Đằng sau việc Apple góp 3 tỷ USD vào Toshiba

(ĐTTCO) - Apple được cho là đang đàm phán với Bain Capital để mua lại mảng chip nhớ của Toshiba. Động thái này được xem là nỗ lực của Apple nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc của mình vào Samsung.
Apple được cho đang đàm phán với Bain Capital để mua lại mảng chip nhớ của Toshiba.
Apple được cho đang đàm phán với Bain Capital để mua lại mảng chip nhớ của Toshiba.

Nhà sản xuất iPhone đang đàm phán với Bain Capital để chào giá cho Toshiba trong cuộc cạnh tranh với KKR & Co. và Western Digital Corp, thêm sự hỗ trợ tài chính của Dell Inc, Seagate Technology và SK Hynix.

Việc rót vốn này nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo tập đoàn Toshiba ký một bản ghi nhớ với Bain, nhằm hướng tới một sự thỏa thuận cuối cùng trong tháng 9 này. Trước đó, Bain đã đưa ra mức đề nghị 2,1 nghìn tỷ yên (19 tỷ USD) với một nhóm các nhà đầu tư khác bao gồm Innovation Network Corp và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản. Nếu thỏa thuận này được ký thành công, thì đây là kỷ lục trong việc góp vốn của Apple vào các công ty công nghệ khác

Apple sẽ phải cạnh tranh với các công ty khác là KKR & Co và Western Digital nếu muốn mua lại mảng chip nhớ của Toshiba. Thông tin này không quá bất ngờ khi báo cáo trong tháng 4 cho thấy Apple đã hợp tác với Foxconn cho thương vụ này.

Gã khổng lồ công nghệ Cupertino có những lý do riêng để tham gia nhóm mua lại mảng kinh doanh chip nhớ của Toshiba. Thương vụ này sẽ giúp Apple bổ sung thêm nhiều nguồn sản xuất chip nhớ flash cho các dòng sản phẩm của mình, mà tiêu biểu nhất là iPhone, nhằm đảm bảo tính ổn định trong chuỗi cung cấp, đồng thời giúp công ty giảm sự phụ thuộc vào Samsung Electronics, vốn là đối thủ lớn nhất đối với Apple trên thị trường smartphone. Đứng trước thông tin này, người phát ngôn của Apple, ông Josh Rosenstock từ chối đưa ra bình luận

Về phần Toshiba, công ty này được cho là đang cần tiền để trang trải cho những quyết định đầu tư sai lầm vào các nhà máy điện hạt nhân ở Mỹ. Toshiba cần huy động một nguồn tiền lớn để tránh bị hủy cổ phiếu trên Sàn Chứng khoán Tokyo với hạn cuối vào tháng 3.2018. Tình hình trở nên phức tạp do những động thái mang tính pháp lý của Western Digital, trong đó cho rằng tập đoàn này nên có quyền phủ quyết đối với bất kỳ việc mua bán nào vì hợp tác độc quyền với Toshiba trong lĩnh vực kinh doanh chip điện tử. Về phía Toshiba cũng đã khởi kiện Western Digital hơn 1 tỷ USD vì những can thiệp này.

Apple sử dụng bộ nhớ flash của Toshiba cho các dòng sản phẩm iPhone, iPod. Và hãng muốn tiếp tục hợp tác với công ty Nhật Bản để bớt lệ thuộc vào đại kình địch Samsung Electronic. Michael Walkley, nhà phân tích đến từ Canaccord Genuity nhận định: “Có sự thiếu hụt nguồn cung loại bộ nhớ như vậy. Vì thế họ (Apple) muốn hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp chủ chốt và khóa nó bằng các hợp đồng cung cấp dài hạn”

Toshiba cho biết hôm thứ Năm rằng "rất tiếc" khi Western Digital liên tục phóng đại quyền của mình và công ty Nhật Bản này cam kết hoàn thành việc bán chip vào tháng 3.

Những tuần gần đây, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nhật Bản đã khuyến khích Toshiba chấp nhận lời đề nghị của tập đoàn Western Digital để chấm dứt vụ kiện và nhanh chóng đạt được thỏa thuận cần thiết.

Tập đoàn Western Digital đưa ra mức giá 2 nghìn tỷ yên (18 tỷ USD), thấp hơn so với đề xuất của Bain. Hiện tại, giữa Western Digital và Toshiba vẫn còn nhiều vấn đề khúc mắc chưa thể giải quyết trong khi Apple muốn mọi chuyện sớm được giải quyết để hãng “yên tâm” cho những kế hoạch dài hạn.

Các tin khác