Xu hướng ngược nhau của quỹ đầu tư địa ốc

Lo ngại rủi ro, một số quỹ đầu tư bất động sản buộc phải thanh lý dự án, nhưng vẫn có nhiều quỹ đầu tư địa ốc đổ vốn vào lĩnh vực này, đang là xu hướng trái ngược nhau trong các quyết định các quỹ đầu tư.

Lo ngại rủi ro, một số quỹ đầu tư bất động sản buộc phải thanh lý dự án, nhưng vẫn có nhiều quỹ đầu tư địa ốc đổ vốn vào lĩnh vực này, đang là xu hướng trái ngược nhau trong các quyết định các quỹ đầu tư.

Trong khi Công ty TNHH Quản lý Quỹ Indochina (JSM Indochina) tuyên bố thanh lý dự án bất động sản cuối cùng tại TPHCM (Dự án Peninsula tại phường Thảo Điền, quận 2) cho Công ty cổ phần Sài Gòn Sao Sáng (thành viên Ngân hàng TMCP Nam Á) để thoái vốn khỏi thị trường Việt Nam, thì Mapletree Investments (Tập đoàn Temasek - Singapore) lại chuẩn bị ra mắt Quỹ đầu tư bất động sản Vietnam Fund, với tổng vốn 300 triệu USD. Điều này cho thấy, những xu hướng trái ngược nhau trong các quyết định của các quỹ đầu tư.

Kết thúc năm tài chính 2010, giá trị mỗi cổ phiếu của JSM Indochina, (niêm yết trên sàn Luân Đôn) là 0,21 USD, giảm 0,44 USD/cổ phiếu so với thời điểm ngày 30/6/2010). Trong khi đó, giá trị tài sản ròng của JSM Indochina chỉ còn 34,9 triệu USD, con số này vào giữa năm 2010 là 84,7 triệu USD. Như vậy, năm 2010, khoản tiền bị mất của JSM Indochina là 79 triệu USD (năm 2009, con số này là 33,4 triệu USD).

“Những khoản lỗ trên khiến JSM Indochina phải thay đổi chiến lược”, ông Scott Verges, Chủ tịch HĐQT JSM Indochina nhận định và cho biết, tính minh bạch và hiện tượng suy giảm về số lượng giao dịch của thị trường bất động sản Việt Nam là nguyên nhân chính khiến Công ty thay đổi chiến lược.

Trong khi đó, tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của thị trường Việt Nam, ông Chua Tiow Chye, Trưởng Bộ phận Đầu tư của Mapletree Investments khẳng định sẽ không ngừng mở rộng đầu tư tại đây. Cụ thể, bên cạnh những dự án về hậu cần, Mapletree Investments đã “lấn” sang lĩnh vực đầu tư khu phức hợp thương mại.

Theo đó, nhiệm vụ của Vietnam Fund là quản lý hai dự án trung tâm thương mại tại Hà Nội và TPHCM mà Mapletree tham gia đầu tư. Ngoài ra, Mapletree cũng có ý định tìm thêm một, hoặc hai dự án bất động sản nữa để bổ sung vào danh mục đầu tư của Vietnam Fund. “Chiến lược của Mapletree Investments là tìm kiếm và sở hữu dự án trước khi ra mắt quỹ đầu tư.

Do đó, quỹ sẽ được giới thiệu vào năm 2013. Không chỉ thành lập quỹ bất động sản tại thị trường Việt Nam, Mapletree Investments cũng đang chuẩn bị thành lập quỹ thứ 2 tại Trung Quốc và quỹ đầu tư vào lĩnh vực hậu cần - bất  động sản công nghiệp tại thị trường Nhật Bản vào cuối năm nay”, ông Chua Tiow Chye cho biết.

Nhìn nhận về hoạt động của các quỹ đầu tư, giám đốc điều hành một công ty tư vấn đầu tư tại TP.HCM cho biết, có khá nhiều quỹ đã và đang hoạt động tại Việt Nam phải chịu lỗ, nhưng cũng có nhiều nhà đầu tư châu Á đã quen với tình hình lên - xuống của thị trường đang “trỗi dậy” so với các quỹ đầu tư đến từ phương Tây. “Nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ châu Á, mà điển hình là các quỹ đầu tư của Trung Quốc đang tiến hành khảo sát thị trường Việt Nam”, nhà tư vấn trên cho biết và cảnh báo, Indonesia đang là đối trọng trong lựa chọn của nhà đầu tư, vấn đề là Việt Nam ổn định vĩ mô như thế nào.

Đứng ở góc độ của nhà quản lý quỹ có nhiều năm đầu tư tại Việt Nam, ông Wilson Fraser, Giám đốc điều hành Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital, cho biết, việc đầu tư trực tiếp vào một dự án bất động sản trong thời điểm này cần được xem xét cẩn trọng, do mức định giá cao. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn còn nhiều cơ hội để tiếp cận cổ phiếu của các công ty niêm yết đang kinh doanh tốt và sở hữu quỹ đất tại Hà Nội và TP.HCM.

Một nhà đầu tư khác là VinaCapital cũng cho biết, đây là giai đoạn đẩy mạnh việc phát triển dự án hơn là tiếp tục để đầu tư. Trong khi đó, ông David Đỗ, Giám đốc điều hành VIGROUP nhận định, trong vòng 6 tháng tới, những nhóm có vốn sẽ quyết định mua tài sản, vì giá dự kiến còn tiếp tục giảm.

Các tin khác