Anh rời EU sẽ khiến đồng Bảng giảm kỷ lục

(ĐTTCO) - Quyết định rời khỏi EU của Anh khiến các nhà phân tích lo lắng rằng đồng bảng sẽ giảm. Vấn đề là đồng tiền này sẽ giảm đến đâu.

(ĐTTCO) - Quyết định rời khỏi EU của Anh khiến các nhà phân tích lo lắng rằng đồng bảng sẽ giảm. Vấn đề là đồng tiền này sẽ giảm đến đâu.

 

Theo điều tra của Bloomberg, có đến 29 trong tổng số 34 nhà kinh tế (tương đương với tỷ lệ 85%) cho rằng đồng bảng sẽ giảm xuống còn 1,35 USD hoặc thấp hơn nữa trong vòng 1 tuần sau khi Anh đồng ý ra khỏi khối liên minh. Đây cũng sẽ là mức thấp nhất của đồng bảng kể từ năm 1985.

Cũng theo điều tra, có 23 nhà kinh tế cho rằng, đồng bảng sẽ không thể phục hồi trong vòng 3 tháng kể từ cuộc trưng cầu dân ý tại Anh ngày 23/6. Bảy nhà kinh tế khác nghĩ rằng, đồng bảng sẽ giảm xuống còn 1,20 USD ngay sau khi cuộc trưng cầu diễn ra. Chỉ có một người cho rằng đồng tiền này sẽ giữ ở mức trên 1,40 USD, tương đương với mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua.

Năm 2016, kinh tế Anh phục hồi chậm chạp, người ta lo lắng rằng lãi suất sẽ tăng và Anh sẽ không còn là thị trường đơn lẻ lớn nhất thế giới. Do vậy, đồng bảng đã giảm ít nhất 2,6% so với các đồng tiền khác. Từ khi thủ tướng David Cameron công bố ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh sẽ đi hay ở lại EU, sự suy giảm của nền kinh tế Anh càng trở nên rõ nét. Tất cả mọi người, từ các chính trị gia đến các công ty và tập đoàn đều phải chuẩn bị 2 kịch bản: một cho việc Anh rời EU và một cho việc Anh ở lại với liên minh này.

Theo ông Nick Kounis, trưởng bộ phận nghiên cứu vĩ mô của ABN Amro Bank NV (Amsterdam, Hà Lan), nếu Anh ra đi, đồng bảng sẽ bị ảnh hưởng mạnh. Theo ông, đồng bảng sẽ còn giảm xuống dưới mức 1,20 USD trong tuần diễn ra cuộc trưng cầu dân ý. Đồng bảng giảm giá do lo ngại về tăng trưởng kinh tế và lãi suất ngân hàng nhưng cũng do những lo lắng về dòng vốn ra khỏi nước Anh và việc giải quyết vấn đề thâm hụt tài khoản vãng lai.

Đồng bảng và chuyện chính trị

Đồng bảng đã trở thành quả bóng để các chính trị gia đá qua đá lại. Những người ủng hộ việc Anh ở lại EU trích lời cảnh báo của Goldman Sachs Group Inc., cho rằng đồng bảng sẽ giảm 20% nếu Anh rời EU.

Thủ tướng Anh cũng được hỏi về việc giảm giá đồng bảng có phải là dấu hiệu của nền kinh tế đi xuống sau khi Anh rời EU hay không. Trong khi đó, ông Mark Carney, Thống đốc ngân hàng trung ương Anh (BOE) bị lôi vào cuộc tranh cãi cũng về vấn đề đồng bảng.

Theo ông Enrique Diaz-Alvarez, trưởng bộ phận Rủi ro của Ebury Partners (London), nếu Anh rời EU, BOE sẽ giảm lãi suất xuống. Hiện nay, lãi suất đã ở mức thấp kỷ lục là 0,5%. Điều này có thể xảy ra ngay sau ngày Anh quyết định rời EU. Ông cũng cho rằng, những năm gần đây, mỗi lời nói từ ngân hàng trung ương đều ảnh hưởng đến các đồng ngoại hối, nên nếu Anh rời EU thật, BOE chắc chắn sẽ có động thái ngay lập tức. Rất có thể, lãi suất sẽ giảm xuống 0% và rất khó để tăng mạnh trở lại trong thời gian ngắn.

Xuống rồi sẽ lên

Đồng bảng đã ở mức thấp nhất kể từ năm 2009. Nếu giá trị đồng bảng Anh rơi xuống mức của năm 1985, bằng với thời điểm thủ tướng Margaret Thatcher đàn áp cuộc đình công của công nhân xe lửa, đây sẽ là mức thấp hơn cả thời kì khủng hoảng năm 2008, khi 1 đồng bảng đổi được 1,3503 USD.

Theo ông Peter Dixon, chuyên gia kinh tế của Commerzbank AG (London), đồng bảng có thể sẽ giảm mạnh ngay sau khi Anh rời EU nhưng sẽ phục hồi nhanh chóng. Sau khi Anh quyết định rời EU, đồng bảng sẽ ở mức 1,25 – 1,30 USD và 3 tháng sau sẽ tăng lên mức 1,35 – 1,40 USD. Nếu có giảm, đồng bảng sẽ chỉ giảm tối đa 10%, sau đó sẽ hồi phục trở lại. Nếu Anh có nhiều khả năng quyết định rời EU thì đồng bảng sẽ giảm giá ngay trước ngày trưng cầu dân ý.

Các tin khác