trường. Với dữ liệu chính thức, Trung Quốc năm ngoái đã tăng chậm nhất trong 25 năm. Nhưng Lombard Street Research, một tổ chức phân tích kinh tế ở London, ước tính GDP của Trung Quốc chỉ tăng 3,2% trong năm qua, không phải 6,9% như NBSC tuyên bố. Những nỗ lực rời rạc của các nhà hoạch định chính sách để kiểm soát thị trường chứng khoán và tiền tệ cũng đang làm gia tăng sự hoài nghi về nền kinh tế. Tình trạng rút vốn gần đây phản ánh sự nghi ngại về hướng đi của đồng tiền cũng như với cả nền kinh tế. Không kể đầu tư nước ngoài, dòng tháo vốn có thể tăng đạt 900 tỷ USD trong năm 2015, theo một nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered. Để đối phó với tình trạng tháo vốn, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã phải sử dụng quỹ dự trữ của mình với tốc độ kỷ lục trong những tháng gần đây. PBOC đang cố gắng chống đỡ cho giá trị của đồng NDT, hiện đang chịu áp lực lớn vì triển vọng suy yếu của tăng trưởng kinh tế đất nước. Tình hình này buộc PBOC phải bơm thêm tiền vào hệ thống để giúp các ngân hàng tiếp tục cho vay. Hôm 26-1, PBOC bổ sung 440 tỷ NDT (67 tỷ USD) vào hệ thống tài chính.

(Theo NYT) 

Các tin khác