Xây dựng cơ chế PPP dự án Dầu Giây – Phan Thiết

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Bộ GTVT đang chuẩn bị dự án đầu tiên theo mô hình hợp tác công tư PPP, đó là tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.

Xây dựng cơ chế PPP dự án Dầu Giây – Phan Thiết ảnh 1

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong 1 lần kiểm tra việc triển khai
tuyến cao tốc Long Thành-Dầu Giây.

Ngày 28-8, Phó  Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp để xem xét tổng thể các vấn đề của dự án có tính thí điểm đầu tiên tuân thủ  khung pháp lý PPP và cơ chế hỗ trợ tài chính của Ngân hàng Thế giới (WB).

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn Bitexco (nhà đầu tư thứ nhất) lập dự án đầu tư vào cuối năm 2008. Tuyến đường có điểm đầu dự kiến kết nối với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sắp hoàn thành; điểm cuối nằm trên tuyến quốc lộ 1A đi Ba Bàu, Bình Thuận. Đây là đường cao tốc loại A có 6 làn xe với vận tốc thiết kế đạt 120 km/giờ. Đến nay, dự  án đã được tạm duyệt thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư, hoàn thành đánh giá tác động môi trường.

Vì đây là dự án đầu tiên triển khai theo mô hình mới, nên vấn đề lớn nhất hiện nay là xây dựng cơ chế và tìm nhà đầu tư liên doanh của dự án.

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ, ngành đã tập trung xem xét tình hình triển khai chuẩn bị dự án với các hoạt động tư vấn giao dịch, phương án đầu tư, cơ cấu vốn vay và đặc biệt là việc xây dựng cơ chế  thí điểm về quản lý và thực hiện dự  án.

Theo đó, dự án được đề xuất những quy định và cơ chế mới so với các mô hình đầu tư xã hội hoá  trước đây như BOT, BT.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thông qua phương án đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây –  Phan Thiết theo hướng đồng bộ với quốc lộ 1 hiện tại, đảm bảo đầu tư được 1 tuyến cao tốc hoàn chỉnh, hiện đại, tận dụng hiệu quả nhất nguồn vốn vay ưu đãi do WB tài trợ trong điều kiện các nguồn lực vốn ngân sách khó khăn và đảm bảo tính kinh tế, thu hồi vốn của dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm hoàn chỉnh trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế riêng để quản lý và thực hiện dự án PPP thí điểm đầu tiên này.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý làm rõ vấn đề quy chế giải ngân, xử lý vốn cũng như các ưu đãi áp dụng cho dự án.

Trên cơ sở kết luận của cuộc họp, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với các đối tác về các vấn đề liên quan đến hiệu quả dự án, tính tới tất cả các phương án, nguồn vốn, phương thức góp vốn theo hướng đảm bảo huy động được tối đa nguồn vốn bên ngoài theo đúng ý nghĩa của mô hình hợp tác công tư.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bất cập thẩm định và định giá đất

Bất cập thẩm định và định giá đất

(ĐTTCO) - Sau khi ban hành Luật Đất đai 2013, công tác quản lý đất đai đã phát huy hiệu quả nhưng vẫn còn không ít tồn tại, bất cập, như nguồn lực đất đai chưa thực sự được khai thác và phát huy; công tác quản lý, sử dụng đất còn lãng phí, gây thất thoát nguồn thu ngân sách hàng ngàn tỷ đồng tại các địa phương… 

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tỷ lệ đô thị hóa vùng TPHCM sẽ rất cao

(ĐTTCO)-TPHCM vẫn giữ vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là đô thị hạt nhân của vùng, có vai trò hỗ trợ, liên kết với các đô thị khác trong vùng để cùng phát triển. Trên tinh thần này, dự kiến đến năm 2030 tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 80%-90%.

Tư vấn

Phải bồi thường cho người thực tế đang sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1987 tôi có khai hoang một số đất trên địa bàn khu 8, xã Đông Hòa (nay là khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Năm 2001, tôi kê khai đăng ký với xã Đông Hòa 800m2 đất.