Xử lý dự án bị thu hồi

Sau một thời gian rà soát các dự án chậm tiến độ, UBND TPHCM đã có quyết định xử lý, thu hồi dự án. Hiện nay Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) đang trình UBND TPHCM tiếp tục xem xét xử lý hơn 300 dự án hết thời hạn. ĐTTC đã trao đổi với ông NGUYỄN HOÀI NAM, Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM, về vấn đề này:

Sau một thời gian rà soát các dự án chậm tiến độ, UBND TPHCM đã có quyết định xử lý, thu hồi dự án. Hiện nay Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) đang trình UBND TPHCM tiếp tục xem xét xử lý hơn 300 dự án hết thời hạn. ĐTTC đã trao đổi với ông NGUYỄN HOÀI NAM, Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM, về vấn đề này:

PHÓNG VIÊN: - Ông có thể cho biết sơ bộ tình hình các dự án hết thời hạn gia hạn hiện nay trên địa bàn TP?

Ông NGUYỄN HOÀI NAM: - Thực hiện Nghị quyết 16 của HĐND TP, Sở TN-MT đã thực hiện rà soát, lập danh mục dự án có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư (từ tháng 3-2008 đến 15-12-2010) và dự án có quyết định thu hồi, giao đất trên địa bàn TP (năm 2001-2011).

Có 479 dự án có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư sử dụng đất vào mục đích sử dụng phát triển nhà ở, sản xuất kinh doanh, phúc lợi công cộng với tổng diện tích 4.390ha. Đối với 142 dự án (tổng diện tích 1.318,3ha) có tỷ lệ bồi thường dưới 50% diện tích và các dự án đã bồi thường trên 50% nhưng không đủ điều kiện để được gia hạn UBND TP đã chấp dứt hiệu lực văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư.

Còn lại 327 dự án (tổng diện tích 3.071,7ha) có tỷ lệ bồi thường đạt trên 50% diện tích đất dự án. Trong đó, có 317 dự án tổng diện tích 3.044,5ha chưa hoàn thành bồi thường, chưa lập thủ tục để được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (ngày 31-12-2013 đã hết hạn văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư) sở đã báo cáo UBND TP cho ý kiến xử lý. Có 10 dự án diện tích 27,2ha được TP quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Đối với 790 dự án (tổng diện tích 14.540ha) có quyết định thu hồi, giao đất, cho thuê đất hoặc chuyển mục đích phát triển nhà ở, sản xuất kinh doanh, phúc lợi công cộng, thu hồi quyết định 209 dự án với tổng diện tích 2.351ha. Như vậy, đến nay các dự án chậm triển khai gây bức xúc cho người dân trên địa bàn TP đã cơ bản được TP xử lý xong.

- Thưa ông, vấn đề mọi người quan tâm là các dự án bị thu hồi sẽ được xử lý như thế nào?

- Các dự án nhà ở đã hết thời hạn thực hiện của văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư mà chưa hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư có nhu cầu tiếp tục đầu tư dự án, Sở Xây dựng căn cứ Nghị định 71/2010 ngày 23-6-2010 của Chính phủ để hướng dẫn chủ đầu tư lập thủ tục và xem xét trình UBND TP giải quyết theo quy định.

Đối với dự án nhà ở chủ đầu tư đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng 100% diện tích đất dự án, đang hoàn tất các thủ tục để được giao đất, Sở Xây dựng và UBND quận/huyện căn cứ quy định của Luật Nhà ở xem xét, kiểm tra năng lực của chủ đầu tư để chấp thuận đầu tư dự án hoặc trình UBND TP chấp thuận đầu tư dự án; chủ đầu tư có trách nhiệm lập và phê duyệt dự án đầu tư, hoàn tất các thủ tục để Sở TN-MT trình UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Về hướng xử lý đối với các dự án nhà ở đã thỏa thuận, bồi thường trên 80% diện tích dự án: đối với dự án có quy mô lớn, hiện nay một số chủ đầu tư do khó khăn về bồi thường, giải phóng mặt bằng và đã có kiến nghị giao đất trước đối với phần diện tích đất đã giải phóng, đã được chấp thuận đầu tư theo Nghị định 71/2010 của Chính phủ và có cam kết tiếp tục bồi thường phần diện tích còn lại.

Với chủ đầu tư khó khăn về nguồn vốn không thể tiếp tục thỏa thuận để bồi thường, giải phóng mặt bằng nên xin điều chỉnh giảm quy mô dự án, sở hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh kết thúc dự án, tuy nhiên phải đảm bảo kết nối hạ tầng theo quy hoạch được duyệt…

Một dự án chậm tiến độ.

Một dự án chậm tiến độ.

- Theo ông quá trình xử lý gặp khó khăn gì?

- Số lượng dự án trên địa bàn TP rất lớn, nên việc rà soát tình hình tiến độ và xử lý phải mất nhiều thời gian. Việc xử lý phải theo nguyên tắc đảm bảo hài hòa quyền lợi hợp pháp của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, đây là vấn đề khó, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với các dự án chủ đầu tư đã thỏa thuận bồi thường, nhận chuyển nhượng đất nhưng không triển khai, nếu thu hồi đất sẽ rất khó xác định chi phí đầu tư trên đất để trả lại cho chủ đầu tư, đồng thời giao cho chủ đầu tư khác cũng khó tiếp tục.

Do đó, chúng tôi đề nghị có chủ trương giãn tiến độ dự án trong thời gian 2-3 năm, cần quy định việc tính, thu tiền sử dụng đất hợp lý. Hiện nay thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường, nhưng nhà đầu tư phản ảnh là quá cao nên không thể nộp, hoặc khiến giá thành sản phẩm tăng. Mặt khác, cần xem xét tính mức khấu trừ tiền bồi thường vào tiền sử dụng đất cho phù hợp.

- Xin cám ơn ông.

Các tin khác