Yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(ĐTTCO) - Ngày 15-8, Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc tại Quảng Nam để giải quyết các tồn tại liên quan dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, sau một năm đưa vào sử dụng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Nam còn một số tồn tại, bất cập, nhất là việc hoàn trả các tuyến đường cho các địa phương.

Cụ thể, đoạn vốn JICA còn 4 tuyến chưa triển khai thực hiện hoàn trả; đoạn vốn WB còn đường ĐT.617 và 11 tuyến đường địa phương trên địa bàn các huyện Phú Ninh, Tam Kỳ và Núi Thành nhà thầu chưa triển khai hoàn trả lại cho địa phương... Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng phản ánh, còn khoảng 15 cống chui dân sinh có cao độ thấp hơn đường vào cống nên thường xuyên gây ngập úng và bồi lấp đất trong lòng cống, ảnh hưởng đến việc đi lại và môi trường dân sinh.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ trên cao

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ trên cao


Về vấn đề này, theo lý giải của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), còn khoảng 24 đoạn tuyến đang thi công dở dang hoặc chưa triển khai do vướng giải phóng mặt bằng, dân cản trở, địa phương đề nghị điều chỉnh kết cấu.

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của địa phương cũng như nhà thầu thi công công trình, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, sẽ trực tiếp đến địa phương một lần nữa trong tháng 9-2019 để yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại. Trước mắt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu VEC phải triển khai ngay, không để ngập úng trong điều kiện mùa mưa đang đến gần, tránh ảnh hưởng đến người dân.

Những gì dự án làm ảnh hưởng đến đường đi của dân thì phải hoàn trả lại đúng nguyên trạng nhưng phải có cơ sở pháp lý rõ ràng. Thứ trưởng cũng yêu cầu VEC ngày 30-8 tới phải làm việc trực tiếp với địa phương để thống nhất hướng xử lý, giải quyết nhanh nhất nếu có thể các vấn đề tồn tại. “Những gì quy định nhà thầu làm thì buộc nhà thầu phải làm. Đồng thời, mong địa phương vào cuộc, cùng phối hợp với đơn vị thi công trên tinh thần chia sẻ để giải quyết các vấn đề. Tất cả vì lợi ích của người dân là chính. Những gì xử lý được phải xử lý trên cơ sở pháp lý rõ ràng”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Các tin khác