Xung đột lại tiếp diễn

Những xung đột giữa chủ đầu tư và người dân mua nhà được dự báo sẽ tiếp tục nóng bỏng trên thị trường BĐS 2015, bất chấp những tín hiệu khởi sắc đầy khả quan của thị trường này. Điều này đã được thể hiện bằng những vụ tranh chấp ồn ào ngay từ sau Tết Nguyên đán.

Những xung đột giữa chủ đầu tư và người dân mua nhà được dự báo sẽ tiếp tục nóng bỏng trên thị trường BĐS 2015, bất chấp những tín hiệu khởi sắc đầy khả quan của thị trường này. Điều này đã được thể hiện bằng những vụ tranh chấp ồn ào ngay từ sau Tết Nguyên đán.

Dự án Nam Xa La của chủ đầu tư Phúc Hà Land có thể được coi là một trong những dự án tai tiếng nhất năm 2014 khi liên tục bị hàng trăm khách hàng tiến hành biểu tình phản đối trên công trường hoặc ở công ty. Đầu tháng 3 vừa qua, hàng chục khách hàng mua nhà ở dự án này lại tiếp tục lên trụ sở công ty, tạo sức ép với ban giám đốc để tiến hành đối thoại và ký vào bản cam kết sẽ có câu trả lời cho khách hàng muộn nhất vào tháng 4-2015.

Theo các khách hàng đã mua nhà ở dự án Nam Xa La, chủ đầu tư không chỉ bàn giao nhà chậm so với tiến độ mà còn ép người dân nhận nhà, hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi nhà chưa hoàn thiện và thu nhiều phí vô lý, giá cao. Cũng theo phản ánh của người dân, Phúc Hà Land đã thay đổi công năng của 2 tầng thương mại khu chung cư thành các căn hộ diện tích nhỏ để bán, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng ngàn cư dân đã bỏ tiền ra mua khi không được hưởng các tiện ích như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong khu chung cư.

Một dự án khác cũng đang tiếp diễn tranh chấp trên thị trường là Văn Phú Victoria của chủ đầu tư Văn Phú Invest, khi nhiều hộ dân đã mua nhà dự án này phản ánh sau nửa năm chủ đầu tư bàn giao căn hộ, các hộ dân này vẫn không... nhận được nhà. Nguyên do bởi khách hàng mua nhà qua các công ty thứ cấp như Hà Nội Mới, CTCP Đầu tư xây dựng và địa ốc Vinareal, CTCP Thuần Phương hay CTCP Đầu tư xây dựng BĐS Lanmark… chứ không phải trực tiếp mua từ chủ đầu tư dự án.

Tính đến nay, khả năng nhận được căn hộ hay được hoàn lại tiền của hàng chục khách hàng vẫn tiếp tục bỏ lửng khi cả chủ đầu tư lẫn các công ty thứ cấp đều không đưa ra câu trả lời chính xác. Một dự án đình đám khác cũng đang có nguy cơ tiếp tục bùng nổ việc khiếu kiện giữa chủ đầu tư và khách hàng đó là Usilk City.

Nhiều khách hàng mua nhà ở cụm CT2 đang phản ứng trước việc chất lượng khi hoàn thiện của tòa nhà đã từng bị khách hàng khiếu kiện trước đó là CT1 không được như ý, điều này đặt dấu hỏi về chất lượng những tòa còn lại của Usilk City sau khi bị khách hàng “ép”. Chưa hết, nhiều điều khoản trong hợp đồng cũng rất vô lý và quan trọng nhất, thời hạn chủ đầu tư bàn giao nhà cũng rất mập mờ, không cụ thể.

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có kết luận thanh tra 2 dự án do Công ty TNHH Đầu tư Capital Hoàng Thành làm chủ đầu tư là Mulberry Lane và CapitalLand Hoàng Thành cùng thuộc khu đô thị Mỗ Lao sau thời gian dài diễn ra tranh chấp chủ đầu tư - khách hàng và Capital Hoàng Thành đã bị khách hàng kiện ra tòa. Theo đó, tại 2 dự án này, chủ đầu tư đã có không ít sai phạm.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tăng số tầng, mật độ xây dựng qua đó tăng diện tích sàn, diện tích kinh doanh và doanh thu của dự án nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tự ý chuyển đổi công năng một số hạng mục, chưa nộp phí xây dựng…

Theo GS. Đặng Hùng Võ, thị trường BĐS hiện nay có 6 loại tranh chấp phổ biến: tranh chấp về giao dịch BĐS liên quan đến sổ đỏ; tranh chấp về giao dịch khi chưa có sổ đỏ; tranh chấp giữa chủ dự án và người góp vốn mua nhà; tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân về không gian cộng đồng, dịch vụ; tranh chấp giữa các bên liên danh, liên kết; tranh chấp giữa chủ cấp 1 và thứ cấp. Và dù ở dạng tranh chấp nào thì rủi ro, thiệt thòi khách hàng phải chịu cũng rất lớn bởi “tiền đã trao”.

Cũng theo GS. Đặng Hùng Võ, xét về mặt thị trường, những tranh chấp vẫn sẽ còn tiếp diễn và điều đó không có gì đáng ngạc nhiên bởi đó là sự vận động, thanh lọc tự nhiên của thị trường sau một thời gian dài phát triển quá nóng và nhiều rối rắm.

Nam Xa La - dự án liên tục xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với khách hàng.

Nam Xa La - dự án liên tục xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với khách hàng.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia, những năm qua thị trường BĐS thuộc về các chủ đầu tư do nguồn cung nhà ở ít thua xa nhu cầu. Chính điều này tạo ra sự bất bình đẳng trong quan hệ giữa chủ đầu tư và người mua nhà. Chủ đầu tư luôn áp đặt các điều khoản trong hợp đồng, nên đã nảy sinh các tranh chấp. Hiện tại, hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh các quan hệ liên quan đến nhà chung cư là quá chậm, chưa bắt kịp sự phát triển của nhà chung cư.

Trong khi đó, văn bản quá nhiều, lại vừa thừa vừa thiếu, chồng chéo mâu thuẫn, gây khó khăn khi áp dụng giải quyết các tranh chấp. Vì vậy, quan trọng hơn hết là cần sớm ban hành Luật Chung cư để điều chỉnh tất cả các quan hệ liên quan đến nhà chung cư từ khi hình thành đến khi đi vào vận hành sử dụng.

Việc tạo ra một hành lang pháp lý hoàn chỉnh sẽ giúp hạn chế và giải quyết nhanh các tranh chấp liên quan đến nhà chung cư. Thí dụ, tới đây, ngày 1-7, nhà đầu tư sẽ không được phép bán nhà - đó là một trong những nội dung tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở đang được Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo.

Các tin khác